คดี “จอร์จ ฟลอยด์” สิ้นสุดแล้ว ตร.ที่กดคออาจถูกจำคุก 40 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะลูกขุนศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ เดเร็ก ชอวิน อดีตตำรวจที่กดคอ จอร์จ ฟลอยด์ จนเสียชีวิตนั้น “มีความผิดจริง”

วัยรุ่นที่ถ่ายคลิป “จอร์จ ฟลอยด์” เผย “ขอโทษที่ไม่ได้ทำอะไรมากกว่านี้”

36ข่าวแห่งปี : “เหยียดผิวสี” สู่คดี “จอร์จ ฟลอยด์” จุดประกาย “Black Lives Matter” ทั่วโลก

หลังจากเรียกพยานขึ้นให้การตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา การพิจารณาคดีอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกตั้งข้อหาฆ่า จอร์จ ฟลอยด์ ก็มาถึงจุดสิ้นสุด

ไม่นานหลังคณะลูกขุนได้พิจารณาหลักฐานและคำให้การทั้งหมด ก็มีการอ่านคำตัดสิน โดยพิพากษาให้ เดเร็ก ชอวิน เจ้าหน้าที่ตำรวจวัย 45 ปี “มีความผิด” จากกรณีเมื่อเดือน พ.ค. 2020 เข้าควบคุมตัว จอร์จ ฟลอยด์ โดยใช้เข่ากดไว้ที่ต้นคอจนเสียชีวิต

ชอวินถูกใส่กุญแจมือ และนำตัวไปคุมขังทันที โดยหลังจากนี้เขาอาจต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ต้องรอการอ่านคำตัดสินสุดท้ายในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า ขณะนี้ชอวินถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่ได้ตั้งใจระดับที่สอง ฆาตกรรมระดับที่สาม และฆาตกรรมระดับสอง สิทธิ์การประกันตัวของเขาถูกเพิกถอนทันที ข้อหาที่ร้ายแรงที่สุดที่เขาถูกตัดสินตอนนี้มีโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี

ฟิโลนิสน้องชายของฟลอยด์กล่าวว่า “วันนี้เรากลับมาหายใจได้สะดวกอีกครั้ง”  ขณะที่สมาชิกในครอบครัวต่างน้ำตาไหลให้กับคำตัดสินนี้

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน แสดงความยินดีต่อคำตัดสินดังกล่าว แต่เขาเตือนว่า “มันยังไม่เพียงพอ เราไม่สามารถหยุดเพียงแค่นี้ เรากำลังจะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปที่แท้จริง เราทำได้และต้องทำมากกว่านี้ เพื่อลดโอกาสที่โศกนาฏกรรมเช่นนี้จะเกิดขึ้นอีก”

คำตัดสินของคณะลูกขุนได้รับการยกย่องจากทั่วประเทศว่าเป็นความยุติธรรม ผู้นำทางการเมือง พลเมือง และคนดังคนอื่น ๆ หลายคนออกมาแสดงความยินดีกับคำตัดสินนี้ รวมถึงอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา, โอปราห์ วินฟรีย์ รวมถึงผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กาวิน นิวซัม ซึ่งเคยกล่าวว่า “ฟลอยด์จะยังมีชีวิตอยู่ถ้าเขาดูเหมือนผม สิ่งนั้นต้องเปลี่ยนแปลง”

คำตัดสินดังกล่าวยังทำให้มีผู้คนหลายร้อยคนหลั่งไหลไปที่ถนนในเมืองมินนิอาโปลิส เมืองที่ฟลอยด์เสียชีวิต บางส่วนวิ่งฝ่าการจราจรพร้อมถือป้ายแสดงความยินดี ขณะที่ผู้ใช้รถใช้ถนนพากันบีบแตรเฉลิมฉลอง

ที่สวนสาธารณะถัดจากศาลมินนิอาโปลิส ฝูงชนราว 300 คนทรุดลงกับพื้นขณะที่พวกเขาฟังคำตัดสินผ่านโทรศัพท์มือถือ จากนั้นก็ส่งเสียงคำรามดัง โดยมีคนจำนวนมากสวมกอดกันและกัน บางคนน้ำตาไหล

ที่สี่แยกที่ฟลอยด์ถูกกดคอจนเสียชีวิต มีฝูงชนออกมาร้องตะโกนว่า “เสร็จไปหนึ่ง เหลืออีกสาม!” โดยหมายถึงตำรวจอีก 3 นายซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุด้วยในวันที่ฟลอยด์เสียชีวิต และถูกไล่ออกไปแล้ว ทั้งสามคนถูกตั้งข้อหาช่วยเหลือและสนับสนุนการฆาตกรรมในคดีการเสียชีวิตของฟลอยด์

ฟิล สตินสัน นักอาชญวิทยาจาก Bowling Green State University ให้ความเห็นว่า ค่อนข้างเป็นเรื่องผิดปกติที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมขณะปฏิบัติหน้าที่

เขาบอกว่า จากคดีตำรวจสังหารผู้อื่นเสียชีวิตหลายพันคดีในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2005 มีเจ้าหน้าที่น้อยกว่า 140 คนที่ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหรือฆ่าคนตาย

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ