อินเดียทุบสถิติภายใน 24 ชั่วโมง พบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 4 แสนคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิดในประเทศอินเดีย ยังวิกฤต วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่กว่า 4 แสนคน ซึ่งเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด จนถึงตอนนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมมากกว่า 19 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 2 แสน 1 หมื่นคน

วิกฤตขาดแคลนวัคซีนอินเดีย ขณะที่ยอดติดเชื้อพุ่ง

ยอดติดเชื้อโควิด-19 อินเดียพุ่งทะลุ 5 ล้านราย

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียแถลงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม โดยระบุว่าอินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 401,993 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้วันนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 4 แสนคนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาด ขณะเดียววันนี้ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่อยู่ที่ 3,523 คน ทำให้ตอนนี้อินเดียมีผู้เสียชีวิตสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 211,853 คน

สถานการณ์โควิด-19 ในหลายพื้นที่ของอินเดียยังคงวิกฤต โดยเฉพาะ "กรุงเดลี" เมืองหลวงของอินเดียยังขาดแคลนเตียงและถังออกซิเจนให้กับผู้ป่วยโควิด โดยวันนี้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดที่โรงพยาบาลภารตะ คือ ที่โรงพยาบาลแห่งนี้ขาดแคลนออกซิเจนนานกว่า 1 ชั่วโมง ส่งผลให้ผู้ป่วยโควิด  8 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นหมอเสียชีวิตคาเตียง

ส่วนวันนี้อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปเป็นวันแรก ประชาชนทยอยเข้ารับวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีบางรัฐเผชิญปัญหาขาดแคลนวัคซีน เช่น รัฐมหาราษฏระ และกรุงนิวเดลี ทำให้บางเมือง บางรัฐไม่สามารถเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มนี้ได้ตามกำหนด 

แม้ว่าอินเดียจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิดรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ก็ยังต้องดิ้นรนหาวัคซีนให้กับประชาชนกว่า 1 พัน 3 ร้อยล้านคน ซึ่งปัญหาการแจกจ่ายวัคซีนและการขาดแคลนวัคซีน ทำให้ตอนนี้อินเดียมีประชาชนเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก และมีประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่สอง

ท่ามกลางวิกฤตโควิดในประเทศ เกิดเหตุไฟไหม้โรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโควิดแห่งหนึ่งในรัฐคุชราช ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน  เป็นผู้ป่วยโควิด 16 คน และเจ้าหน้าที่อีก 2 คน / ส่วนผู้ป่วยอีกอย่างน้อย 30 คนรอดชีวิต เพราะเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยอพยพได้ทันเวลา

เบื้องต้นตำรวจยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงไหม้แน่ชัด และยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุต่อไป

สถานการณ์โควิดในประเทศอินเดีย ทำให้หลายประเทศสั่งห้ามเที่ยวบินจากอินเดียบินเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว รวมถึง "ออสเตรเลีย" โดยตอนนี้รัฐบาลออสเตรเลียออกมาตรการห้ามพลเมืองของตัวเองที่เดินทางไปอินเดียในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว พร้อมขู่ว่า หากพลเมืองคนใดฝ่าฝืนอาจต้องถูกปรับเงิน  66,000 ดอลลาร์ หรือถูกจำคุกสูงสุด 5 ปี

ทั้งนี้ มาตการดังกล่าวถือความเคลื่อนไหวเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากอินเดีย และถือเป็นครั้งแรกที่ออสเตรเลียออกกฎว่า หากพลเมืองของตัวเองกลับประเทศจะมีความผิดทางอาญา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ