อดีตสมาชิกสภาเมียนมา ประกาศตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โค่นล้มคณะรัฐประหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตสมาชิกรัฐสภาเมียนมา ประกาศจะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติให้ได้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนนี้ เพื่อโค่นล้มคณะรัฐประหารและร่างรัฐธรรมณูญฉบับใหม่

เด็กเมียนมาเสียชีวิตแล้ว 43 ราย “เมียนมาไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กอีกต่อไป”

กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์

คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสภาพ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภาเมียนมา ที่ถูกยุบไปหลังการรัฐประหาร ได้เปิดเผยธรรมณูญการปกครอง เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดยรัฐบาลแห่งชาติชั่วคราวจะประกอบไปด้วย ประธานาธิบดี 1 คน ที่ปรึกษาแห่งรัฐ 1 คน รองประธานาธิบดี 2 คน นายกรัฐมนตรี 1 คน และ รัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีช่วยจำนวนหนึ่ง

โดยธรรรมณูญดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายให้รัฐบาลแห่งชาติโค่นล้มรัฐบาลทหารให้ได้ทุกวิธีทั้งไม่ว่าจะด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ผ่านช่องทางกิจการระหว่างประเทศ และการทูต  ซึ่งคณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสภาพ วางแผนจะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติให้ได้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนนี้ โดยสมาชิกจะมาจากกลุ่มต่างๆ  ไม่จำกัดเฉพาะพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางอองซานซูจี  ซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาก่อนการยึดอำนาจ

นอกจากนี้ ยังวางแผนยกเลิกรัฐธรรมณูญฉบับปัจจุบันที่ร่างโดยกองทัพในปี 2008 และร่างฉบับใหม่ที่สามารถสร้างหลักประกันความเท่าเทียม โดยจะมีการจัดทำประชามติขอความเห็นชอบก่อนประกาศใช้

ขณะที่ กระทรวงการสื่อสารของเมียนมามีคำสั่ง ให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมทุกแห่งในประเทศ ระงับบริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย หรือไวไฟ ตั้งแต่เมื่อวานนี้  จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ผู้ที่มีสายแลนเท่านั้น จึงจะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศได้ 

กลุ่มชาติพันธุ์ ยังคงตกเป็นเป้า ถูกทหารเมียนมาโจมตี

ทอ.เตรียมพร้อม C-130 อพยพคนไทยในเมียนมา หากสถานการณ์วิกฤต

 

Photo : HANDOUT / AFPTV / MYAWADDY TV / AFP

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ