ผู้ประกอบการอิตาลีเดือด ประท้วงมาตรการล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดล็อกดาวน์รอบใหม่ในอิตาลี หลายแคว้นเริ่มผ่อนคลายมาตรการจากสีแดงมาเป็นสีส้ม แต่ในภาพรวมทั่วประเทศยังคงตกอยู่ใต้ข้อกำหนดมากมาย หนึ่งในนั้นคือการอนุญาตให้ร้านอาหารขายเฉพาะกลับบ้านเท่านั้น ล่าสุดบรรดาผู้ประกอบการรวมตัวกันประท้วง พวกเขาระบุว่าไม่อาจทนอยู่ในสภาพนี้ได้อีกต่อไป

โควิด-19 ระบาดหนักในยุโรป เสี่ยงปิดประเทศรอบสอง

โควิด-19 อิตาลียังหนัก ล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกรอบ

เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ถนนเส้นที่มุ่งตรงสู่รัฐสภาอิตาลีในกรุงโรมเนืองแน่นไปด้วยผู้ประท้วง  ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ และเจ้าของร้านอาหารที่เหลืออดกับมาตรการล็อคดาวน์ พวกเขามารวมตัวกันเพราะกังวลว่าเดือนเมษายนทั้งเดือนนี้ อิตาลีก็จะยังคงใช้มาตรการปิดเมืองอีก  ผลกระทบอย่างหนักคือข้อกำหนดที่ห้ามบรรดาร้านอาหาร ผับ บาร์เปิดให้บริการ อนุญาตให้ขายกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาผู้ประกอบการระบุว่าพวกเขาขาดทุนไปมหาศาล  ไม่นานการเดินขบวนก็กลายมาเป็นการปะทะ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ผ่านทาง ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งจึงขว้างปาข้าวของและระเบิดควันใส่เจ้าหน้าที่  แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็นรุนแรง  ในฐานะหนึ่งในประเทศยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด อิตาลีผ่านการล็อกดาวน์มาแล้วหลายรอบ

รอบล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 15 มีนาคมที่ผ่านมา บังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 6 เมษายน รวมระยะเวลา 3 สัปดาห์ ด้วยความหวังว่าจะลดจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวัน ซึ่งขณะนั้นเพิ่มขึ้นจากการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่

อิตาลีแบ่งความเข้มข้นไปตามสีของโซนต่างๆ ตามความรุนแรงของการระบาด แต่จะเห็นว่าพื้นที่มากกว่าครึ่งถูกกำหนดให้เป็นโซนสีแดง  โดยอิตาลีมีทั้งหมด 20 แคว้น แต่มีถึง 12 แคว้นที่เป็นโซนสีแดง

พอถึงวันสิ้นสุดการล็อคดาวน์ คนอิตาลีโดยเฉพาะผู้ประกอบการก็คาดหวังว่าอะไรจะดีขึ้น  แต่หลังวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าในหลายแคว้นแค่ผ่อนคลายมาตรการจากสีแดงมาเป็นสีส้ม มีเพียงแคว้นลอมบาร์เดียเท่านั้นที่คลายล็อกดาวน์

นั่นหมายความว่าส่วนใหญ่ของประเทศยังคงเข้มงวด และบรรดาร้านอาหารก็อนุญาตให้ขายกลับบ้านเท่านั้น ผู้ประกอบการจำนวนมากเลยเดือดดาลดังที่เห็น  เหตุผลที่ยังไม่คลายล็อกก็เพราะ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่จะลดลงจริง แต่ขณะนี้ตามโรงพยาบาลของอิตาลียังคงล้นไปด้วยผู้ป่วย  ทางการจึงกังวลว่า หากผ่อนคลายมาตรการมากเกินไป จำนวนผู้ป่วยจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง และครั้งนี้ระบบสาธารณสุขจะรับไม่ไหว

จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในอิตาลีล่าสุดของวันที่ 12 เมษายน อยู่ที่ 9,000 ราย  น้อยลงมากเมื่อเทียบกับวันประกาศล็อกดาวน์ที่ตอนนั้นมี 15,000 ราย  ส่วนภาพรวมอิตาลีมีผู้ติดเชื้อสะสม 3 ล้าน7 แสนราย เสียชีวิตแล้ว 115,000 ราย

บรรยากาศของย่านร้านอาหารในกรุงลอนดอน  ต้องบอกว่าไม่ใช่ปีก่อนๆ หรือสถานการณ์ก่อนโควิด แต่เพิ่งจะถ่ายเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง

เหตุผลที่คนออกมากันมากมายขนาดนี้ก็เพราะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรคลายล็อกดาวน์เฟสที่ 2 อนุญาตให้ร้านอาหารสามารถนั่งทานได้ ร้านทำผม ร้านทำเล็บ ฟิตเนสกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

ชาวลอนดอนบอกว่าเสมือนนักโทษที่ได้อิสรภาพเลยทีเดียว ส่วนกลางคืนก็ยังคึกคัก หลายคนออกมาเดินช็อปปิ้ง เดินเล่นกินลม บ้างนั่งดื่มที่บาร์ โดยระบุว่าเป็นเวลานานถึง 3 เดือนแล้วที่พวกเขาไม่ได้ออกมาทำกิจกรรมแบบนี้ ที่ผ่านมาสหราชอาณาจักรใช้วิธีการคลายล็อกดาวน์ไปทีละเฟส ค่อยๆ ผ่อนปรนมาตรการไปทีละอย่าง ล็อกดาวน์เริ่มต้นตอนมกราคม คลายล็อกเฟสแรกตอนปลายมีนาคม ตามมาด้วยเฟสสอง เฟสล่าสุดเมื่อ 12 เมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าบรรยากาศของร้านอาหารที่คึกคักนั้น ขณะนี้รัฐบาลอนุญาตให้เปิดเฉพาะร้านกลางแจ้งและร้านที่มีอากาศถ่ายเทเท่านั้น ส่วนร้านที่เป็นพื้นที่ปิดยังคงต้องรอการคลายล็อคในเฟสหน้า ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม

ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของสหราชอาณาจักรลดลงมาก ล่าสุดยอดเมื่อวันที่ 12 เมษายนพบเพียง 3,500 รายเท่านั้น เทียบกับ 2 เดือนก่อนที่แตะ 13,000 - 15,000 ราย

อย่างไรก็ตามทางนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยังคงเน้นย้ำให้ผู้คนล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างเท่าที่ทำได้

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ