เมื่อสิ้นหวังการรักษา คนอินเดียหันพึ่งพาตลาดมืด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตโควิดระลอกสองในอินเดียส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของหลายเมืองล่มสลาย เตียงพยาบาลล้น ยาขาดแคลน และท่ามกลางความสิ้นหวังของบรรดาญาติผู้ป่วย มิจฉาชีพจำนวนไม่น้อยใช้โอกาสนี้ทำกำไร ขณะนี้คนอินเดียที่มองไม่เห็นหนทางจำต้องพึ่งพายาและออกซิเจนจากตลาดมืดที่ราคาแพงกว่าปกติถึงสิบเท่า

อนามัยโลกรายงาน โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียระบาดแล้วในกว่า 20 ประเทศ

เปิดใจคนไทยในอินเดีย ท่ามกลางการระบาดโควิด

//www.pptvhd36.com/api/video_player/111774

ทันทีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง บรรยากาศหน้าร้านขายยาแห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลีก็ทวีความวุ่นวาย  ชายคนนี้เข้าคิวมานานหลายชั่วโมง เขาระบายความโกรธเกรี้ยวไปยังเจ้าหน้าที่ เสียงตะโกนพอจับใจความได้ว่ามารอซื้อยาเรมเดซิเวียร์ ยาที่ได้รับการอนุมัติในหลายประเทศว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการรุนแรงของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้  ทุกคนที่มายืนรอล้วนต้องการเรมเดซิเวียร์ แต่ด้วยจำนวนยาที่มีจำกัด มีเพียงบางคนเท่านั้นที่จะได้ไป

ตำรวจพยายามตะโกนบอกว่า ใครที่ไม่ได้มาเข้าคิวตั้งแต่เช้าควรกลับไป กระนั้นหลายคนยังคงเฝ้ารอ เผื่อว่าตนเองจะโชคดี

มานิชคือหนึ่งในผู้โชคดี ยาเรมเดซิเวียร์ที่เขาได้มาแลกกับการเข้าคิวตั้งแต่ 9 โมงเช้า ต้องใช้เวลายืนรอถึง 6 ชั่วโมง กว่ากล่องยาจะมาอยู่ในมือ พ่อของเขาติดเชื้อโควิด-19 มาหลายวันแล้ว แม้หาเตียงพยาบาลได้ แต่โรงพยาบาลกลับไม่มียา มานิชจึงต้องออกตระเวนตามหายาทั่วกรุงนิวเดลี

อินเดียคือหนึ่งในประเทศผู้ผลิตยาและวัคซีนมากที่สุด แต่เมื่อคลื่นสึนามิผู้ป่วยซัดเข้าถาโถม แม้แต่โรงงานหลักของโลกก็รับมือไม่ไหว จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่มากกว่า 3 แสนรายต่อวัน ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของอินเดียล่มสลาย เจ้าหน้าที่แพทย์มีงานล้นมือ ยาขาดตลาด เตียงพยาบาลขาดแคลน ชาวอินเดียต้องดิ้นรนเอาตัวรอดกันเอง ดูแลผู้ป่วยเท่าที่ตนทำได้

ชายวัยกลางคนที่ก่นด่าตำรวจอารมณ์เย็นลงแล้ว แต่เขาไม่โชคดีเหมือนมานิช การขาดแคลนอุปกรณ์และยาส่งผลให้ผู้ป่วยจำนวนมากที่ควรจะรอดกลับไม่รอด และเขามองว่าทั้งหมดนี้เป็นความผิดของรัฐบาล

ท่ามกลางวิกฤตโควิดระลอกสอง ตลาดมืดในอินเดียผุดขึ้นมากมาย ผู้ประกอบการบางรายขึ้นราคายาและอุปกรณ์ของตนถึง 10 เท่า เพราะทราบดีว่าเมื่อสิ้นหวังอย่างที่สุด ย่อมคนยอมจ่าย

 

ไม่ใช่แค่มานิชที่พบเจอกับประสบการณ์โก่งราคาอย่างสุดขั้ว บนโลกออนไลน์ชาวอินเดียจำนวนมากแบ่งปันเรื่องราวที่พวกเขาพบเจอ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ซึ่งเป็นแพทย์ในนครเจนไนเล่าว่า ยาเรมเดซิเวียร์ขนาด 100 มิลลิกรัมถูกขายในตลาดมืดที่ราคา 50,000 รูปี หรือคิดเป็นเงินไทยราว 25,000 บาท

ในสถานการณ์ปกติ ราคาขายจะอยู่ที่เพียง 1,500 บาทเท่านั้น ที่เลวร้ายก็คือ ท่ามกลางตลาดมืดที่ขณะนี้กำลังฉกฉวยโอกาส ยาเรมเดซิเวียร์ที่หลายคนได้ไปอาจเป็นยาปลอม  บนโลกออนไลน์มีการเทียบให้เห็นว่าฉลากยาจริงกับยาปลอมนั้นต่างกันอย่างไร และบางกล่องสะกดแม้กระทั่งชื่อยาผิด  และเมื่อสัปดาห์ก่อนก็เพิ่งจะมีรายงานการจับกุมยาปลอมจำนวนมาก แต่ปัจจุบันยาเหล่านี้ยังคงหาได้ในตลาดมืด

 

ส่วนออกซิเจนก็แพงไม่แพ้กัน บัญชีทวิตเตอร์รายหนึ่งเล่าว่า ญาติของเขาต้องซื้อถังออกซิเจนในราคา 75,000 รูปี หรือราวสามหมื่นกว่าบาท จากปกติที่ขายกันในราคา 3,500 รูปี หรือราว 1,700 บาท อาจเรียกได้ว่าเป็นอากาศที่แพงที่สุด แต่ต้องยอมจ่ายเพื่อต่อลมหายใจ แต่ต่อให้มีเงินก็ยังไม่เพียงพอที่จะรอดชีวิต ถ้าไม่ลงสนามแย่งชิง ที่นครมุมไบ ชาวบ้านเหล่านี้มารอคิวที่ร้านขายถังออกซิเจนตั้งแต่เช้า ขนถังออกซิเจนเท่าที่ขนได้คือมอเตอร์ไซค์ รถยนต์  ถังออกซิเจนที่ถูกนำมาเติมหมดลงอย่างรวดเร็ว ลูกค้าหลายคนขับรถมาจากต่างเมือง เพราะหาสินค้าแบบนี้ไม่ได้แล้วในเมืองของตน

 

สังคมแบบใดที่ปล่อยให้ผู้คนต้องตระเวนไปตามท้องถนน กว้านหายามารักษาตัว ก่นร้องขอความช่วยเหลือบนโลกออนไลน์ เพราะไม่อยากป่วยตายคาบ้าน

อินเดียกำลังเผชิญบทเรียนอันหนักหน่วง และพวกเขาไม่อาจผ่านพ้นปัญหานี้ไปได้ด้วยตนเอง ขณะนี้นานาชาติกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรส่งออกซิเจนล็อตแรกมาแล้ว ส่วนเวชภัณฑ์อื่นๆ จะตามมาเช่นเดียวกับอีกหลายชาติที่รับปากว่าจะช่วยแก้ไขวิกฤต

แต่กว่าอุปกรณ์และยาเหล่านี้จะกระจายไปยังมือผู้รับ ท่ามกลางความสิ้นหวังที่ถาโถม ชาวอินเดียจำนวนไม่น้อยยังคงต้องพึ่งพาตลาดมืดต่อไป

ในรายที่สาวไม่ทัน หรือไม่มีทุนทรัพย์พอจะแข่งกับใครเลือกมาลงเอยที่นี่ ที่วัดซิกข์แห่งหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศ มีออกซิเจนและเตียงพยาบาลในจำนวนจำกัด พอช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ยากไร้ไปอีกวัน น้ำใจนี้ดำเนินการโดยกลุ่มเอ็นจีโอที่มีชื่อว่า Khalsa Help International (ขาลสา) แต่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ผู้ป่วยหน้าใหม่ต้องนอนพักบนรถ

 

บรรยากาศของวัดเริ่มคล้ายคลึงกับที่หน้าโรงพยาบาลเข้าไปทุกที ท่ามกลางความหดหู่สิ้นหวัง ยังพอมีแสงสว่างริบหรี่ แต่ไม่สว่างพอจะส่องไปถึงทุกคน  เฉกเช่นทรัพยากรที่มีจำกัด ขณะนี้อินเดียไม่อาจช่วยทุกคนได้ และทุกๆ 5 นาทีมีคนตายเพราะโควิด-19

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ