สหรัฐ ระงับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพบอาการลิ่มเลือดอุดตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐ แนะนำให้ระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพบผู้ป่วยมีอาการลิ่มเลือดอุดตัน 6 ราย โดยยี่ห้อดังกล่าวได้รับการอนุมัติจาก อย.ไทยแล้วเช่นกัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA)  ขอแนะนำให้สหรัฐหยุดการใช้วัคซีนโควิด -19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันชั่วคราวหลังมีรายงานผู้ป่วย 6 ราย มีอาการลิ่มเลือดอุดตันขั้นรุนแรง ขณะที่สหรัฐฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไปแล้วมากกว่า 6.8 ล้านโดส

ข่าวดี! อย.ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด "จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" รับมือเชื้อกลายพันธุ์

ดร.แอนน์ ชูแชท รองผู้อำนวยการใหญ่ของ CDC และ ดร.ปีเตอร์ มาร์คส์ ผู้อำนวยการของ FDA ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ผู้ป่วยที่มีอาการลิ่มเลือดอุดตันทั้ง 6 ราย เป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 18 ถึง 48 ปี โดยอาการเกิดขึ้นช่วง 6 - 13 วัน หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19  

ทำให้ทั้ง ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) แนะนำ ให้ระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันก่อนชั่วคราว จนกว่าจะมีการตรวจสอบและวิเคราะห์กรณีเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังรับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเสร็จสิ้น

ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แล้วมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดท้อง ปวดขา หรือหายใจถี่ภายใน 3 สัปดาห์ หลังการฉีดวัคซีน ควรติดต่อแพทย์ด่วน

สำหรับประเทศไทยวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่มายื่นขอขึ้นทะเบียนได้รับอนุมัติทะเบียนจาก อย. แล้วเป็นรายที่ 3 ต่อจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้รับอนุมัติทะเบียนไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 และวัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งได้รับอนุมัติทะเบียนเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

9 ประเทศยุโรประงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา หลังพบเคสลิ่มเลือดอุดตัน

อัปเดต 23 ประเทศ ระงับใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา

เรียบเรียงจาก CNN

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ