“ซีอีโอไฟเซอร์” ชี้ อาจต้องฉีดวัคซีนโควิด 3 เข็มทุกปี หลังพบภูมิคุ้มกันลดลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ คาดผู้ที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิดครบทั้ง 2 เข็มแล้วอาจต้องฉีดเข็มที่ 3 ในระยะเวลา 12 เดือน รวมทั้งอาจต้องฉีดเป็นประจำทุกปี โดยพบว่าระดับภูมิคุ้มกันจะเริ่มลดลงหลังได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว 6 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน “เข็มฉีดยาขาดแคลน” อาจขัดขวางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในอนาคต

ส่องวัคซีนโควิด-19 รอบบ้านอาเซียน

วิจัยพบ ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มเดียว มีประสิทธิภาพสูงสุด 76%

อัลเบิร์ต บัวร์ลา  (Albert Bourla ) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฟเซอร์ ระบุว่า จากการศึกษาของบริษัทพบว่าหลังการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ทั้ง 2 เข็มไปแล้ว ระดับการป้องกันจะสูงมากในช่วง 6 เดือนแรก และจากนั้นจะลดลงตามระยะเวลาที่ผ่านไป ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ต้องมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เข็มที่ 3 ในระยะเวลา 6-12 เดือน หลังจากได้รับเข็มที่ 2 ไปแล้ว และอาจจะต้องมีการฉีดเป็นประจำทุกปี ซึ่งจะต้องมีการยืนยันความจำเป็นอีกครั้ง โดยมีตัวแปรสำคัญคือไวรัสสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่

โดยไฟเซอร์ และ ไบโอเอนเทค ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตร ในเยอรมนี กำลังศึกษาว่าระดับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19ชนิดต่าง ๆ จะสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้นานเพียงใด เพื่อตัดสินใจว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 มีความจำเป็นหรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ เคยให้ความเห็นในลักษณะเดียวกันว่าอาจต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครบถ้วนแล้ว   

 

Photo : Pascal GUYOT / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ