เจรจาเหลว! อียิปต์ สั่งกักต่อ เรือ “เอเวอร์ กิฟเว่น” เรียกชดเชย 3 หมื่นล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการอียิปต์ ประกาศห้ามเรือเอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given) แล่นออกจากน่านน้ำของประเทศ เพื่อรอผลการเจรจาเรียกค่าเสียหายเกือบ 30,000 ล้านบาท จากกรณีเรือลำดังกล่าวเกยตื้นขวางคลองสุเอซเป็นเวลานานเกือบ 1 สัปดาห์

เรือขนส่งสินค้ายักษ์ เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ทำจราจรอัมพาต

อียิปต์ เรียกค่าเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท เรือ “เอเวอร์ กิฟเว่น” ขวางคลองสุเอซ

อียิปต์ เปิดคลองสุเอซ หลังกู้ “เอเวอร์ กิเวน” เร่งระบายเรือกว่า 400 ลำ

ผู้อำนวยการสำนักงานคลองสุเอซ โอซามา ราบี เปิดเผยว่า เรือเอเวอร์ กิฟเว่น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากน่านน้ำของอียิปต์  จนกว่าการเจรจากับ บริษัท โชอิ ไคเซน ไคชา (Shoei Kisen Kaisha ) จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ จะได้ข้อยุติเกี่ยวกับจำนวนเงินชดใช้ความเสียหาย

โดยขณะนี้ ศาลอียิปต์ได้มีคำสั่งกักเรือเอเวอร์ กิฟเว่น ระหว่างการเจรจาเรียกค่าเสียหาย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ด้านบริษัท โชอิ ไคเซน ไคชา ยืนยันว่า ทางการอียิปต์ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทจริง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่ บริษัท ยูเค คลับ ( UK Club ) ซึ่งเป็นบริษัทประกันของเรือเอเวอร์ กิฟเว่น เปิดเผยว่าทางการอียิปต์ได้ยื่นเรียกร้องค่าเสียหายจาก บริษัท โชอิ ไคเซน ไคชา จำนวนเงิน 916 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 29,000 ล้านบาท โดยยูเคคลับได้แสดงความผิดหวังต่อคำสั่งกักเรือเอเวอร์ กิฟเวน และพนักงานบนเรือ จนกว่าทางการอียิปต์จะได้รับค่าชดเชย 

 

Photo : SUEZ CANAL / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ