โมเดอร์นาแจ้งประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด 90% ได้ 6 เดือนหลังฉีดโดส 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โมเดอร์นาแจ้งประสิทธิภาพวัคซีนต้านโควิด 90% ได้ 6 เดือนหลังฉีดโดส 2 ในการทดลองคลินิกระยะ 3 เตรียมยื่นขอรับรองอย่างเต็มรูปแบบกับอย.สหรัฐ

โมเดอร์นา (Moderna) ผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน เปิดเผยผลการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล่าสุด ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพ มากกว่า 90% ในการป้องกันโรค และ มากกว่า 95% ในการป้องกันอาการรุนแรงได้ถึง 6 เดือน หลังฉีดครั้งที่ 2  โดยข้อมูลนี้เป็นผลล่าสุด จากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งมีผู้ป่วย โควิด-19 มากกว่า 900 ราย และที่มีอาการรุนแรงมากกว่า 100 ราย

สหรัฐ ระงับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังพบอาการลิ่มเลือดอุดตัน

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

การรายงานผลล่าสุด ส่งผลให้ โมเดอร์นา เตรียมยื่นคำร้องขอการอนุมัติวัคซีน จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) อย่างเต็มรูปแบบ จากนั้นจึงจะสามารถนำมาผลิตและจำหน่ายได้อย่างเป็นทางการให้กับบุคคลและบริษัทเอกชนในสหรัฐ เนื่องจากปัจจุบันวัคซีนของโมเดอร์นาได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ให้ใช้ใน กรณีฉุกเฉิน เท่านั้นสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น 

ข้อมูลนี้ถูกตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine ระบุว่า แอนติบอดีที่เกิดจาก วัคซีนโมเดอร์นา จะยังคงมีอยู่ 6 เดือนหลังจากได้รับครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ไฟเซอร์กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ว่า วัคซีนซึ่งใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับโมเดอร์นาก็แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพสูง  6 เดือน หลังจากการฉีดครั้งที่ 2 เช่นกัน ซึ่งก็คือเทคโนโลยี mRNA (การตัดแต่งพันธุกรรม) 

ดร. ไอแซก โบโกช ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ระบุว่า ถือเป็นข่าวที่น่าทึ่งที่ทราบว่าวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยี mRNA ทั้ง 2 มีประสิทธิภาพสูงใน 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นา ยังคงเดินหน้า ทดลองวัคซีนในวัยรุ่นอายุ 12 - 17 ปี ต่อไปโดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 3,000 คนในสหรัฐ 

ขณะที่การทดลองทดสอบวัคซีนในเด็กอายุ 6 เดือน - 11 ปี กำลังเปิดลงทะเบียนผู้เข้าร่วม คาดว่า จะมีเด็กที่มีสุขภาพดีราว 6,750 คนในสหรัฐ และ แคนาดา มาร่วม ขณะที่การศึกษาของไฟเซอร์ในเด็ก กำลังอยู่ในช่วงของการให้วัคซีนในปริมาณต่ำก่อนที่จะค่อยๆ เพิ่มในปริมาณที่สูงขึ้น

เรียบเรียงจาก : cnbc

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ