เริ่มแล้ว โครงการ "ทราเวลบับเบิล" ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทราเวลบับเบิลระหว่างออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์เริ่มขึ้นแล้ววันนี้ ทำให้หลายครอบครัวได้พบหน้ากันอีกครั้ง ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเริ่มมีความหวัง

ททท.ยังคงแผนเปิดประเทศ 1 ก.ค.64

ออสเตรเลีย ฟื้น "ทราเวล บับเบิล"

วันนี้ (19 เม.ย.) ผู้โดยสารหลายร้อยคนจากออสเตรเลียเริ่มเดินทางมาถึงสนามบินของนิวซีแลนด์แล้ว หลังสถานการณ์โควิด-19 ในสองประเทศทุเลาลง จนทางการตัดสินใจเปิดพรมแดนอีกครั้ง ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่อนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องมีการกักตัวครั้งแรกในรอบปี

ภาพข่าวในสื่อต่างประเทศแสดงให้เห็นฉากซึ้งในสนามบิน ซึ่งหลายครอบครัวได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบปี และภาพผู้โดยสารจำนวนมากที่กำลังออกจากอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศที่สนามบินออสเตรเลียก็ทำให้หลายคนรู้สึกว่า ความปกติอาจกลับคืนมาในเร็ววัน

อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแควนตัส กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 400 วัน ที่ผู้คนสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัว และเรากำลังเพิ่มเที่ยวบินไปกลับนิวซีแลนด์ 16 เที่ยวบินต่อวัน และทั้งหมดถูกจองเต็มแล้ว”

สายการบินแควนตัสจะเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นประมาณ 200 เที่ยวต่อสัปดาห์ ในขณะที่แอร์นิวซีแลนด์กล่าวว่า มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นหลายเท่า จาก 2-3 เที่ยวบินต่อวัน เฉพาะวันนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30 เที่ยวบิน โดยที่นั่งเครื่องบินที่บินไปยังนิวซีแลนด์เกือบเต็มแล้ว เหลือที่นั่งอีกราว 3 % เท่านั้น

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า การเปิดพรมแดน ทำ “ทราเวลบับเบิล” จะช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ และทำให้ครอบครัวหรือเพื่อนฝูงได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่เราได้เริ่มต้นการเดินทางแบบไม่ต้องกักตัว ... ยินดีต้อนรับและขอให้ทุกคนมีความสุข” อาร์เดิร์นกล่าว

มีชาวออสเตรเลียประมาณ 1.5 ล้านคนเดินทางไปเยือนนิวซีแลนด์ในปี 2019 ซึ่งเป็นปีก่อนที่การระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้ต้องปิดพรมแดนระหว่างประเทศ ซึ่งคิดเป็น 40% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ทำให้มีเงินสะพัดในนิวซีแลนด์ถึง 2.7 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 6 หมื่นล้านบาท)

ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ปิดพรมแดนไม่ให้มีพลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรได้เดินทางเข้าออกเป็นเวลามากว่า 1 ปี ซึ่งช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีพอสมควร ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของทั้งสองประเทศอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ

ขณะที่ทราเวลบับเบิลทหผู้โดยสารจากออสเตรเลียไปนิวซีแลนด์ หรือจากนิวซีแลนด์มาออสเตรเลีย ไม่ต้องกักตัว แต่ผู้โดยสารขาเข้าจากประเทศอื่น ๆ หากจะเข้าไปยังทั้งสองประเทศ จะยังคงต้องผ่านการกักตัวโรงแรมเป็นเวลา  2 สัปดาห์ก่อนและต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 29,500 ราย และมีผู้เสียชีวิต 910 ราย ขณะที่นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมกว่า 2,200 ราย และเสียชีวิต 26 ราย

ด้านประชาชนจากทั้งสองประเทศที่ได้ไปมาหาสู่กันเหมือนเดิมอีกครั้งส่วนใหญ่มองว่าการทำทราเวลบับเบิลครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี

แดนนี เมเธอร์ จากเวลลิงตัน ได้พบกับคริสตี้ ลูกสาวที่กำลังตั้งครรภ์ และหลานชายของเขา เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

เขาบอกว่า เมื่อได้กลับมาพบเจอกันอีกครั้ง สิ่งที่พวกเขาทำไม่ใช่การพูดคุย แต่คือการมอบอ้อมกอดให้แก่กันด้วยความคิดถึง “เราไม่ได้พูดอะไรเลย เราแค่กอด มันดีมากที่ได้พบเธอ และผมก็ดีใจมากที่ได้เธอกลับมา”

ด้านลูกสาวอย่างคริสตี้ เมเธอร์ กล่าวว่า รู้สึกท่วมท้นที่ได้กลับมารวมตัวกับครอบครัวของเธอ และมันก็น่าทึ่งมากที่ทราเวลบับเบิลทำให้พวกเธอได้กลับมาพบกัน

แดนนีกล่าวว่า เขาต้องการให้นิวซีแลนด์ปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 แต่ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะเปิดโครงการทราเวลบับเบิล

แนวคิดเรื่องทราเวลบับเบิลระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ถูกพูดถึงมาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขนาดเล็กหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการฉลองโอกาสนี้ สนามบินบางแห่ง เช่น สนามบินนานาชาติเวลลิงตัน ได้วาดป้ายต้อนรับขนาดมหึมาใกล้กับรันเวย์หลักเพื่อต้อนรับผู้โดยสาร ด้านสายการบินแอร์นิวซีแลนด์สั่งไวน์จำนวน 24,000 ขวด พร้อมมอบแก้วฟรีให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ รวมถึงมีการแสดงท้องถิ่นโยนักแสดงชาวเมารีพื้นเมืองคอยให้การต้อนรับผู้โดยสาร

 

เรียบเรียงจาก AP / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ