บราซิลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรกของประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บราซิลพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรก ขณะที่ยอดตายยังพุ่งสูง

เมืองเซาเปาโลเร่งย้ายศพในสุสาน เพิ่มที่ว่างสำหรับเหยื่อโควิด-19

บราซิลพบผู้ป่วยติดโควิด-19 พร้อมกัน 2 สายพันธุ์

เมื่อวาน (7 เม.ย.) บราซิลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้รายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายสัญญาณใหม่สำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนักอย่างบราซิล

มหาวิทยาลัย Minas Gerais กล่าวในแถลงการณ์ว่า ตัวอย่าง 2 ตัวที่เก็บมาพบว่ามีการกลายพันธุ์ 18 ตำแหน่ง รวมถึงที่ตำแหน่งยีนบางตัวที่เหมือนกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และสายพันธุ์ P.1 ของบราซิล

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธืแอฟรากใต้เป็นรายแรกในบราซิลนั้น เป็นหญิงวัยราว 30 ปีในเมืองโซโรคาบา เธอไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ หรือติดต่อกับใครที่กลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งนั่นหมายความว่า นี่เป็นการระบาดในประเทศ โดยที่ยังไม่ทราบเลยว่า เชื้อเข้าประเทศมาได้จากใครหรือช่องทางใด

นักวิทยาศาสตร์กลัวว่า จะมีการแข่งขันกันระหว่างโควิด-19 ทั้งสองสายพันธุ์ คือสายพันธุ์แอฟริกาใต้และสายพันธุ์ P.1 ของบราซิล ซึ่งทั้งสองสายพันธุ์ต่างมีความสามารถในการเพิ่มอัตราการติดเชื้อได้มากกว่า และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้มากกว่าโควิด-19 สายพันธุ์เดิม ทำให้เกรงว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งสูงขึ้นอีกจากเดิมที่สูงอยู่แล้ว

มาเรีย แคโรไลนา ซับบากา ทีมงานจากสถาบันบูตันตันกล่าวว่า “มันจะเป็นการดวลครั้งใหญ่ คิดว่าสายพันธุ์ P.1 ได้เข้ายึดส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว ฉันไม่แน่ใจว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้จะแซงหน้าได้หรือไม่”

ผลการศึกษาเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้เบื้องต้นระบุว่า มันน่าจะมีความสามารถในการลดการป้องกันจากวัคซีนโควิด-19 ที่มีในปัจจุบัน

การตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติมจึงทำให้เกิดความกังวลว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิมอาจกำลังจะเข้าปะทะบราซิล

บราซิลเพิ่งมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่อวันทุบสถิติเมื่อวันอังคาร (6 เม.ย.) ที่ผ่านมา คือ 4,195 ราย ส่วนในวันต่อมาก็ผู้เสียชีวิตอีก 3,829 ราย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการจัดการศพ ซึ่งหลายเมืองในบราซิลเร่งจัดหาพื้นที่ฝังศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิต

เซาเปาโล ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกล่าวว่า จะมีการขุดหลุมฝังศพใหม่ประมาณ 600 หลุมต่อวัน ซึ่งทุบสถิติการฝังศพ 426 หลุมของเมื่อวันที่ 30 มี.ค. นอกจากนี้เซาเปาโลยังเตรียมแผนสร้าง “สุสานแนวตั้ง” หรือห้องใต้ดินที่มีชั้นใส่ศพ 26,000 ช่อง ซึ่งสามารถสร้างให้แล้วเสร็จได้ภายใน 90 วันหากได้รับการอนุมัติ

นักวิทยาศาสตร์เตือนอีกว่า ยังมีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อีกตัวที่อาจเกิดขึ้นในเมืองเบโลโอรีซอนชีของบราซิล

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ