ศาลทหารเมียนมาตัดสิน "ประหารชีวิต 19 ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลทหารเมียนมาตัดสิน "ประหารชีวิต 19 ผู้ประท้วง" ขณะที่สถานการณ์โดยรวมยังคงร้อนระอุ ด้านโฆษกรัฐบาล ระบุ เมืองหลวงเนปิดอว์กำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สถานีโทรทัศน์เมียวดีของทางการเมียนมา เปิดเผย ศาลทหารตัดสินลงโทษประหารชีวิต 19 ผู้ประท้วงชาวเมียนมา ฐานก่อคดีโจรกรรมและฆาตรกรรม นับเป็นการตัดสินโทษที่เปิดเผยต่อสาธารณชนครั้งแรก โดยรายงานข่าวระบุว่าด้วยว่า ผู้ที่ถูกตัดสินร่วมก่อเหตุในเมืองย่างกุ้ง ในช่วงที่มีการประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งศาลทหารมีอำนาจในการดำเนินคดี

ม็อบเมียนมาชุมนุมต่อ แม้นองเลือดร้อยศพ

เมียนมาประท้วงด้วยรองเท้า กองทัพเผยคนตายแค่ 200 ราย

ขณะที่สถานการณ์โดยรวมในเมียนมายังคงร้อนระอุ กลุ่มนักเคลื่อนไหว ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 600 คน จากการถูกปราบปรามโดยกองกำลังความมั่นคง โดยใช้ปืนไรเฟิลยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงใรเมืองพะโค ใกล้กับย่างกุ้ง โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ศพของพวกเขาถูกนำไปกองอยู่ในเจดีย์

ด้าน Myanmar Now news และ Mawkun นิตยสารข่าวออนไลน์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ นายพลจัตวา Zaw Min Tun โฆษกของรัฐบาลทหาร แถลงข่าวว่า เมืองหลวงเนปิดอว์กำลังกลับสู่สภาวะปกติ และกระทรวงต่างๆ รวมถึงธนาคารของรัฐบาลจะกลับมาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า

ส่วนความเคลื่อนไหวจากองค์กรระหว่างประเทศ นางคริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำเมียนมา แสดงความเสียใจที่กองทัพเมียนมาปฏิเสธมิให้ตนเดินทางเข้าประเทศ

"ดิฉันรู้สึกผิดหวังที่กองทัพเมียนมาตอบดิฉันเมื่อวานนี้ว่าพวกเขาไม่พร้อมที่จะต้อนรับดิฉัน ขณะที่ดิฉันพร้อมที่จะทำการเจรจา เนื่องจากความรุนแรงไม่เคยนำมาซึ่งทางออกอย่างยั่งยืน" นางบูร์เกเนอร์ ระบุใน ทวิตเตอร์

ปัจจุบัน นางบูร์เกเนอร์ อยู่ที่กรุงเทพฯ หลังจากที่รัฐบาลทหารของเมียนมาปฏิเสธที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ

ที่มา : abc / รอยเตอร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ