ญี่ปุ่นหวั่นโควิดกลายพันธุ์ สาเหตุการระบาดระลอก 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณะสุขของญี่ปุ่นแสดงความกังวลว่า ไวรัสกลายพันธุ์เหล่านี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ญี่ปุ่นเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 4

ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้อาจดื้อยา

รู้จักโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ชนิดที่โลกกำลังจับตามอง

ญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่หลายตัว ทำให้ประเทศนี้กลับมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 2 พัน 7 ร้อยราย ภายในเวลา 24 ชั่วโมง นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง เพราะเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเคยพบยอดผู้ติดเชื้อไม่เกิน 1 พันรายต่อวัน

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นคาดว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่งสูงขึ้น ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดแรกที่ญี่ปุ่บพบก็คือ ไวรัสกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร (B.1.1.7)   โดยญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สหราชอาณาจักรเคสแรกๆ ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปี 2020

หลังจากนั้น ญี่ปุ่นก็ทยอยพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นๆ อย่าง ไวรัสกลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ (B.1.351) บราซิล (P.1) และฟิลิปปินส์ (P.3) ไวรัสทั้ง 4 สายพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงที่หนามโปรตีนของไวรัสที่ตำแหน่ง E484K ที่ทำให้ไวรัสสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

หลายฝ่ายเชื่อว่าไวรัสกลายพันธุ์เหล่านี้สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมหลายเท่าตัว และอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทั่วโลกมีอยู่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ทั้งหมด 678 ราย โดยผู้ติดเชื้อเหล่านี้ถูกพบที่หลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมไปถึงที่สนามบินด้วย

โตเกียวคือหนึ่งในพื้นที่ที่เผชิญการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์อย่างรุนแรง โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์และทันตกรรมโตเกียวเปิดเผยว่า ร้อยละ 70 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K อีกพื้นที่ที่กำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรงก็คือ โอซากา

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โอซากาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 666 รายต่อวัน เป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โอซากาพบผู้ติดเชื้อไม่เกิน 100 รายต่อวัน

ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในโอซากา ที่ทำให้สถานประกอบการต่างๆ ต้องปิดให้บริการเร็วขึ้นพร้อมขอให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน และงดกิจกกรมสังสรรค์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่

นอกจากนั้น ญี่ปุ่นยังยกเลิกพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในเขตสำคัญๆ ของจังหวัดโอซาก้าด้วยรายงานเปิดเผยว่า โอซากาเองกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร (B.1.1.7) อย่างหนัก ทำให้โอซากาเผชิญกับปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และยังมีรายงานผู้ป่วยหลายรายที่มีอาการรุนแรงกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมด้วย

ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในญี่ปุ่นอาจรุนแรงกว่าการระบาดครั้งก่อนๆ

พร้อมแนะนำให้ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดในพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ โดยเฉพาะกรุงโตเกียวด้วย สำหรับสถานการณ์ทั่วประเทศ ขณะนี้ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 4 แสน 8 หมื่น 5 พันราย เสียชีวิตแล้วกว่า 9,200 ราย

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ