เปิดขั้นตอนและรายชื่อผู้ร่วมพระราชพิธีพระศพ “เจ้าชายฟิลิป”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระราชพิธีพระศพ “เจ้าชายฟิลิป” ตามกำหนดการจะจัดขึ้นในวันนี้เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

นายกฯ อังกฤษไม่ร่วมพิธีศพเจ้าชายฟิลิป

พระราชวังบักกิงแฮม ประกาศ จัดพระราชพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป 17 เมษายนนี้

เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุรวม 99 ชันษา

วันนี้ (17 เม.ย.) ที่สหราชอาณาจักรเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) จะมีพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา ภายในพระราชพิธีจะมีผู้เข้าร่วมเพียง 30 คน เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

พระราชพิธีจะจัดขึ้นในโบสถ์เซนต์จอร์จในอาณาบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์สถานที่เดียวกับที่ใช้จัดพระราชพิธีสมรสของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล เมื่อปี 2018

แต่พระราชพิธีครั้งนี้จะต่างจากครั้งนั้น คือจะไม่มีฝูงชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยานหรือส่งเสด็จ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประชาชนทั่วไปสามารถรับชมพระราชพิธีได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของสื่อต่างประเทศ

ขณะนี้ โลงศพของเจ้าชายฟิลิปตั้งอยู่ในโบสถ์ส่วนพระองค์ที่ปราสาทวินด์เซอร์  และในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นจะถูกย้ายไปที่ Inner Hall ซึ่งคณบดีแห่งวินด์เซอร์จะกล่าวคำอธิษฐานก่อนที่จะเริ่มพระราชพิธี

เวลา 14:41 น. โลงศพของดยุกจะถูกเคลื่อนย้ายโดย The Queen's Company กองพันทหารพรานที่ 1 ไปยังทางเข้า ดาบและหมวกทหารเรือของพระองค์จะถูกวางไว้ด้านบนพร้อมกับพวงหรีดดอกไม้

เวลา 14:45 น. ขบวนจะออกจากลานกว้างซึ่งนำโดยกองทหารกองทหาร Grenadier Guards ซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงดำรงตำแห่งเป็นผู้พันมายาวนาน 42 ปี

โลงศพจะถูกนำไปยังโบสถ์ในระยะทางสั้น ๆ บนรถแลนด์โรเวอร์ที่ได้รับการปรับแต่งซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงช่วยออกแบบ ประกบด้วยนายทหารระดับสูงจากสามเหล่าทัพซึ่งมีความสัมพันธ์ส่วนตัวใกล้ชิดกับดยุก

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส เจ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เจ้าชายแอนดรูว์ จะดำเนินเป็นคู่ ๆ ตามรถแลนด์โรเวอร์ไป ต่อขบวนด้วย เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีซึ่งจะดำเนินในแถวเดียวกัน แต่คั่นด้วยพระภาดา ปีเตอร์ ฟิลลิปส์

ถัดจากทั้งสามพระองค์จะเป็นพลเรือโท เซอร์ ทิโมธี ลอเรนซ์ และเอิร์ลแห่งสโนว์ดอน ตามด้วยสมาชิกในครอบครัวของดยุก ด้านสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธพร้อมด้วยนางสนองพระโอษฐ์จะทรงเดินทางไปรอที่โบสถ์

ส่วนพระบรมวงศานุวงศ์ที่ไม่ได้ทรงมีส่วนร่วมในขบวนแห่ เช่น ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ จะเข้าชมขบวนแห่พระศพอยู่ที่ระเบียงกาลิลีของโบสถ์

เวลา 14:53 น. ขบวนจะสิ้นสุดที่เชิงบันไดทางทิศตะวันตกของโบสถ์เซนต์จอร์จ

เวลา 15:00 น. จะมีการยิงสลุตจาก 9 สถานที่ทั่วสหราชอาณาจักรและในยิบรอลตาร์จะเป็นสัญญาณบอกจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการสงบนิ่งถวายความอาลัย

จากนั้นโลงศพจะถูกเคลื่อนเข้าสู่โบสถ์ตามขั้นตอน ถึงหน้าคณบดีแห่งวินด์เซอร์และอาร์กบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีที่ด้านบน อาร์กบิชอปจะเป็นผู้นำในการประกอบพระราชพิธี เนื่องจากโควิด-19 จึงมีการจำกัดผู้เข้าร่วมพิธีเฉพาะสมาชิกในครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับขบวนแห่ศพเท่านั้นที่จะเข้าไปในโบสถ์

นักร้องประสานเสียง 4 คนซึ่งนั่งอยู่ห่างจากผู้ร่วมไว้อาลัยในโบสถ์ จะร้องเพลงที่เลือกโดยดยุกเอง แต่มีรายงานว่าด้วยมาตรการโควิด-19 จึงอาจงดเว้นการร้องเพลง

คณบดีจะกล่าวคำสรรเสริญเมื่อโลงศพถูกวางลงในห้องนิรภัยหลวง (Royal Vault) ซึ่งสมาชิกหลายพระองค์ของราชวงศ์ทรงพักผ่อนอยู่ ห้องดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าจอร์จที่ 3

อย่างไรก็ตาม นี่จะไม่ใช่สถานที่พำนักสุดท้ายของเจ้าชายฟิลิป เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถสิ้นพระชนม์ในอนาคต จะมีการย้ายพระศพไปที่โบสถ์อนุสรณ์กษัตริย์จอร์จที่ 6 ร่วมกับพระบิดา พระมารดา และพระขนิษฐา

สำหรับรายชื่อผู้เข้าร่วมพระราชพิธีพระศพของดยุกแห่งเอดินบะระมีดังนี้

1. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธ

2. เจ้าชายแห่งเวลส์

3. ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

4. ดยุกแห่งเคมบริดจ์

5. ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

6. ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์

7. ดยุกแห่งยอร์ก

8. เจ้าหญิงเบียทริซ

9. เอโออาร์โด มาเปลลี มอซซี

10. เจ้าหญิงยูจีนี

11. แจ็ก บรูกส์ แบงก์

12. เอิร์ลแห่งเวสเซ็กซ์

13. เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กซ์

14. เลดี้หลุยส์วินด์เซอร์

15. วิสเคานต์เซเวิร์น

16. ราชกุมารีเจ้าหญิงแอนน์

17. พลเรือโท เซอร์ ทิโมธี ลอเรนซ์

18. ปีเตอร์ ฟิลลิปส์

19. ซารา ฟิลลิปส์

20. ไมค์ ทินดอลล์

21. เอิร์ลแห่งสโนว์ดอน

22. เลดี้ซาราห์ แชตโต

23. แดเนียล แชตโต

24. ดยุกแห่งกลอสเตอร์

25. ดยุกแห่งเคนต์

26. เจ้าหญิงอเล็กซานดรา

27. แบร์นฮาร์ด เจ้าชายแห่งบาเดน

28. เจ้าชายโดนาทัส แลนด์เกรฟแห่งเฮสเซ

29. เจ้าชายฟิลิปป์แห่งโฮเฮนโลเฮ-ลังเกนเบิร์ก

30. เคาน์เตสเมานต์แบทเทน

 

เรียบเรียงจาก BBC / CNN

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ