“วานูอาตู” ผวา ศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถูกซัดจากทะเลขึ้นชายฝั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วานูอาตูปิดประเทศ 3 วัน หลังพบศพลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ซึ่งติดโควิด-19 ถูกทะเลซัดมาขึ้นฝั่ง

รายละเอียด โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” สายพันธุ์ที่น่ากังวล

ออกซ์ฟอร์ดเผย ติดโควิด-19 เสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันมากกว่าฉีดวัคซีน

สื่อเรดิโอนิวซีแลนด์รายงานว่า ทางการของ “วานูอาตู” ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ประกาศห้ามไม่ให้มีการเดินทางออกไปนอกเกาะหลักเป็นเวลา 3 วัน หลังเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา มีศพถูกซัดขึ้นชายฝั่งของประเทศ ซึ่งต่อมาศพดังกล่าวได้รับการชันสูตร พบว่าติดเชื้อโควิด-19

รายงานระบุว่า ต่อมาทราบว่า ก่อนหน้านั้น ลูกเรือชาวฟิลิปปินส์ 1 คนของเรือบรรทุกน้ำมันติดธงสหราชอาณาจักรหายตัวไปจากเรือขณะแล่นออกจากพอร์ตวิลา เรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวจึงกลับมาที่ท่าเรือ และเริ่มการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย แต่ก่อนจะพบ ศพก็ถูกทะเลซัดขึ้นมาเกยตื้นที่ชายหาดวานูอาตู ห่างจากท่าเรือหลักของเมืองหลวงพอร์ตวิลาไม่มาก

หลังจากพบศพลูกเรือรายดังกล่าวบนชายหาด เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวและสมาชิกในเรือทั้งหมดไว้เพื่อสอบปากคำและกักตัวสังเกตอาการของโรค ศพถูกนำไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต แต่กลับตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในเวลาต่อมา

ผลการสืบสวนยังไม่ชัดเจนว่า ชายคนนี้เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือจากสาเหตุอื่น และเขาถูกซัดขึ้นฝั่งบนเกาะได้อย่างไร ขณะนี้ทาง CNN ได้ติดต่อกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ซึ่งดูแลกรมท่าเรือและทะเลเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

ที่ผ่านมา วานูอาตูซึ่งมีประชากรราว 300,000 คน มีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 เพียง 3 รายเท่านั้น โดยรายงานพบผู้ป่วยรายแรกในเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 รายในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี บ็อบ ลัฟแมน ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการเดินทางออกนอกประเทศในช่วง 3 วันนี้ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม ทั้งเรื่องของสาเหตุการเสียชีวิตและความเสี่ยงของลูกเรือคนอื่น

จากความพยายามดังกล่าว ทำให้มีผู้ถูกกักตัว 16 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปที่เกิดเหตุที่พบศพ รัสเซลล์ ทามาทา ผู้อำนวยการด้านสุขภาพกำลังเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ผู้เสียชีวิตจะใช้ชีวิตปกติขณะอยู่บนเกาะและแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว แม้ว่าเขาจะกล่าวว่าความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในชุมชนอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

ราล์ฟ เรเกนวานู ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวในทวิตเตอร์ว่า แม้ว่าวานูอาตูจะกำหนด “มาตรการกักกันที่เข้มงวดอย่างน่าชื่นชมในทุกท่าเรือที่เข้ามาในประเทศ” พวกเขาก็ไม่ได้คาดคิดว่าศพที่ติดเชื้อโควิด-19 จะถูกซัดขึ้นฝั่งมา และเป็น “ศพเดียวในประเทศที่มีผู้คนมาร่วมไว้อาลัยทุกวัน”

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock (ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว)

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ