แอสตราเซเนกาเจอปัญหาอีก ด้านอังกฤษระงับทดสอบในเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางการระบาดหนัก สิ่งที่ต้องทำเพื่อจำกัดวงหรือสกัดการแพร่ระบาดคือ ล็อกดาวน์ เร่งตรวจหาเชื้อ ฉีดวัคซีน ปัญหาของไทยคือ การฉีดวัคซีนยังทำได้ไม่เร็วมาก และอีกปัญหาหนึ่งคือ ข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนที่กำลังรอผลยืนยัน นอกจากเราฉีดได้ช้าแล้ว วัคซีนหลักที่ไทยกำลังใช้และจะใช้ในอนาคตก็มีประเด็นถกเถียงเรื่องความปลอดภัย

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

ชาติยุโรป เตรียมหันกลับมาใช้วัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา”

แอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนที่พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Oxford ร่วมกับแอสตราเซเนกา บริษัทสัญชาติอังกฤษ ถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยหลังจากหลายประเทศรายงานว่า ผู้ที่รับวัคซีนตัวนี้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้มีการระงับใช้เป็นการชั่วคราว

ส่วนในไทยก็มีการชะลอ ก่อนที่จะเริ่มกลับมาฉีดอีกครั้งหลัง ด้าน WHO และองค์การยาแห่งยุโรปยืนยันว่า ยังไม่พบความสัมพันธ์ของวัคซีนตัวนี้กับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

แต่ล่าสุด และน่าจะเป็นครั้งแรก ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานการแพทย์ยุโรป หรือ EMA คนหนึ่งคือ มาร์โค คาวาเลรี ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่ออิตาลี

รายงานจากหนังสือพิมพ์ อิล เมสซาจเจโร เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนนี้ระบุว่า มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างวัคซีนแอสตราเซเนกากับอาการลิ่มเลือดอุดตัน โดย มาร์โค คาวาเลรี ใช้คำว่า Direct Link ในการให้สัมภาษณ์เขาระบุด้วยว่า ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน รู้แต่เพียงว่า มีความสัมพันธ์โดยตรงกับวัคซีนแอสตราเซเนกา

หลังจากการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์วัคซีน สำนักงานการแพทย์แห่งสหภาพยุโรป EMA ยังไม่ยืนยันข้อมูลนี้ แต่ระบุว่า กำลังมีการตรวจสอบเพิ่มเติมและคาดว่า น่าจะมีการแถลงถึงผลการตรวจสอบและแถงข่าวได้อย่างเร็วที่สุดในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

ขณะที่ WHO ออกมาแถลงข่าวยืนยันถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของแอสตราเซเนกาอีกรอบเมื่อวานนี้ว่า ข้อดีของวัคซีนยังมีมากกว่าความเสี่ยงต่างๆ

ท่ามกลางประเด็นและคำถามรอบใหม่ว่า ตกลงวัคซีนตัวนี้มีส่วนทำให้เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันหรือไม่ ทำให้สหราชอาณาจักรซึ่งกำลังมีการทดสอบวัคซีนแอสตราเซเนกาในเด็ก ต้องมีการประกาศระงับการทดสอบนี้ออกไปก่อน

ศาสตรจารย์แอนดรูว์ พอลลาร์ด จากมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ดให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า ไม่มีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนที่กำลังทำการทดสอบในเด็ก แต่ที่ต้องพักการทดสอบไว้ก็เพื่อรอข้อมูลเพิ่มเติมและผลสรุปจากสำนักงานการแพทย์ยุโรปก่อนว่า ตกลงวัคซีนตัวนี้มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเกิดลิ่มเลือดอุดตันหรือไม่

การทดสอบนี้วัคซีนแอสตราเวเนกาในเด็กของสหราชอาณาจักรเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เพื่อดูว่า วัคซีนแอสตราเวเนกาจะทำให้เกิดภูมิคุมกันที่ดีในคนอายุระหว่าง 6-17 ปีหรือไม่

ขณะนี้ วัคซีนแอสตราเซเนกาได้รับการแนะนำให้ฉีดในผู้ใหญ่ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ