ด่วน! 313 คนผู้อพยพจากเมียนมา หนีภัยสงคราม เข้าฝั่งไทย พำนักริมสาละวิน อีก 2,000 ประชิดชายแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยความมั่นคงเผย 313 ผู้อพยพจากเมียนมา หนีภัยสงครามเข้าฝั่งไทย พำนักริมแม่น้ำสาละวิน อีก 2,000 ประชิดชายแดน อยู่ในศูนย์อพยพ ฝั่งเมียนมา ขณะที่แม่ฮ่องสอนเตรียมพื้นที่รองรับ 12 แห่ง

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม มีรายงานว่า จากเหตุการณ์การสู้รบ ในฝั่งเมียนมา ระหว่างกลุ่มกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่สู้รบกับทหารเมียนมา ทางชายแดนไทยฝั่งอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งล่าสุดกองทัพเมียนมา ใช้เครื่องบินรบ ทิ้งระเบิดใส่ฐานกองกำลังกะเหรี่ยงแล้วนั้น

ม็อบเมียนมาสู้ไม่ถอย หลังนองเลือดดับแล้ว 114 ศพ นานาชาติรุมประณามรัฐบาลทหาร

ชาวกระเหรี่ยงช่วยผู้ลี้ภัยสงคราม

เมื่อเวลาประมาณ 19.40 น. Poppy Mcpherson นักข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ทวีตว่า ผู้อพยพชาวเมียนมา 3,000 คน  เดินทางหนีมาฝั่งไทย หลังเกิดจากสู้รบและทิ้งระเบิดใส่กองกำลังกะเหรี่ยง

พีพีทีวี ตรวจสอบข้อมูลไปยัง พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน(ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน) ระบุว่ายังไม่มีรายงานการลี้ภัยสงคราม ลอบข้ามแดนของกลุ่มกะเหรี่ยง หรือผู้อพยพ 3,000 ราย ตามรายงานข้างต้น แต่ยอมรับว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้อพยพ 5 คนเดินทางข้ามแดนลี้ภัยมายังประเทศไทย โดยเข้ามาทางด่านแม่สามแลบ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งขณะนี้ทั้ง 5 คนอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่แล้ว ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข่าวที่สื่อต่างประเทศรายงาน

พล.ต.ต.อนุชา กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าผู้อพยพจากเมียนมาอาจลักลอบหนีข้ามพรมแดนธรรมชาติเข้ามา โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีพรมแดนติดกับเมียนมา 483 กิโลเมตร เป็นทางพบ แนวเขากว่า 300 กิโลเมตร แม่น้ำ กว่า 100 กิโลเมตร แต่ตำรวจภูธรแม่ฮ่องสอนยังไม่ได้รับรายงานข้อมูลนี้ ต้องขอตรวจสอบก่อน

ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน เผยด้วยว่า ทางการไทยโดยกองทัพ และฝ่ายปกครอง ได้กำหนดแผนรองรับผู้หนีภัยสงคราม เพื่อมนุษยธรรมไว้แล้ว เตรียมสถานที่รองรับไว้ 12 แห่ง ในพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน  โดยรองรับผู้ที่อาจลี้ภัยมาได้นับพันคน

ขณะที่มีรายงานจากหน่วยความมั่นคงระบุว่า ขณะนี้มีผู้อพยพจากเมียนมาหนีภัยสงครามเข้ามาพำนักในพื้นที่ผ่อนปรนแนวชายแดนไทยเมียนมา ฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน จำนวน 313 คน ขณะที่มีรายงานว่ามีชาวเมียนมา เข้าขอลี้ภัยที่ศูนย์อพยพ ของยูเอ็นเอชซีอาร์(UNHCR) ในฝั่งเมียนมา ติดชายแดนไทย ฝั่งอ.แม่สะเรียง ราว 2,000 คน

8 เดือน หลังลงนามหยุดยิง กระบวนการสันติภาพในเมียนมาร์ไม่คืบหน้า

(ภาพปก แฟ้มภาพจาก Gettyimages)

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ