เผยโฉมหน้ารัฐบาลเงา “คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลพลัดถิ่นของเมียนมาจัดตั้ง “คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” เรียกร้องนานาชาติให้การยอมรับแทนที่รัฐบาล มิน อ่อง หล่าย

ทหารเมียนมา ยังใช้ความรุนแรง แม้เป็นช่วงหยุดยาวเทศกาล

ทหารเมียนมายังบ้าเลือด เมืองพะโคกลายเป็นทุ่งสังหาร

ศาลทหารเมียนมาตัดสิน "ประหารชีวิต 19 ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร"

คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) ซึ่งเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นของประเทศเมียนมา ประกอบด้วยกรรมการ 17 คนซึ่งเป็นสมาชิกสมัชชาแห่งสหภาพ สภานิติบัญญัติของพม่าที่ถูกคณะทหารของมี่นอองไลง์โค่นล้มในรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. ได้ประกาศตั้ง “คณะรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา (National Unity Government; NUG)” อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดย “รัฐบาลเงา” ดังกล่าวมีตัวแทนกลุ่มชาติพันธ์ุอยู่ในคณะรัฐมนตรี เช่น รองประธานาธิบดีมาจากชาติพันธ์ุคะฉิ่น, นายกรัฐมนตรีชาติพันธุ์กะเหรี่ยง, รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสหพันธรัฐ เป็นตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ชิน

รายชื่อคณะรัฐมนตรีประกอบด้วย

ประธานาธิบดี อูวินหมิ่น, ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออง ซาน ซูจี, รองประธานาธิบดี ดูว่า ละฉี, นายกรัฐมนตรี มันวิน ไข่ตัน

(1) กระทรวงกลาโหม รมว. อูเหย่มุ่น / รมช.กลาโหม ด่อขิ่นมะมะเมียว และไหน่กองยอด

(2) ศึกษาธิการ - รมว. ส่อเหว่โส่ / รมช. จ่าถ่อยป่าน

(3) รมว.สาธารณสุข - รมว. ส่อเหว่โส่ / รมช. ดร.ส่วยโป่ง

(4) รมว.กิจการสหพันธรัฐของสหภาพ - รมว. เลียนหม่อสาข่อง / รมช. อูชิดทุน และไมวินทุน

(5) รมว.การต่างประเทศ - รมว. ต่อสิ่น ม่านอ่อง / รมช. อูโมส่ออู

(6) รมว.กิจการภายในประเทศ และตรวจคนเข้าเมือง - รมว. อูละหวิ่น / รมช. ขู่แทบู

(7) รมว.มนุษยธรรม และการบริหารจัดการภัยอันตราย - รมว. วินเมียตเอ / รมช. หน่อทูพอ

(8) รมว.ความร่วมมือระหว่างประเทศ - รมว. ดร.ซาซา

(9) รมว.ทรัพยากร และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม - รมว. คาเลนทูฮอง / รมช. คุนบีทู

(10) รมว.วางแผน การคลัง และการลงทุน - รมว. ทินทุนไหน / รมช. มินเส่ย่าอู

(11) รมว.กิจการสตรี วัยรุ่น และเด็ก - รมว. หน่อ ซูซานนา / รมช. ด่ออิติ่นส่าหม่อง

สมาชิกรัฐสภาเงาส่วนใหญ่สมาชิกรัฐสภาที่ถูกขับไล่ และผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และชนกลุ่มน้อย โดยเป้าหมายของพวกเขาคือ “ยุติการปกครองของทหารและฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย”

การตัดสินใจจัดตั้งรัฐสภาเงาคู่ขนานไปกับรัฐบางทหารของ มิน อ่อง หล่าย นั้น เป็นความพยายามเพื่อแสดงให้ประชาชนภายในประเทศและโลกภายนอกเห็นว่า พวกเขาต่างหากเป็นผู้มีอำนาจทางการเมืองที่ถูกต้อง ไม่ใช่กองทัพที่แย่งชิงอำนาจนั้นมา

ดร.ซาซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐฯ และอังกฤษเคยยอมรับว่า ฮวน กัวโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เป็นผู้นำที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศนั้น นั่นหมายความว่า ก็ต้องให้การยอมรับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมาได้เช่นกัน

“เราเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา ดังนั้นหากโลกเสรีและประชาธิปไตยปฏิเสธเรา นั่นหมายความว่าพวกเขาปฏิเสธประชาธิปไตย” ดร.ซาซาบอก

นอกจากนี้แรงกดดันจากนานาชาติยังก่อตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อกองทัพเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากรัฐบาลตะวันตกที่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรบ้างแล้ว

NUG กล่าวว่า พวกเขาเป็นหน่วยงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย และได้เรียกร้องให้นานาชาติยอมรับ และเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนแทนที่จะเป็นรัฐบาลทหารของ มิน อ่อง หล่าย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่มีข้อมูลว่า NUG ได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยในวันที่ 24 เม.ย. นี้จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนวาระฉุกเฉินเกี่ยวกับเมียนมาที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยยืนยันเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า มิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมประชุมด้วย

สถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมาจากการกองทัพพยายามปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 700 รายตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP)

ความรุนแรงตลอดกว่า 2 เดือนที่ผ่านมาได้รับเสียงประณามจากประเทศตะวันตก และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนจากสมาชิกหลายประเทศของอาเซียน แม้จะมีหลักการที่ไม่แทรกแซงในกิจการของกันและกัน

เรียบเรียงจาก CNA / Reuters

ภาพจาก NUG

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ