คาดวิกฤตออกซิเจนอินเดียคลี่คลายภายในกลางเดือน พ.ค.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คาดวิกฤตขาดแคลนออกซิเจนอินเดียจะคลี่คลายในอีกครึ่งเดือน หลังมีความช่วยเหลือจากต่างประเทศ และการเร่งพัฒนาระบบการผลิตและขนส่ง

เปิดใจพยาบาลอินเดีย “เราจะช่วยผู้ป่วยทุกชีวิต ตราบที่เขายังมีลมหายใจ”

ญาติผู้ตายโควิด-19 อินเดียบุกทำร้ายหมอ-พยาบาล

เมื่อ “ออกซิเจนมีค่ามากกว่าทอง” เจาะสาเหตุ “อินเดีย” ขาดแคลนออกซิเจน

วันนี้ (30 เม.ย.) ยาน Super Galaxy ที่บรรทุกถังออกซิเจนมากกว่า 400 ถังและอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ รวมถึงชุดทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ชนิดเร่งด่วนเกือบ 1 ล้านชิ้น ได้มาถึงสนามบินนานาชาติกรุงนิวเดลี นับเป็นความช่วยเหลือฉุกเฉินจากสหรัฐฯ ล็อตแรกที่เดินทางมาถึงอินเดีย

ปัจจุบัน อินเดียมีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 370,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,600 รายต่อวัน ทำให้มีปฏิบัติการช่วยเหลือระหว่างประเทศครั้งใหญ่กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ

ความช่วยเหลือครั้งนี้บินมาจากฐานทัพทราวิสในแคลิฟอร์เนีย ภายหลังการเจรจาในสัปดาห์นี้ระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าเที่ยวบินพิเศษซึ่งจะนำอุปกรณ์ที่บริจาคโดยบริษัทและบุคคลต่าง ๆ จะตามมาอีกในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุดที่ให้ความช่วยเหลืออินเดีย โดยประกาศวันนี้ว่า จะส่งเครื่องผลิตออกซิเจนและเครื่องช่วยหายใจอย่างละ 300 เครื่องไปยังอินเดีย

ปัจจุบันมีมากกว่า 40 ประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ โดยเฉพาะอุปกรณ์ออกซิเจน มาให้กับอินเดีย อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยโรงงานผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนที่ 550 แห่ง เครื่องผลิตออกซิเจนมากกว่า 4,000 ตัว ถังออกซิเจน 10,000 ถัง และเรือบรรทุกน้ำมันสำหรับแช่แข็ง 17 ลำ

ความช่วยเหลือที่ทยอยเดนทางมาถึงนี้ ทำให้คาดการณ์ว่า วิกฤตการขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ที่รุนแรงของอินเดียจะคลี่คลายลงภายในกลางเดือน พ.ค. นี้ หรือในอีกราวครึ่งเดือน

นอกจากนี้ อินเดียยังเพิ่มกำลังการผลิตออกซิเจนทางการแพทย์ภายในประเทศอีกร้อยละ 25 และเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง พร้อมที่จะรับมือกับความต้องการออกซิเจนที่เพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันที่ทำลายสถิติตัวเองแทบทุกวัน

โรงพยาบาลหลายสิบแห่งในหลายเมือง เช่น นิวเดลี มุมไบ ต่างขาดแคลนออกซิเจนทางการแพทย์ ทำให้ญาติของผู้ป่วยต้องดิ้นรนแก่งแย่งออกซิเจนกันเอง หรือต่อไปตามหาออกซิเจนจากตลาดมืด

โมลอย บาเนอร์จี จาก Linde หนึ่งในผู้ผลิตออกซิเจนรายใหญ่ที่สุดของอินเดียกล่าวว่า เฉพาะในเดือน เม.ย. นี้ อัตราการใช้ออกซิเจนทางการแพทย์ในอินเดียเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่าจากระดับปกติ ไปอยู่ที่ประมาณ 7,200 ตันต่อวัน

Linde บริษัทในเครือ และซัพพลายเออร์รายอื่น กำลังเพิ่มกำลังการผลิตออกซิเจนให้ได้มากกว่า 9,000 ตันต่อวันภายในกลางเดือนหน้า

“ความคาดหวังของผมคือ ภายในกลางเดือน พ.ค. เราจะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง ที่ช่วยให้เราสามารถรองรับความต้องการออกซิเจนนี้ได้ทั่วประเทศ” เขากล่าว

อินเดียมีกำลังการผลิตออกซิเจนเหลวมากกว่า 7,000 ตันต่อวัน แต่ปัญหาสำคัญอยู่ที่ขาดระบบการขนส่งและการจัดเก็บที่ดี เพราะออกซิเจนเหลวที่อุณหภูมิต่ำมากจะต้องถูกขนส่งในเรือบรรทุกสำหรับการแช่แข็งไปยังผู้จัดจำหน่าย ซึ่งจะเปลี่ยนของเหลวเป็นก๊าซสำหรับบรรจุถังอีกที ทำให้ออกซิเจนเหล่านี้ไม่ได้ถูกส่งไปถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ

บาเนอร์จีกล่าวว่า อินเดียกำลังนำเข้าตู้เก็บก๊าซเหลวเย็นยิ่งยวดประมาณ 100 ตู้ เพื่อขนส่งออกซิเจนทางการแพทย์ในปริมาณมาก โดย Linde จัดหาให้ 60 ตู้  บางส่วนกำลังถูกขนส่งโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศอินเดีย

ตู้เหล่านี้จะถูกวางไว้ในรถไฟเฉพาะที่จะวิ่งไปทั่วประเทศ โดยแต่ละตู้จะบรรทุกออกซิเจนเหลวระหว่าง 80-160 ตัน และจะส่งไปยังหลายเมือง

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันสูงกว่า 300,000 รายต่อเนื่องเกือบสัปดาห์ มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 18.3 ล้านราย เสียชีวิตแล้วกว่า 204,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNA / Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ