“พายุโควิด-19 เขย่าประเทศ” ถึงจุดเลวร้ายหายนะอินเดีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนไป 6 สัปดาห์ก่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย ประกาศว่าประเทศนี้ “อยู่ในจุดสิ้นสุดของการแพร่ระบาดของโควิด -19” แต่มา ณ วันนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้นแต่กลับเลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม

กว่า 300,000 ราย คือ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ รายวัน ของ “อินเดีย” และภายใน 9 วัน อินเดียรายงานผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดเป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน ด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นกว่า 2,700 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ศพของผู้เสียชีวิตที่ถูกกองจนล้นห้องเก็บศพ จนทางการต้องนำศพอีกจำนวนมากออกมาเผาในสถานที่จัดการศพชั่วคราว

อินเดียวิกฤตหนักยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 3.4 แสนรายต่อวัน

นานาชาติเร่งส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ช่วยเหลืออินเดีย

อินเดีย คือ ประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน แต่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ แตะหลักล้านรายในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดมาสูงถึงเกือบ 17 ล้านราย รวมถึงผู้เสียชีวิตอีกเฉียด 2 แสนราย การติดเชื้อโควิด -19 ที่พุ่งสูงเสียดฟ้า เป็นจุดหายนะที่กำลังทำลายล้างชีวิตความเป็นอยู่ และศักยภาพโรงพยาบาลในอินเดีย ของข้าวขาดแคลน เตียงผู้ป่วยหนัก ยา ออกซิเจน เครื่องช่วยหายใจ เข้าสู่ภาวะขาดแคลนจนถึงขีดสุด

ระดมถังออกซิเจนจากเมืองต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือ 

รัฐบาลอินเดียได้จัดขบวนรถไฟด่วนขนออกซิเจน หรือ Oxygen Express เพื่อจัดส่งถังออกซิเจนให้กับโรงพยาบาลที่ประสบภาวะขาดแคลน กองทัพอากาศของอินเดียยังได้จัดส่งถังออกซิเจนและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ ด้วยเครื่องบินให้กับพื้นที่ที่ขาดแคลน และยังอำนวยความสะดวกให้แพทย์และพยาบาลบินไปปฏิบัติงานที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงอีกด้วย พร้อมสั่งให้ภาคอุตสาหกรรมหยุดผลิตออกซิเจนแล้วมาผลิตเพื่อทางการแพทย์อย่างเดียว

นาย ซาเก็ต ทิคู (Saket Tiku) ประธานสมาคมผู้ผลิตก๊าซเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมในอินเดีย ระบุ  ออกซิเจนเหลือตามโรงงานต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกล จึงต้องระดมส่งถังออกซิเจนจากโรงงานเหล่านี้ ขณะที่อีกหลายแห่งต่าง ๆ เร่งผลิตออกซิเจนเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล เบื้องต้นคือ 200-300 ตันต่อวัน 

สำนักข่าว The Press Trust of India รายงาน ว่ากระทรวงกลาโหมของอินเดียจะนำเข้าโรงงานผลิตออกซิเจนเคลื่อนที่ 23 แห่ง มาจากประเทศเยอรมนีเพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลน ซึ่งโรงงานเคลื่อนที่แต่ละแห่งนี้จะสามารถผลิตออกซิเจนได้ 2,400 ลิตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ บริษัท Tata Group เตรียมนำเข้าออกซิเจน 4 ตู้ที่นำเข้าจากสิงคโปร์ ผ่านทางกองทัพอากาศอินเดีย  และกำลังนำเข้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์อีก  24 ตู้ เพื่อขนส่งออกซิเจนเข้ามาเพิ่ม 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในอินเดีย  พร้อมเร่งช่วยเหลืออย่างด่วนที่สุดให้แก่บุคลากรการแพทย์ และประชาชนในอินเดีย

ล่าสุด นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ยอมรับว่า ประเทศของเขากำลังเผชิญพายุ โควิดที่พัดกระหน่ำทำประเทศให้ต้องสั่นไหว เปรียบเสมือน “พายุที่เขย่าประเทศ”

"เราเคยมั่นใจ มีกำลังใจหลังคุมโควิดระลอกแรกได้อยู่หมัด แต่พายุลูกนี้กำลังกระหน่ำประเทศ"

พร้อมประสานกับหลายประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องออกซิเจน โดยในสัปดาห์นี้จะมีเที่ยวบินพิเศษของแอร์อินเดีย จากเมืองซานฟรานซิสโก และเมืองชิคาโก สู่กรุงเดลี พร้อมทั้งจะมีการบรรทุกออกซิเจนกลับมาด้วย

สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” ต้นตอกลับมาระบาดอีกครั้ง

โควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่า “B.1.617” และกลายเป็นสายพันธุ์ที่อินเดียที่นักวิทยาศาสตร์ในอินเดียให้ความสนใจมาระยะหนึ่ง เนื่องจากแพร่ระบาดอย่างหนักในรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศ ตั้งแต่ระหว่างเดือน ธ.ค. 2020 จนถึงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

และเมื่อวันที่ 24 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่า โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดระลอกสองของอินเดีย มีการกลายพันธุ์ที่ผิดปกติ 2 รูปแบบ ได้แก่ E484Q และ L425R

รายละเอียด โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” สายพันธุ์ที่น่ากังวล

ต้องสงสัย "เทศกาลกุมภเมลา" คนหลายแสนรวมตัวแม่น้ำคงคา

ขณะที่อีกหนึ่งสาเหตุคือ การรวมตัวกันของคนหลายแสนคนช่วงเทศกาลกุมภเมลา ที่เมืองหริทวาระ (Haridwar) เพื่อเข้าร่วมในพิธีกรรมล้างบาปและแสวงบุญ ในแม่น้ำคงคา เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย  รายงานว่า มีผู้คนอย่างน้อย 650,000 คนลงไปล้างตัวในแม่น้ำต่อวัน และตลอดวันจะมีผู้คนประมาณ 11,000 ถึง 18,000 คน กระจายไปตามจุดต่างๆ ริมฝั่งแม่น้ำคงคา

ชาวอินเดีย "นับแสน" รวมตัวกัน "ชำระร่างกายเพื่อล้างบาป" ในแม่น้ำคงคา

แผนฉีดวัคซีนโควิดครั้งใหญ่ของโลก

และอย่างที่กล่าวไป อินเดียฉีดวัคซีนโควิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก (รองจากสหรัฐ จีน)  ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ชาวอินเดีย รับวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว มากกว่า 140 ล้านโดส ให้กับประชาชน 2.4 ล้านคน ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. จะอนุญาตให้เอกชนสามารถฉีดวัคซีนและจัดหาวัคซีนมาฉีดโดยคิดค่าบริการทางการแพทย์ได้

ซึ่งวัคซีน 2 ชนิดที่ได้รับการรับรองกรณีฉุกเฉินจากอินเดีย ประกอบด้วย วัคซีนโควิชีลด์  (Covishield) ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และ และวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ของบริษัทภารัต ไบโอเทค/สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ไอซีเอ็มอาร์)

เปิดแผนอินเดียฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ของโลก 300 ล้านคน

หลายประเทศเริ่มจำกัดเที่ยวบินจากอินเดีย

และด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หลายประเทศออกมาแสดงความกังวลต่อเที่ยวบินที่เดินทางมาจากอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี เกาหลีใต้ และฮ่องกง 

โดยเยอรมนีและเกาหลีใต้ประกาศจำกัดเที่ยวบินจากอินเดียตั้งแต่วันอาทิตย์ (25 เม.ย. เป็นต้นไป) ท่ามกลางความกังวลของการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย ซึ่ง Jens Spahn รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี ระบุว่า  เพื่อไม่ให้กระทบต่อแผนการฉีดวัคซีน การเดินทางไปอินเดียจะต้องถูกจำกัด และเฉพาะพลเมืองเยอรมันที่มีผลทดสอบโควิด-19  เป็นลบเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศจากอินเดีย และต้องกักตัวทันทีเมื่อเดินทางมาถึงเป็นเวลา 14 วัน

ด้าน Son Young-rae เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้ ระบุ เที่ยวบินจากอินเดียที่มีพลเมืองเกาหลีใต้ จะถูกจำกัด

ขณะที่ คำแถลงของรัฐบาลฮ่องกง ระบุว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสที่เดินทางเข้าฮ่องกงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ดังกล่าวหลายคนในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ฮ่องกงประกาศงดรับเที่ยวบินจากอินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์

ส่วนประเทศ "ไทย" สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ประกาศยกเลิกและระงับการออกหนังสือรับรอง COE (Certificate of Entry หรือ หนังสือรับรองการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย) สําหรับผู้ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 ซึ่งจะเดินทางจากอินเดียเข้าไทย ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2564 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (CCSA) จึงได้มีข้อจํากัดสําหรับชาวไทยที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยในเที่ยวบินถัดไป ดังนี้

1. COE ทั้งหมดที่ได้ออกให้ไม่ใช่คนไทยเข้าไทยจากอินเดียโดยวันที่ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2021 จะถูกยกเลิก

2. การประกาศ COEs สําหรับชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวไทยที่จะเดินทางมาถึงประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2021 เป็นต้นไปจะถูกระงับจนกว่าจะมีการแจ้งต่อไป

 

 

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ