นายกฯ อังกฤษไม่ร่วมพิธีศพเจ้าชายฟิลิป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ จะไม่เข้าร่วมพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป ตามมาตรการคุมโควิด-19 ขณะที่ทั้งประเทศเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการ

อังกฤษเตรียมยิงสลุตอาลัยเจ้าชายฟิลิป

พระราชวังบักกิงแฮม ประกาศ จัดพระราชพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป 17 เมษายนนี้

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า พิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร จะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์ จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ ตั้งแต่เวลา 15 นาฬิกา ของวันเสาร์ที่ 17 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 21 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย โดยพิธีจะเริ่มต้นขึ้นด้วยการยืนสงบนิ่งทั้งประเทศ

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษออกคำแนะนำ ให้ภาคธุรกิจต่างๆ พิจารณาตามความเหมาะสมว่าจะปิดทำการในระหว่างพิธีหรือไม่ เช่นเดียวกับโปรแกรมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ที่มีกำหนดจะจัดขึ้น ในช่วงเวลาไว้ทุกข์ 8 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันจัดพิธีศพ 17 เม.ย.นี้

ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมพิธี กำหนดไว้ไม่เกิน 30 คน ตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 โดยคาดว่าจะมีเพียงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์ และพระญาติที่ใกล้ชิดเท่านั้น

หนึ่งในนั้น คือ เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ที่จะเสด็จกลับจากสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมพิธีฝังพระศพของพระอัยกา ส่วนพระชายา เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ทายาทคนที่ 2 จะไม่ได้เดินทางมาด้วย ตามคำแนะนำของแพทย์

ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายบอริส จอห์นสัน จะไม่เข้าร่วมพิธี เพื่อให้สมาชิกราชวงศ์ได้เข้าร่วมมากที่สุด

นับตั้งแต่มีการแจ้งข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป บรรดาสมาชิกราชวงศ์ต่างเสด็จมาเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังวินด์เซอร์ หนึ่งในนั้น คือ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระโอรสองค์เล็ก ที่เสด็จมาพร้อมกับพระชายาโซฟี ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้ประทานสัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่รอทำข่าวอยู่ด้านนอกพระราชวังว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีกำลังพระหทัยดี

ส่วนบรรยากาศที่ด้านหน้าพระราชวังวินด์เซอร์ ยังมีประชาชนจำนวนมากแห่มาวางดอกไม้ และข้อความไว้อาลัยเจ้าชายฟิลิป แม้ว่าสำนักพระราชวังจะขอความร่วมมือให้ประชาชนหันไปใช้วิธีบริจาคเงินเข้าองค์กรการกุศล และหลีกเลี่ยงการรวมตัวหน้าพระราชวัง เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19 ก็ตาม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ