ทหารเมียนมา ยังใช้ความรุนแรง แม้เป็นช่วงหยุดยาวเทศกาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ของเมียนมา ประชาชนจำนวนมากยังคงลงถนนเดินขบวนต้านรัฐประหาร ด้านทหารเองก็เดินหน้าปราบปราม ในวันนี้มีรายงานการโจมตีที่มัณฑะเลย์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ด้านกองกำลังคะฉิ่นระบุว่า พวกเขาได้เปรียบในการสู้รบ เพราะสามารถสังหารทหารเมียนมาไปได้มากถึง 100 นาย

กองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์

ชาวเมียนมาเดินหน้าสู้ต่อ กองทัพไม่มีท่าทีคืนอำนาจ

เช้าวันนี้ ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่ทางตอนกลางของเมียนมามีขบวนผู้ประท้วงบนรถจักรยานยนต์ผู้ประท้วงกลุ่มนี้ขี่รถไปตามถนน พร้อมชูธงสีแดงของพรรค NLD

ส่วนหนึ่งของแคมเปญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ชาวเมียนมารณรงค์ร่วมกันว่า สงกรานต์ปีนี้พวกเขาจะไม่เล่นน้ำ ไม่เฉลิมฉลอง แต่จะเดินหน้าประท้วงรัฐบาลทหารอย่างต่อเนื่อง

การประท้วงเช่นนี้เกิดขึ้นในหลายเมือง แต่วันนี้วันที่ 15 เมษายน ดูเหมือนว่าสถานการณ์ในมัณฑะเลย์จะน่าเป็นห่วงมากที่สุด เพราะมีรายงานทหารใช้กำลังกับผู้ประท้วง บนโลกออนไลน์แชร์ภาพของทหารเมียนมาที่ใช้กำลังจับกุมผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง

สำนักข่าวอิรวดีรายงาน การปราบปรามผู้ประท้วงในมัณฑะเลย์เกิดขึ้นตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา เรื่อยมาจนถึงวันนี้ในหลายเขตของมัณฑะเลย์มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบรายจากกระสุนจริง

บัญชีทวิตเตอร์รายนี้แบ่งปันภาพของเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงในมัณฑะเลย์ ซึ่งจากวิดีโอจะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนอีกบัญชีหนึ่งระบุว่า ภาพนี้วิดีโฮนี้ถ่ายจากมัณฑะเลย์เช่นกัน ระบุว่า นอกจากจะฆ่าชาวบ้านแล้ว ทหารยังขโมยไก่ของชาวบ้านไปอีกด้วย

โดยจากภาพจะเห็นทหารนายหนึ่งอุ้มไก่ตัวหนึ่งที่เดินอยู่บริเวณนั้นขึ้นรถไป

รายงานจากองค์กร AAPP องค์กรช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่ติดตามจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บมาตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ระบุว่า ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตมีมากถึง 715 รายแล้ว ส่วนจำนวนคนที่ถูกจับกุมมีราว 3,070 ราย

ด้านสถานการณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ วันนี้มีรายงานว่าพื้นที่ของชาวคะฉิ่นยังคงถูกโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

จากภาพจะได้ยินเสียงดังสนั่น ตามมาด้วยกลุ่มควันพวยพุ่ง ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเป็นหมู่บ้านอีกแห่งที่ถูกโจมตี ทั้งที่ทางกองทัพมีข้อตกลงหยุดยิง

อย่างไรก็ตามทางสำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า ทางกองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์เองก็ตอบโต้กลับ ระบุว่า บริเวณชายแดนเมียนมา-จีน ในรัฐคะฉิ่น กองกำลังคะฉิ่นสามารถสังหารทหารเมียนมาได้มากถึง 100 นาย รวมถึงจับกุมทหารเมียนมาไว้ได้อีก 38 นาย

เหตุปะทะเกิดขึ้น เนื่องจากทางกองทัพเมียนมาพยายามยึดคืนดินแดน ซึ่งทางกองกำลังคะฉิ่นระบุว่า เป็นเหตุผลที่ทำให้กองทัพเปิดการโจมตีทางอากาศในรัฐคะฉิ่นตลอดช่วง 4 วันที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ