ออกซ์ฟอร์ดเผย ติดโควิด-19 เสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันมากกว่าฉีดวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเปิดเผยผลการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ ระบุ ติดโควิด-19 เสี่ยงเกิดลิ่มเลือดอุดตันมากกว่าฉีดวัคซีน

เจาะแผนอิสราเอล "เลิกสวมหน้ากากอนามัย" หลังฉีดวัคซีนโควิดประสบความสำเร็จ

ออสเตรเลียพบรายแรก ฉีดวัคซีนแอสตราฯ เกิดลิ่มเลือดอุดตันเสียชีวิต

สรุปประเด็น “วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา” กับ “ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน”

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเปิดเผยผลการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ ซึ่งระบุว่า ความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด-19 นั้น “สูงกว่า” ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เสียอีก

งานวิจัยดังกล่าวชี้ง่า ผู้ป่วยโควิด-19 มีความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดถึง 39 ใน 1 ล้านเคส ขณะที่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เช่น ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา มีความเสี่ยง 4 ใน 1 ล้านเคส ส่วนวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกามีความ้สี่ยง 5 ใน 1 ล้านเคส

แม้ว่าการวิเคราะห์วัคซีนโควิด-19 ทั้งสามจะใช้ชุดข้อมูลที่แตกต่างกัน ทำให้การเปรียบเทียบทำได้ยาก แต่การศึกษาชี้ให้เห็นว่า ความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยโรคโควิด-19 นั้น สูงกว่าความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประมาณ 8-10 เท่า

พอล แฮร์ริสัน ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์จากออกซ์ฟอร์ด และหนึ่งในผู้ทำการศึกษา กล่าวว่า “จากหลักฐานทั้งหมดที่เรามี ความเสี่ยงของโรคโควิด-19 นั้นมีมากเกินกว่าความเสี่ยงใด ๆ ของการฉีดวัคซีน”

เป็นการยากที่จะเปรียบเทียบความเสี่ยงพื้นฐานของการเกิดภาวะเลือดแข็งตัวในประชากรทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นได้น้อย และแตกต่างกันไปตามกลุ่มอายุ นักวิจัยกล่าว

หน่วยงานกำกับดูแลยาในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป ได้กำหนดข้อจำกัดในการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ขณะที่วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันมีการระงับใช้ชั่วคราวในบางประเทศ เบื้องต้นคาดการณ์ว่า ความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดจะลดลงเมื่อให้วัคซีนดังกล่าวแก่ผู้ที่อายุมาก และคนหนุ่มสาวจะได้ประโยชน์จากวัคซีนนี้มากกว่า

นักวิจัยออกซ์ฟอร์ดที่ทำการศึกษานี้ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับวัคซีนโควิด-19 โดยตรง ดังนั้นจึงปราศจากอคติที่อาจเกิดขึ้น

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ