นศ.สาวลาว และ 2 หนุ่มชาวไทยลักลอบข้ามฝั่งเที่ยวผับลาวก่อนสร้างคลัสเตอร์โควิดนครเวียงจันทร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นศ.สาวลาว และ 2 หนุ่มชาวไทยลักลอบข้ามฝั่งเที่ยวผับลาว ก่อนสร้างคลัสเตอร์โควิดในเวียงจันทร์ ส่งผลลาวมีผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด 28 ราย ตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

วันที่ 20 เม.ย.64 นครหลวงเวียงจันทน์ ออกคำสั่งปิดคลับบาร์, ร้านคาราโอเกะ, ร้านนวด ,โรงแรม สืบเนื่องมาจากผู้ติดเชื้อโควิด กรณีที่ 59 ได้พาคนไทย 2 คน และหญิงลาว 1 คน เข้าไปใช้บริการ รวมถึงปิดสถานศึกษา และวัดชั่วคราว

ยอดโควิดไทยพุ่งไม่หยุด วันนี้ 1,458 ราย ผู้เสียชีวิตพบมีช่วงอายุน้อยลง

ร.ต.อ.ติดโควิด-19 เครียดหนัก ฆ่าตัวในโรงพยาบาลตำรวจ เปิดไทม์ไลน์ก่อนนาทีเศร้า

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน คณะเฉพาะกิจป้องกัน ควบคุม และแก้ไขการระบาดของโควิด-19 ได้แถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2 คน เป็นกรณีที่ 59 และกรณีที่ 60 ของ สปป.ลาว

โดยไทม์ไลน์ของกรณีที่ 59 ได้รับความสนใจจากคนลาวจำนวนมาก เนื่องจาก ผู้ป่วยเป็นนักศึกษาหญิงลาว ที่ได้สัมผัสกับคนไทย 2 คน ที่ลักลอบข้ามโขงเข้าไปเที่ยวเมืองลาว เมื่อกลับถึงไทยแล้ว จึงทราบข่าวว่าพวกเขาติดเชื้อโควิด-19

ต่อมา นักศึกษาหญิง อายุ 25 ปี สัญชาติลาว ปัจจุบัน พักอาศัยอยู่ที่บ้านโพนสะหว่าง เมืองจันทะบุลี นครหลวงเวียงจันทน์ ไปตรวจหาเชื้อและมี ผลตรวจเป็นบวก เธอจึงเข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลมิดตะพาบ

ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นไทม์ไลน์

เมื่อวันที่  6 เม.ย. 64 หนุ่มไทย 2 คน ที่เป็นเพื่อนของนักศึกษาหญิงลาวคนที่ 1 ลอบนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงจาก จ.มุกดาหาร และเข้ามาพักอยู่โรงแรมสายแพไหม 2 แขวงสะหวันนะเขต โดยพากัน ไปร้องเพลงที่คาราโอเกะ จากนั้นนั่งรถโดยสารจากสะหวันนะเขตมานครหลวงเวียงจันทน์

วันที่ 7 เม.ย. ทั้ง 3 คน (นักศึกษาหญิงลาวคนที่ 1 และ 2 หนุ่มไทย) ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เข้าพักที่โรงแรมเจือง 2 เมืองจันทะบุลี 

ระหว่างวันที่ 8-12 เม.ย. 64 นักศึกษาหญิงลาวคนที่ 2 ต่อมาคือผู้ป่วยยืนยันรายที่ 59 ของ สปป.ลาว ดังที่กล่าวไปข้างต้น และคาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของคลัสเตอร์เวียงจันทร์ มาต้อนรับ ทั้ง 3 คน และพาไปไหว้พระที่วัดสีเมือง และกินเที่ยว ทั้งร้านอาหาร คลับบาร์ คาราโอเกะ และร้านนวด

13 เม.ย. ปรากฏว่า หนุ่มไทย 2 คน มีอาการไข้ ปวดเนื้อปวดตัว แต่ไม่ได้พบกับนักศึกษาหญิงคนดังกล่าว

16 เม.ย.  นักษาหญิงลาวคนที่ 1 และคนไทย 2 คน ออกจากโรงแรม เดินทางกลับไทย โดยว่าจ้างเรือน้อยลักลอบข้ามโขงไปขึ้นฝั่งที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

17 เม.ย. นักศึกษาหญิงลาวคนที่ 2 ได้รับโทรศัพท์จากทั้ง 3 คน ว่า ติดเชื้อโควิด-19 และหนึ่งในหนุ่มคนไทยนั้น มีอาการป่วยหนัก

19 เม.ย. นักศึกษาหญิงลาวคนที่ 2 รู้สึกไม่สบาย จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงหมอมิดตะพาบ 150 เตียง ผลเป็นบวก เธอจึงถูกแยกตัวออกจากคนไข้ทั้งหมดเพื่อรักษาอาการป่วย

20 เม.ย. คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแห่งชาติ (ดงโดก) ได้ออกหนังสือด่วนเรื่องรายงานผลตรวจเชื้อโควิด-19 ของนักศึกษา  ระบุว่า ติดเชื้อโควิดจากผู้หญิงที่มาจากแขวงสะหวันนะเขต ซึ่งมีเพื่อนชายเป็นคนไทย

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาหญิงลาวคนที่ 2 นี้ มีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิงลาว เป็น นักแสดง นางแบบ นางงาม ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กชี้แจงก่อนที่ประชาชนชาวลาวจะแห่เข้าไปคอมเมนท์มากมาย จนเธอต้องปิดเฟซบุ๊กหนี เพราะทนกระแสสังคมโจมตีไม่ไหว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 มีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันของ สปป.ลาว อยู่ที่ 28 คน สูงสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดมา และคาดว่าในจำนวนนี้มี 26 คนมาจากคลัสเตอร์นักศึกษาสาวคนดังกล่าว แยกเป็น ร้านนวด 3 คน ไดมอนด์คลับ 2 คน มารน่าคลับ 3 คน ฟันนี่คาราโอเกะ 2 คน ร้านอาหาร 1 คน และในหมู่บ้านที่กรณี 59 ไปเที่ยวอีก 15 คน จากการเก็บตัวอย่าง 294 คน 

ส่วนอีก 2 คน เป็นแรงงานลาวที่กลับจากไทยในแขวงจำปาสัก

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ใน สปป.ลาว นับจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน (19 เม.ย.2564) พบการติดเชื้อโควิดในลาว 58 ราย และอยู่ในระหว่างการรักษาตัว 9 ราย คือ นครหลวงเวียงจันทน์ 3 คน, จำปาสัก 1 คน, สาละวัน 1 คน ,สะหวันนะเขต 2 คน ,คำม่วน 1 คน และบอลิคำไซ 1 คน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ