กองทัพเมียนมา ยิงขมับผู้ชุมนุมดับเพิ่ม 3 ศพ - จับชาวบ้านหลังให้สัมภาษณ์สื่อนอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การปราบปรามการประท้วงในเมียนมาทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้กองทัพเมียนมาเปิดฉากยิงผู้ชุมนุมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 3 คน

กลุ่มกะเหรี่ยงไทย รอส่งอาหารให้ผู้หนีภัย สู้รบเมียนมา

ผู้ประท้วงเมียนมา ใช้ดอกไม้สู้กับปืน “Flower Strike”

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้ันในเมืองโมนยวา (Monywa) อยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 136 กิโลเมตร  โดยวันนี้กองทัพเมียนมาเริ่มปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหารที่นี่ตั้งแต่ 9.00 - 10.00 น. และมีการสังหารผู้ชุมนุมโดยการไล่ยิงที่ศีรษะของพวกเขาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ขณะที่คนอื่นๆก็วิ่งหนีตายกันชุลมุน

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง (เอเอพีพี ) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระด้านการช่วยเหลือผู้ถูกคุมขังทางการเมืองในเมียนมา ระบุว่า นับตั้งแต่การยึดอำนาจของรัฐบาลทหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงมากกว่า 550 คน และในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 46 คน

ขณะที่การดำเนินการจับกุมผู้ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารในเมียนมายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้มีการการจับกุมประชาชนอีกอย่างน้อย 20 คน ส่วนเมื่อวานนี้ได้มีการจับกุมผู้หญิง 5 คนที่ให้สัมภาษณ์กับทีมงานของ คาริสา วาร์ด ผู้สื่อข่าวจากซีเอ็นเอ็นที่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษในการลงพื้นที่เก็บภาพบรรยากาศในกรุงย่างกุ้ง และสัมภาษณ์พิเศษ พล เอก มิน อ่อง หล่าย

อดีตสมาชิกสภาเมียนมา ประกาศตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โค่นล้มคณะรัฐประหาร

เด็กเมียนมาเสียชีวิตแล้ว 43 ราย “เมียนมาไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กอีกต่อไป”

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมา รายงานข่าวว่า ศาลเมียนมาได้ออกหมายจับผู้ต้องหาละเมิดกฎอัยการศึกอีกจำนวนหนึ่ง รวมบุคคลมีชื่อเสียงในวงการบันเทิงของเมียนมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ไป่ เพียว ธู  วัย 30 ปี เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงค่าตัวสูงเป็นอันดับต้นของเมียนมาที่มักจะออกมาเดินขบวนต้านรัฐบาลทหารในกรุงย่างกุ้งอยู่เป็นประจำ และ นา จี สามีของ ไป่ เพียว ธู  ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ก็ถูกออกหมายจับด้วยเช่นกัน

ด้าน ไป่ เพียว ธู ระบุว่า ไม่ว่าจะมีการออกหมายจับหรือไม่มี เธอก็ไม่กลัว แต่ตราบใดที่เธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะต่อต้านเผด็จการทหารที่กลั่นแกล้งและสังหารประชาชน และเธอเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ชาวเมียนมาจะต้องได้รับชัยชนะ 

ส่วน ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมาวัย 22 ปี ผู้เข้าร่วมประกวดเวทีมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ที่ประเทศไทย และผู้สร้างเสียงฮือฮาบนเวทีมิสแกรนด์ด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ถึงสถานการณ์เมียนมา และแสดงจุดยืนในการเดินหน้าต่อต้านรัฐประหารท่ามกลางสถานการณ์การปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างหนัก

ล่าสุดเธอได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ในช่วงของการแข่งขันการประกวด เธอไม่สามารถโฟกัสไปที่การแข่งขันได้เลย เธอรู้สึกผิดและเสียใจที่เห็นผู้คนในประเทศต้องทุกข์ทรมาร แต่สิ่งหนึ่งที่เธอสามารถพูดได้คือชาวเมียนมาจะไม่ยอมแพ้ต่อเผด็จการ พวกเขาบอกกับเธอว่า พวกเขาจะต่อสู้บนถนน ส่วนตัวเธอเองก็จะต่อสู้บนเวที

 

Photo : Handout / AFP / ANONYMOUS

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ