กว่า "อิสราเอล" จะหายใจได้เต็มปอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐบาลอิสราเอลประกาศยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ รวมถึงเปิดโรงเรียนอีกครั้ง หลังคุมโควิด-19 อยู่หมัด อาวุธสำคัญคือวัคซีน ในฐานะประเทศที่เดินหน้าฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุด อิสราเอลทำได้อย่างไร ย้อนชมที่มาของความสำเร็จในการเอาชนะการระบาดที่เกิดขึ้นจากความได้เปรียบของอิสราเอลเองรวมเข้ากับแผนงานอันมีประสิทธิภาพ

เจาะแผนอิสราเอล "เลิกสวมหน้ากากอนามัย" หลังฉีดวัคซีนโควิดประสบความสำเร็จ

อิสราเอล เปิดเมือง หลังฉีดวัคซีน-19ให้ปชช.ได้มากและเร็ว

บรรยากาศในกรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาดูไม่ต่างจากเมื่อครั้งก่อนโควิด-19 ระบาด หนุ่มสาวออกมาพบปะพูดคุย ผู้ใหญ่วัยกลางคนออกมานั่งเล่นสบายใจ ปราศจากหน้ากากอนามัย และไม่ต้องเว้นระยะห่างทางกายภาพ

ภาพนี้เกิดขึ้นได้ เพราะร้อยละ 53 ของประชากรอิสราเอลในขณะนี้ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว ส่งผลให้รัฐบาลอิสราเอลยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แต่ยังคงไว้ซึ่งการสวมในพื้นที่ปิด การได้เปิดหน้าหายใจคือความรู้สึกที่ใครหลายคนโหยหา หลังสวมหน้ากากกันมาปีกว่า

ในทางระบาดวิทยา การจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ต้องสามารถฉีดวัคซีนให้ได้มากถึงร้อยละ 75 ของประชากร แต่อิสราเอลที่ขณะนี้ฉีดไปได้ร้อยละ 53 ยังไม่ถึงจุดที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่ก็ตัดสินใจคลายล๊อก ให้ผู้คนถอดหน้ากาก ใช้ชีวิตเกือบจะปกติได้ เนื่องจำนวนผู้ป่วยรายใหม่และผู้ป่วยหนักที่ต้องพึ่งพาเครื่องช่วยหายใจในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาลดลงอย่างรวดเร็ว จนรัฐบาลมั่นใจว่าคุมอยู่ จึงตัดสินใจไม่ต้องรอให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่จึงค่อยใช้ชีวิตตามปกติ

รัฐบาลอิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนตั้งแต่ 19 ธ.ค.2563 หนึ่งเดือนถัดมาจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ก็ลดลงเรื่อยๆ จากเฉลี่ย 7,000 รายต่อวันในเดือนก.พ.เหลือเฉลี่ย 2,000 รายในเดือนมี.ค.

จนกระทั่งวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่นี่ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เป็นศูนย์ครั้งแรก ชัยชนะเหนือโควิด-19 มาจากองค์ประกอบสองประการ หนึ่งคือความได้เปรียบที่มีเหนือประเทศอื่น และสองคือแผนงานที่มีประสิทธิภาพ

เทียบกับประเทศที่กำลังระบาดอย่างหนักจะเห็นว่าล้วนเป็นประเทศใหญ่ ไม่ว่าจะสหรัฐฯ อินเดีย บราซิล ทั้งหมดมีประชากรเกินร้อยล้านคน ในขณะที่อิสราเอลมีประชากรเพียง 9 ล้านคน ด้วยขนาดประเทศประมาณ 22,000 ตารางกิโลเมตร หรือเกือบเท่าจังหวัดนครราชสีมา

ที่นี่มีกฎหมายให้ประชาชนทุกคนต้องลงทะเบียนกับหน่วยงานสุขภาพชั้นนำ พลเมือง 9 ล้านคน ทุกคนจึงมีข้อมูลอยู่ในระบบ เมื่อภัยใหม่อย่างโรคระบาดมาถึง การจัดการจึงทำได้ง่าย

แต่ความสำเร็จที่แท้จริงมาจากข้อสอง นั่นคือแผนงานกระจายวัคซีน ซึ่งถูกคิดขึ้นเพื่อให้ได้วัคซีนมากที่สุด ฉีดเร็วที่สุด และใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด เพื่อให้ได้มากที่สุด อิสราเอลทำข้อตกลงพิเศษกับไฟเซอร์ ที่ระบุว่า  จะมอบข้อมูลผลการฉีดวัคซีนทั้งหมดให้ เป็นข้อตกลงที่ไม่มีประเทศไหนทำ แต่อิสราเอลกล้าเปลี่ยนประเทศของตนเป็นห้องทดลอง

ผลที่ได้คือ ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา อิสราเอลได้สัดส่วนวัคซีน 56 โดส ต่อประชากร 100 คน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่ง มากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกชาติ

เพื่อฉีดให้เร็วที่สุด อิสราเอลกระจายศูนย์ฉีดไปทั่วประเทศ ทั้งแบบปกติและแบบ Drive Thru โดยเลือกใช้สนามกีฬา โรงละคร ฮอลล์จัดงานอีเวนท์ เหล่านี้คือสถานที่ที่ถูกปิดไปในช่วงโควิดระบาด และอิสราเอลเลือกเปิดมันอีกครั้งในฐานะศูนย์ฉีดวัคซีน

โดยใช้แนวคิดว่าวัคซีนต้อง “เข้าถึงง่าย” ด้วยการกำหนดว่า ใครฉีดที่ไหน เวลาใดก็ให้ไปรับโดสที่สองยังศูนย์เดิม เวลาเดิม ในอีกสามอาทิตย์ถัดมา

ศูนย์ฉีดที่มากช่วยให้อิสราเอลฉีดวัคซีนได้ 150,000 โดสต่อวัน และเพื่อให้คุ้มค่าที่สุด อิสราเอลปรับเปลี่ยนรูปแบบของกล่องบรรจุที่ส่งออกไปยังศูนย์ฉีด เพราะวัคซีนที่ส่งมาจากไฟเซอร์มักบรรจุรวมกันหลักพันขวดในกล่องเดียว จำนวนนี้มากเกินไป และจะทำให้มีวัคซีนเสียทิ้ง

รวมถึงยังพยายามให้มีวัคซีนเหลือทิ้งน้อยที่สุดด้วยการแจกจ่ายให้ใครก็ได้ที่ต้องการแต่ต้องมาเข้าคิวรอล่วงหน้า

ผู้ที่มารอมักเป็นคนหนุ่มสาว ด้วยวิธีนี้ประกอบกับการเดินหน้าฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ผลที่ได้คือประชากรอิสราเอลในวัยทำงานเองก็ได้รับวัคซีนไม่น้อยไปกว่ากลุ่มผู้สูงอายุ

โรงเรียนได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้ง ภาพความมีชีวิตชีวากลับคืนมา แต่เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำประเทศยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเฝ้าระวังเพราะอิสรภาพที่คืนกลับมานั้นเปราะบาง และอาจพังทลายลงทุกเมื่อ

ภายใต้บรรยากาศที่เกือบจะเป็นปกติ ยังคงมีความท้าทาย นอกจากจะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าแล้ว ที่นี่ยังเผชิญกับโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอิสราเอลเพิ่งจะพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียจำนวน 7 ราย

ยังไม่มีชัยชนะที่แท้จริงในสงครามการต่อสู้กับไวรัส แม้แต่กับชาติที่รุดหน้าที่สุดก็ยังไม่อาจวางใจได้เต็มร้อย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ