อินโดฯ เร่งค้นหาเรือดำน้ำสูญหายใกล้บาหลี สิงคโปร์-มาเลเซีย ส่งเรือกู้ภัยช่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซีย เร่งค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหายพร้อมลูกเรือ 53 คน ระหว่างซ้อมรบใกล้เกาะบาหลี ด้านสิงคโปร์ มาเลเซีย ส่งเรือกู้ภัยร่วมภารกิจ

โฆษกกองทัพอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า กองทัพเรืออินโดนีเซียยังคงเร่งค้นหาเรือดำน้ำเคอาร์ไอ นังกาลา-402 (KRI Nanggala-402) ที่สูญหายไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ 53 คน ระหว่างปฏิบัติภารกิจการฝึกซ้อมในทะ

อินโดนีเซียเร่งค้นหาเรือดำน้ำหาย เล ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ตำแหน่งสุดท้ายที่ตรวจพบสัญญาณเรือดำน้ำลำดังกล่าว อยู่ห่างออกไปประมาณ 23 ไมล์ทะเล ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี

สำหรับเรือดำน้ำลำนี้มีกำหนดจะปฏิบัติภารกิจซ้อมยิงตอร์ปิโด หลังส่งสัญญาณขออนุญาตดำลงไปใต้ผิวน้ำ แต่ขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 04.30 น. ของวานนี้ โดยปฏิบัติการค้นหาเริ่มต้นขึ้นเพียงไม่นานหลังเรือดำน้ำไม่กลับขึ้นสู่ผิวน้ำตามที่ระบุไว้ในตารางการฝึก โดยจากการตรวจสอบพบกลิ่นน้ำมันดีเซลและคราบน้ำมันรั่วไหล ใกล้จุดที่เรือดำลงไป คาดว่าจมลงสู่ที่ความลึกระดับ 600-700 เมตร ขณะที่เรือออกแบบมาให้ต้านทานแรงดันที่ความลึกสูงสุด 250 เมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือระบุว่า ลูกเรือบนเรือดำน้ำมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับใช้หายใจได้จนถึงวันเสาร์นี้ พร้อมยืนยันว่า เรืออยู่ในสภาพดีและพร้อมรบ

ด้านหลายประเทศเสนอช่วยเหลือในภารกิจค้นหา รวมถึง สิงคโปร์ ที่ส่งเรือเอ็มวี สวิฟท์ เรสคิว (MV Swift Rescue) ในภารกิจกู้เรือดำน้ำ พร้อมลูกเรือ 27 คน เข้าร่วมการค้นหา และออกเดินทางจากฐานทัพเรือชางงีแล้ว คาดจะเดินทางถึงเกาะบาหลีในวันที่ 24 เมษายน

เช่นเดียวกับมาเลเซียที่ส่งเรือกู้ภัยเรือดำน้ำ “เอ็มวี เมกา บากิต” (MV Mega Bakit) ช่วยเหลืออินโดนีเซียค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหาย และจะเดินทางถึงจุดเกิดเหตุในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์

ทั้งนี้ เรือดำน้ำ เคอาร์ไอ นังกาลา-402 สร้างขึ้นในเยอรมนี เมื่อปี 1977 และเข้าร่วมกองเรือของอินโดนีเซียในปี 1981 แต่เมื่อไม่นานมานี้ เรือดำน้ำลำดังกล่าวถูกส่งไปซ่อมแซมที่เกาหลีใต้เป็นเวลา 2 ปี และเสร็จสมบูรณ์ เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา

 

Photo : Handout / INDONESIA MILITARY / AFP

 

อ.จุฬาฯ ชี้ ไทยไม่ได้เกี่ยวข้องทะเลจีนใต้-เพื่อนบ้านไม่ใช่ข้าศึก หลังทร.อ้างซื้อเรือดำน้ำ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ