โควิดสายพันธุ์อินเดียกระจาย 17 ประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญเชื่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดีย อาจสูงกว่าตัวเลขที่รายงานถึง 30 เท่า ขณะที่เชื้อสายพันธุ์อินเดียได้แพร่กระจายใน 17 ประเทศทั่วโลกแล้ว

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีอย่างน้อย 17 ประเทศ ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B1617 ที่พบครั้งแรกในอินเดีย  โดยจากตัวอย่างที่เก็บได้ พบว่าเชื้อส่วนใหญ่ยังอยู่ในอินเดียเอง รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ และสิงคโปร์

เบื้องต้น องค์การอนามัยโลกได้จัดให้เชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว อยู่ในกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ยืนยันว่ายังไม่ใช่ "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" หมายความว่า เชื้อสายพันธุ์นี้ ยังไม่ถือว่ามีอันตรายมากกว่าเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม

รายละเอียด โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย “B.1.617” สายพันธุ์ที่น่ากังวล

การศึกษาเผย ปชช.เกือบ 1 ใน 4 ในนิวเดลี อาจติดเชื้อโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ตาม WHO ยอมรับว่า การที่เชื้อสายพันธุ์อินเดีย มีการกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่ง บ่งชี้ว่า เชื้อสามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในอินเดีย มีรายงานว่า เวชภัณฑ์ฉุกเฉินชุดแรกจากนานาชาติทยอยมาถึงอินเดียแล้ว

ขณะที่ยอดติดเชื้อใหม่เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ยังคงทะลุ 3 แสนคน เป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขณะนี้เพิ่มเป็น 17 ล้าน 6 แสนคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมใกล้แตะ 2 แสนคนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญห่วงว่าตัวเลขผู้ต้องเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่าที่ทางการรายงานในปัจจุบันถึง 30 เท่า หมายความว่า อาจมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 500 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ บรรดาบุคลากรทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ในอินเดียเคยออกมาเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่ทางการรายงานนั้น ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก จากหลายปัจจัย ทั้งโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่ย่ำแย่ อัตราการตรวจหาเชื้อต่ำ รวมถึงความผิดพลาดจากเจ้าหน้าที่เอง ทำให้ระลอกนี้มีการตรวจเชื้อเพิ่มมากขึ้นจากระลอกแรก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ