กองทัพเมียนมา ปราบม็อบ ยอดตายทะลุ 500 ราย ถูกจับกว่า 2 พันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเหตุสลายม็อบต้านรัฐประหารเมียนมา ในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา พุ่งทะลุ 500 คน ขณะที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองของภาคประชาชนยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุด

แรงผลักดันหลายอาชีพลุกขึ้นต้านกองทัพเมียนมา

ม็อบเมียนมาสู้ไม่ถอย หลังนองเลือดดับแล้ว 114 ศพ นานาชาติรุมประณามรัฐบาลทหาร

รู้จักกะเหรี่ยง KNLA กองพลน้อยที่ 5 เปิดศึกกองทัพเมียนมา ต้านรัฐประหาร

บรรยากาศการชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้งเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.64) ยังคงมีการเผชิญหน้ากันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยกลุ่มผู้ประท้วงใช้วิธีปักหลักหลบหลังแนวกั้นที่ทำจากกระสอบทราย จากนั้นไม่นาน มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงแตกฮือ และวิ่งหนีไป ซึ่งจุดนี้เอง มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการเมียนมา รายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจำเป็นต้องใช้อาวุธปราบจลาจล เพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มก่อการร้าย ที่มุ่งทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

ส่วนที่เมืองโมนยวา (Monywa) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ กลุ่มผู้ประท้วงใช้วิธีหลบหลังแนวกั้น เพื่อหาจังหวะยิงหนังสติ๊ก รวมถึงพลุใส่เจ้าหน้าที่

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา หรือ AAPP รายงานว่า เฉพาะเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม เพิ่มอีกอย่างน้อย 14 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมนับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพิ่มเป็นกว่า 510 คนแล้ว ส่วนอีก 2,574 คน ถูกจับกุมตัว และอีก 120 คน ถูกออกหมายจับ

 แม้จะมีเหตุนองเลือดรายวัน แต่กลุ่มผู้ประท้วงนับพันคนยังออกมาเคลื่อนไหวในหลายจุดทั่วประเทศ ขณะที่คณะกรรมการเพื่อการประท้วงหยุดงานทั่วประเทศของเมียนมา หรือ (GSCN) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแกนนำหลัก ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้กองกำลังชนกลุ่มน้อยทั่วประเทศ ร่วมกันยืนหยัดปกป้องประชาชนที่ถูกรัฐบาลทหารกดขี่อย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังชาติพันธุ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ที่ถูกโจมตีทางอากาศถล่มฐานที่มั่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวเมียนมาจำนวนมากไหลทะลักเข้าฝั่งไทย อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาเปิดเผยว่า ผู้ลี้ภัยประมาณ 2 พันคน ถูกเจ้าหน้าที่ไทยผลักดันกลับประเทศ เมื่อวานนี้

โดยคลิปที่ชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งถ่ายไว้และนำมาให้กับสื่อมวลชน เป็นภาพของชาวบ้านจำนวนมากแบกสัมภาระกลับขึ้นเรือ โดยมีเจ้าหน้าที่ของไทยยืนคุมอยู่ ขณะที่จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้สื่อต่างชาติเข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ในพื้นที่

ด้านนักข่าวประจำพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ให้ข้อมูลว่า เมื่อวานนี้ ทหารมีการผลักดันชาวกะเหรี่ยงผู้หนีภัยจากการสู้รบ ประมาณ 90 คน ที่เข้ามาฝั่งไทย บริเวณพื้นที่ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง ออกนอกประเทศจริง โดยผู้ลี้ภัยเหล่านั้น หลังจากที่ข้ามแม่น้ำสาละวินกลับฝั่งเมียนมาไปแล้ว ก็อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำ ไม่ได้กลับไปยังหมู่บ้าน เพราะยังกลัวกองทัพเมียนมาจะทิ้งระเบิดโจมตีหมู่บ้านอีก ขณะที่ ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนจะเข้าพื้นที่ แม่สะเรียงในช่วงบ่ายวันนี้

 

 

Photo : Handout / ANONYMOUS / Handout / Myitkyina News Journal / AFPTV / AFP

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ