“ไข่” ต้านรัฐประหาร ชาวเมียนมา ผนึกกำลังในวันอีสเตอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเมียนมา มีสัญลักษณ์ใหม่ในการประท้วง พกไข่ออกจากบ้าน ไข่ถูกเขียนข้อความต้านรัฐประหารและข้อความที่นำมาซึ่งความหวัง ท่ามกลางควารมรุนแรงที่ยังเกิดขึ้น

ตร.เมียนมายิงกระสุนยางใส่ม็อบต้านรัฐประหาร

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเมียนมามีสัญลักษณ์ใหม่ในการประท้วง นอกเหนือจากการชูสามนิ้วที่เราเห็นกันจนคุ้นตาตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดพวกเขาพกไข่ออกจากบ้าน ไข่เหล่านี้ถูกขีดเขียนข้อความต้านรัฐประหารและข้อความที่นำมาซึ่งความหวังลงไปด้วย ท่ามกลางควารมรุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้น เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นวันอีสเตอร์ และชาวเมียนมาก็ถือโอกาสนี้เฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ควบคู่ไปกับการประท้วงต้านรัฐประหาร ไข่เหล่านนี้ถูกแต่งแต้มสีสันและลวดลายสารพัดแบบ ตั้งแต่ข้อความธรรมดาอย่าง “Happy Easter” “เรารักพระเจ้า” ไปจนถึงข้อความต่อต้านกองทัพอย่าง ไม่เอารัฐประหาร, เราต้องการ R2P และ “Spring Revolution” ทั้งหมดคือการเคลื่อนไหวที่ชาวเมียนมาเรียกว่า “Easter Strike”

ความน่าสนใจนอกจากไข่แต่ละใบจะบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแล้ว บนโลกออนไลน์ยังปรากฏภาพของไข่อีสเตอร์ที่ถูกตกแต่งเพื่อเชิดชูความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาอีกด้วย

อย่างบัญชีทวิตนี้ที่รวบรวมภาพไว้ โดยเป็นไข่ที่ตกแต่งรูปธงกองทัพแห่งชาติชิน กองทัพอารกัน กองทัพคะฉิ่น และกองทัพกะเหรี่ยง

หลายทศวรรษที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ต่อสู้กับกองทัพเมียนมา แต่วันนี้สำหรับชาวเมียนมาที่มีศัตรูร่วมกันคือกองทัพ พวกเขาคือพันธมิตร

ตกแต่งเสร็จเรียบร้อยก็ถือไข่ติดไม้ติดมือกันออกมาประท้วงแบบนี้ นี่คือบรรยากาศของการประท้วงในนครย่างกุ้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากจะเดินขบวนแล้วยังมีการร้องเพลงเล่นดนตรีกันอีกด้วย

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวระบุว่า แม้บรรยากาสของการประท้วงจะเป็นไปอย่างสันติ แต่ก็มิวายมีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่าในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

ด้านสำนักข่าวอิรวดีรายงานความคืบหน้าของชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมตัวไปจากการให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว CNN

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีทีมข่าว CNN ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำข่าวในเมียนมา ทีมงานส่วนหนึ่งลงพื้นที่ในนครย่างกุ้งสัมภาษณ์ประชาชนทั่วไป ไม่นานก็มีข่าวบนโลกออนไลน์ว่า ผู้คนจำนวนหนึ่งเห็นว่า บรรดาชาวเมียนมาที่ให้สัมภาษณ์ถูกทหารควบคุมตัวไป

ล่าสุดคาดกันว่ามี 9 รายที่ถูกจับกุมตัวด้วยเหตุนี้ และปัจจุบันยังคงถูกคุมขัง แม้ทางกองทัพจะอ้างว่าปล่อยตัวแล้วก็ตาม

สะท้อนความพยายามควบคุมสื่อของเมียนมา แม้ฉากหน้าจะทำเหมือนว่าเปิดกว้างให้ทีมข่าวต่างประเทศเข้ามาทำข่าวได้ก็ตาม

ส่วนการประท้วงวันนี้ ที่เมืองมัณฑะเลย์ ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งขับมอเตอร์ไซค์ติดธงชาติและธงพรรค NLD ออกมาประท้วงกัน

วันนี้เปลี่ยนกลยุทธ์จากการประท้วงในเมือง มาเป็นชานเมือง ซึ่งชาวเมียนมาให้เหตุผลว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับเจ้าหน้าที่ซึ่งรอพวกเขาอยู่ในเมือง

นับเป็นกลยุทธ์ใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชาวเมืองมัณฑะเลย์เคยใช้วิธีออกมาประท้วงกันตั้งแต่เช้ามือเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะมาแล้ว ส่วนที่เมืองทวาย เมืองทางตอนใต้ที่มีผู้คนออกมาประท้วงกันทุกวัน

สุดสัปดาห์นี้จะเป็นเทศกาลสงกรานต์ของเมียนมา วันนี้ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งเลยถือดอกประดู่ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ และเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลออกมาประท้วงด้วย  ทั้งดอกไม้ ไข่ ป้ายต่างๆ และมือเปล่าที่ชูสามนิ้ว บ่งชี้ว่าประชาชนเหล่านี้มีแต่ตัว ไม่มีอาวุธใดจะไปสู้กับทหาร และ ช่วง 18.00 นาฬิกาที่ผ่านมา ชาวเมียนมานัดหมายกันปรบมือต้านเผด็จการ นี่คือบรรยากาศของชุมชนแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง หญิงชาวเมียนมาเหล่านี้พร้อมใจกันออกมาปรบมือร่วมกัน ตามเวลานัดหมาย

ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสียงต่อต้านรัฐประหารแล้ว กิจกรรมปรบมือนาน 5 นาทีนี้ ยังถูกระบุด้วยว่า มีขึ้นเพื่อแสดงความเป็นเกียรติแก่บรรดากองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหลายที่ลุกขึ้นสู้กับกองทัพ

ที่ผ่านมาชาวเมียนมาสรรหาวิธีการประท้วงอย่างสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ มาตลอด ก่อนหน้านี้มีการนำขยะไปเททิ้งที่กลางถนนมาแล้ว

อย่างไรก็ตามความรุนแรงยังคงเกิดขึ้น บนโลกออนไลน์แชร์ภาพของหญิงสาวรายหนึ่ง เสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ในเมืองมัณฑะเลย์

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ผู้ตายคือ เท็ด เท็ด วิน หญิงสาววัย 19 ปี โดยเธอซ้อนมอเตอร์ไซค์กลับบ้านกับสามีช่วงสามทุ่ม แต่กลับถูกกระสุนปืนยิงจนร่างหล่นลงมาเสียชีวิตกลางถนน สามีของเธอก็ได้รับบาดเจ็บแต่สามารถหนีไปได้ทัน อีกบัญชีทวิตเตอร์หนึ่งจากนครย่างกุ้ง เผยภาพแอบถ่ายทหารเมียนมากลุ่มหนึ่ง

เขาเล่าว่า ขณะนี้ทหารเมียนมามีกลยุทธ์ใหม่ในการคุกคามประชาชน โดนทหารจะเดินเคาะตามประตูบ้านต่างๆ ตั้งแต่เช้า ใช้ปืนขู่ เรียกให้เจ้าของบ้านออกมา จากนั้นก็ค้นโทรศัพท์มือถือ รวมถึงยังบุกเข้าบ้านรื้อค้นทรัพย์สินอีกด้วย

วันนี้นับเป็นวันที่ 63 แล้วที่เกิดรัฐประหารขึ้น จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดมีอย่างน้อย 560 คน ในจำนวนนี้มีเด็กมากถึง 47 คน

ส่วนจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมคาดว่ามีอย่างน้อย 2,600 คนแล้ว ข้อมูลจากองค์กร AAPP ซึ่งติดตามสถานการณ์มาตั้งแต่รัฐประหาร และส่วนใหญ่ถูกคุมขังโดยปราศจากการตั้งข้อหา ปิดท้ายสถานการณ์ประท้วงด้วยน้ำใจของชาวเมียนมา

ท่ามกลางการต่อสู้และการปราบปรามด้วยความรุนแรงที่เกิดขึ้น มีคนรุ่นใหม่ชาวเมียนมากลุ่มหนึ่งขนผักออกมาแจกจ่ายกันฟรีๆ ระบุว่า หลังรัฐประหารหลายคนประสบปัญหาทางการเงินอย่างมาก จึงรู้สึกว่าต้องช่วยเหลือกัน

ส่วนอีกภาพมาจากนครย่างกุ้ง พ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้ขนเอาผักผลไม้มาแจกจ่ายฟรีๆ เช่นกัน มีทั้งผักบุ้ง ผักกาด และหัวมัน
โดยระบุว่า ถ้าลำบากก็หยิบไปได้เลย แต่ถ้าไม่ลำบากก็ให้ช่วยบริจาค

ม็อบเมียนมา ตั้งตุ๊กตาล้มลุกต้านรัฐประหาร

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ