อียิปต์ เปิดคลองสุเอซ หลังกู้ “เอเวอร์ กิเวน” เร่งระบายเรือกว่า 400 ลำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลองสุเอซ กลับมาเปิดการสัญจรได้ตามปกติตั้งแต่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา หลังจากประสบความสำเร็จในการเคลื่อนย้ายเรือบรรทุกสินค้า “เอเวอร์ กิเวน” (EVER GIVEN) ซึ่งเกยตื้นขวางเส้นทางเดินเรือมานานเกือบ 1 สัปดาห์

เรือขนส่งสินค้ายักษ์ เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ทำจราจรอัมพาต

รู้จัก "ขนส่งคลองสุเอซ" ถูกเรือยักษ์ขวางเสียหาย 400 ล้านดอลลาร์/ชม.

วินาทีเรือขวางคลองสุเอซสามารถ "กลับมาลอยลำได้แล้ว"

สำนักงานคลองสุเอซ ของประเทศอียิปต์ แจ้งบริษัทผู้ขนส่งสินค้าว่าขบวนเรือต่าง ๆ สามารถกลับมาสัญจรผ่านคลองสุเอซได้ทั้ง 2 ช่องทาง ตั้งแต่เวลา 18.00 น  ของเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.64) หรือช่วง 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยเจ้าหน้าที่อียิปต์ประเมินว่าการระบายเรือสินค้ากว่า 400 ลำ ในช่วงระหว่างที่เรือเอเวอร์ กิเวน (EVER GIVEN) เกยตื้นตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค  อาจต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน

สำหรับปฏิบัติการกู้เรือเอเวอร์ กิเวน ทีมงานได้ลากหัวเรือออกจากจุดเกยตื้น มาลอยลำกลางน้ำได้สำเร็จเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. โดยได้รับปัจจัยหนุนจากระดับน้ำที่หนุนสูง ซึ่งเรือลำดังกล่าวได้ถูกลากจูงไปพักยังทะเลสาบ “เกรท บิทเตอร์ เลก”  ( Great Bitter Lake ) ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่กึ่งกลางของคลองสุเอซ  เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการเดินทางต่อไป

อดีตกัปตันเรือคอนเทรนเนอร์ ประเมินกู้เรือ Ever Given ได้ 65 % หวั่นพายุทะเลทรายถล่มอีกรอบ

ขณะที่ยังไม่มีรายงานพบมลพิษ หรือ เกิดความเสียหายกับสินค้าที่บรรทุกมากับเรือเอเวอร์กิเวน ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรือเกยตื้น จากการสืบสวนเบื้องต้นได้ตัดประเด็นเครื่องยนต์ขัดข้องออกไป

 

Photo  : SUEZ CANAL AUTHORITY / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ