กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาสถานการณ์ในเมียนมา เมื่อล่าสุดทางกองทัพเองมีท่าทีที่ผ่อนปรนมากขึ้น ด้วยการประกาศข้อตกลงหยุดยิงกับบรรดากลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ นาน 1 เดือน แต่ยังคงมีเงื่อนไขที่สงวนไว้รับมือผู้ประท้วง

เมียนมา หยุดยิง 1 เดือนกับกลุ่มชาติพันธุ์

รัฐบาลเมียนมาร์- 8 กลุ่มชาติพันธุ์ ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ(คลิป)

เมื่อวานนี้ คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหารเมียนมา ออกแถลงการณ์กองทัพพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหาร ระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการสันติภาพ โดยตลอดช่วงเวลาดังกล่าวขอความร่วมมือจากกองกำลังชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม "ร่วมกันรักษาความสงบ" และเพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์

อย่างไรก็ตาม การหยุดยิงครั้งนี้ไม่มีผลกับ "กิจกรรมทุกรูปแบบที่มีผลต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของรัฐ ตลอดจนความราบรื่นในการบริหารกิจการแผ่นดิน" ข้อความนี้ทหารสื่อชัดเจนไปถึงบรรดาประชาชนและผู้ประท้วงว่า ออกมามาบนท้องถนนก็จะถูกปราบปรามเหมือนเดิม

แต่คนก็ไม่กลัว ออกมาท้าทายการประกาศของกองทัพกันต่อเนื่อง วันนี้ที่นครย่างกุ้ง ภาพของการทำอารยะขัดขืนยังคงเกิดขึ้น ผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนพร้อมใจกันนั่งประท้วงอย่างสงบ พวกเขานัดกันนำสีมาทาหน้าแทนบาดแผลและน้ำตา เพื่อสื่อถึงความรุนแรงที่ทหารกระทำต่อประชาชน  มีกิจกรรมร่วมกันร้องเพลงและชูสามนิ้ว ก่อนที่ทั้งหมดจะพร้อมใจกันเดินขบวนมุ่งหน้าลงท้องถนน

หนึ่งในผู้ประท้วงบอกเล่าความรู้สึก ในวันที่ครบรอบ 2 เดือนของการทำรัฐประหาร โดยเธอเล่าว่ารู้สึกเสียใจที่ผู้มีอำนาจปฏิบัติต่อประชาชนเสมือนกับว่า ทุกคนเป็นอาชญากร

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม แต่พวกเขาก็จะไม่ยอมแพ้ การประท้วงแบบอารยะขัดขืนเกิดขึ้นอีกหลายเมือง  ที่เมืองตามู เขตซะไกง์ทางตอนเหนือของประเทศ ชาวเมียนมาราว 300 คน ออกมาเดินขบวนกันตั้งแต่เช้าตรู่ ชูธงชาติ และธงสีแดงของพรรค NLD ในวันเดียวกัน ที่เมืองมัณฑะเลย์ หน้าคณะทันตแพทย์ศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งไม่มีผู้ประท้วง แต่มีการแขวนป้ายและเสื้อที่เพ้นท์ข้อความโจมตีกองทัพ

หนึ่งในข้อความระบุว่า กองทัพเป็นสิ่งไร้ค่า และ หยุดสังหารเด็กๆ  ส่วนในประเด็นความรุนแรง เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าสองแห่งในนครย่างกุ้ง คือห้าง Ruby Mart และห้าง Grandama Wholesale

รายงานข่าวระบุว่า เหตุเกิดขึ้นเวลาประมาณตีสอง ซึ่งเป็นเวลาเคอร์ฟิว ประชาชนไม่ได้ออกจากบ้าน ห้างดังกล่าวเป็นธุรกิจของกองทัพทั้งคู่ และปกติแล้วจะมีทหารทำหน้าที่เฝ้ายามธนาคารซึ่งเป็นอีกธุรกิจของกองทัพอีกทีอยู่ข้างใน ส่งผลให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตกันว่า เหตุเพลิงไหม้นี้เป็นความจงใจสร้างเรื่องขึ้น เพื่อป้ายความผิดฐานก่อความวุ่นวายให้แก่ผู้ประท้วงหรือไม่

มัณฑะเลย์ยังคงเป็นเมืองที่มีการปะทะกันอย่างรุนแรง  ในวันนี้ปรากฏภาพผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่งจุดไฟเผายางรถยนต์ เพื่อก่อควันดำหนาทึบให้ทหารยิงกระสุนมาได้ยากลำบากมากขึ้น

ส่วนที่โมนยวา มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกยิงด้วยกระสุนจริงเข้าที่ด้านหลังแขน  สะท้อนว่า แม้ทางกองทัพจะประกาศคำสั่งหยุดยิงชั่วคราว แต่สถานการณ์ในหลายเมือง ผู้ประท้วงยังคงถูกโจมตีด้วยอาวุธหนัก และล่าสุด ในวันนี้เมื่อช่วงตี 5 ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่ชุมชนในเขตทางตอนใต้ของเมืองมัณฑะเลย์ โดยจากภาพจะเห็นความเสียหายที่เกิดขึ้น บ้านเรือนหลายหลังถูกเผาไหม้เหลือแต่เสาดำเกรียม

สำนักข่าว Myanmar Now ระบุว่า ไฟลุกลามติดต่อกันตามบ้านเรือนมากถึง 130 หลัง ส่งผลให้มีผู้คนต้องไร้ที่อยู่มากถึง 1,000 คน  ยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ