อนามัยโลก ค้านวัคซีนพาสปอร์ต เหตุยังไม่มั่นใจป้องกันโควิดได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนมาตรการการบังคับให้ผู้เดินทางข้ามประเทศต้องมีวัคซีนพาสปอร์ต เพราะอาจไม่เป็นธรรมกับผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าวัคซีนป้องกันการติดเชื้อได้

ญี่ปุ่นหวั่นโควิดกลายพันธุ์ สาเหตุการระบาดระลอก 4

อังกฤษเตรียมคลายล็อกดาวน์ เฟส 2 สัปดาห์หน้า

มากาเร็ต แฮร์ริส (Margaret Harris) โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่ต้องการเห็นการกำหนดให้ผู้เดินทางเข้าออกประเทศต่าง ๆ ต้องแสดงวัคซีนพาสปอร์ต เพราะยังไม่มีความมั่นใจว่าการติดเชื้อโควิด-19 สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน

โดยแฮร์ริส ยังแสดงความกังวลว่าการบังคับใช้วัคซีนพาสปอร์ตอาจสร้างความไม่เท่าเทียมกัน เนื่องจากบางคนไม่สามารถฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19ได้ ด้วยเหตุผลส่วนตัว

นอกจากนี้ แฮร์ริส ยังคาดว่าองค์การอนามัยโลกจะสามารถพิจารณาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค และ ซิโนฟาร์ม จากประเทศจีน เพื่อการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินทั่วโลกได้ภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ โดยสาเหตุที่ขั้นตอนการพิจารณาไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเพราะองค์การอนามัยโลกต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ การทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเด็กของบริษัทแอสตราเซเนกาได้ถูกระงวับชั่วคราว เพื่อรอผลการสืบสวนหาสาเหตุอาการลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายาก ในผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนแล้วบางคน 

 

Photo : JOEL SAGET / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ