ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ "ล้านตัน" ลงทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ มากกว่าล้านตันลงทะเล ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากกลุ่มอนุรักษ์ ประมง รวมถึง จีน และ เกาหลีใต้

ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ ของ Tokyo Electric Power (TEPCO)  ในปริมาณมากกว่า 1,000,000 ตันลงทะเล และคาดว่าจะใช้เวลาหลาย 10 ปี กว่ากระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้น ท่ามกลางการคัดค้าน ต่อต้าน จากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประมง ลุกลามไปถึง จีนและเกาหลีใต้ ที่ออกมาประณามการกระทำในครั้งนี้

พบข้อมูลกำแพงน้ำแข็งกันน้ำไหลซึมเตาปฏิกรณ์ฟุกุชิมะใช้งานไม่ได้ผล  

นักวิจัยแคนาดาพบแซลมอนปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากฟุกุชิมะ

TEPCO ระบุว่า จะดำเนินการด้วยหลักปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานและควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด

“ ด้วยเหตุผลของการปฏิบัติตามมาตรฐานการกำกับดูแลอย่างเคร่งครัดที่กำหนดขึ้นเราจึงเลือกปล่อยในทะเล” รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์หลังจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ทำการตัดสินใจเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า แผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลจะไม่สามารถถูกเลื่อนอีกต่อไป เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และไม่สามารถล่าช้าอีกต่อไป

รัฐบาลจำเป็นต้องเผชิญหน้าต่อเรื่องดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา และรัฐบาลจะออกคำชี้แจงโดยมีเหตุผลสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์ต่อทุกฝ่ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ทางการญี่ปุ่น อ้างว่า การทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์เพียงเล็กน้อย และ TEPCO จำเป็นต้องทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล เนื่องจากทางบริษัทขาดแคลนสถานที่ในการกักเก็บน้ำที่ผ่านการบำบัดดังกล่าว โดยทางบริษัทจะไม่มีสถานที่ในการกักเก็บน้ำบำบัดดังกล่าวภายในปีหน้า

ปริมาณของน้ำปนเปื้อนที่จะถูกปล่อย หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพจะเท่ากับ สระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิกประมาณ 500 สระ โดยจะต้องได้รับการกรองเพื่อกำจัดสารที่เป็นอันตราย และจะเจือจางสารปนเปื้อนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลก่อนที่จะปล่อยลงสู่ทะเล

กลุ่มกรีนพีซญี่ปุ่น กล่าว "ประณาม" การตัดสินใจดังกล่าว

คาซึเอะ ซูซูกิ นักรณรงค์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงานของกรีนพีซญี่ปุ่น กล่าวในแถลงการณ์  รัฐบาลญี่ปุ่นทำให้ประชาชนในฟุกุชิมะผิดหวังอีกครั้ง เป็นการตัดสินใจที่ไม่ยุติธรรม ที่จงใจปล่อยของเสียที่ปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีลงในมหาสมุทรแปซิฟิก แทนการใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อลดอันตรายจากรังสี”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน (12 เม.ย.) กลุ่มสิ่งแวดล้อมรวบรวมลายชื่อที่คัดค้านแผนการดังกล่าวแล้วถึง 183,754 รายชื่อจากทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีใต้

เจนนิเฟอร์ มอร์แกน ผู้อำนวยการบริหารของกรีนพีซ อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า หากรัฐบาลญี่ปุ่นทำตามแผนที่วางไว้ จะเป็นการละเมิดพันธสัญญาของญี่ปุ่น ภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทางทะเล (UNCLOS) และการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะก่อให้เกิดการ “ ต่อต้านอย่างรุนแรง” ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

แผนการดังกล่าวไม่ได้เพิ่งถูกคิดขึ้นมาแต่เกิดขึ้นช่วง 10 ปี หลังจากที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟุกุชิมะ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ในปี 2554 ซึ่งอุตสาหกรรมการประมงในฟุกุชิมะ ออกมาคัดค้านการปล่อยน้ำปนเปื้อนนี้มานานหลายปีแล้ว

องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า แผนการปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนลงในมหาสมุทรเป็น "ทางออกที่ไม่สามารถยอมรับได้"

เกาหลีใต้ - จีน ร่วมต่อต้าน คัดค้าน

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้แสดงความวิตกเช่นกัน โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่ญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลโดยไม่ได้ทำการหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวเกาหลีใต้

ขณะที่  Zhao Lijian โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้ญี่ปุ่น "ดำเนินการด้วยความรับผิดชอบ" เพื่อรักษาผลประโยชน์สาธารณะระหว่างประเทศและสุขภาพและความปลอดภัยของชาวจีน พร้อมกับแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อญี่ปุ่นผ่านทางการทูต

“ปลา” จาก “ฟูกุชิมะ” เสิร์ฟไทยประเทศแรก

สำหรับปริมาณน้ำที่จะปล่อยลงสู่ทะเล เป็นน้ำที่ใช้ในการทำให้เครื่องปฏิกรณ์เย็นลง หลังจากเหตุการณ์เมื่อเดือนมีนาคม 2554 และปัจจุบันถูกกักเก็บไว้ในถังรอบ ๆ โรงงาน

เรียบเรียงจาก aljazeera / reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ