คุยกับครอบครัวชาวเยอรมัน ตรวจโควิด-19 เองทุก 14 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุยกับครอบครัวชาวเยอรมัน ตรวจโควิด-19 ทุก 14 วัน ด้วยชุดตรวจโควิด-19 จากร้านขายยา

ในต่างประเทศ เราจะเห็นว่า การตรวจโควิด-19 สามารถทำได้เองได้ตลอดเวลาที่ต้องการ เนื่องจากเอกชนได้รับอนุญาตให้จำหน่ายชุดตรวจโควิด-19 (Rapid Antigen Test) เบื้องต้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา ซูเปอร์มาเก็ตทั่วไป

ทำไมถึงไม่ควรซื้อชุดตรวจโควิด-19 มาตรวจเอง

สหราชอาณาจักรแจกชุดตรวจโควิด ปชช.ฟรี สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ได้พูดคุยกับ “กิ๊ก” หลังเดินทางไปสร้างครอบครัวที่เยอรมันมากว่า 10 ปี ปัจจุบันมีลูก 2 คน อายุราว 1 ขวบ และ 4 ขวบ   ทำให้เธอและสามีต้องเข้มงวดกับการดูแลร่างกายตัวเองอย่างมาก

 

โดยเฉพาะเธอเองที่เป็นแม่บ้านดูแลลูกทั้ง 2 คน ทุกๆ 14 วันจะต้องซื้อชุดตรวจโควิด-19 มาตรวจเองเบื้องต้น โดยในกล่องชุดตรวจโควิดจะมีอุปกรณ์มาให้

สำหรับอุปกรณ์จะประกอบด้วย ก้านสำลีสำหรับสอดเข้าในโพรงจมูก น้ำยาเทสและหลอดน้ำยา รวมถึง ถาดแสดงผล บวก หรือ ลบ วิธีการคือ  ใช้ก้านสำลีสอดเข้าไปในโพรงจมูกจมูกจากนั้นหมุนไปหมุนมา ทั้ง 2 ข้าง นำก้านสำลีจุ่มลงในหลอดที่มีน้ำยา และนำไปหยดลงในถาดแสดงผล  ซึ่งของเธอ ปรากฏเครื่องหมาย "ลบ"

แต่หากขึ้นเครื่องหมาย "บวก" ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อความแม่นยำที่สุด จากนั้นก็ดำเนินการรักษาหรือกลับมากักตัวต่อที่บ้าน

โดยชุดตรวจโควิด-19 (Rapid Antigen Test) นี้ ราคาอยู่ที่ 4 ยูโร (150 บาท) ซึ่งเธอบอกว่าราคาถูกลงเรื่อยๆ เพราะมีวางจำหน่ายทั่วไป ต่างจากช่วงแรกๆ ที่ราคาประมาณเกือบ 200 บาท

แต่หากใครไม่สะดวกที่จะตรวจเองที่บ้าน ในเยอรมันจะมีจุดบริการให้ตรวจโควิด-19 รู้ผลภายใน 15 นาที พร้อมออกใบรับรองมาให้ ซึ่งต้องใช้เป็นหลักฐานกับทางโรงเรียน รวมถึงร้านค้าบางแห่ง ทั้งหมดนี้เธอบอกว่าก็เพื่อไม่ให้เกิดการแออัดในโรงพยาบาลที่ประชาชนต้องแห่ไปตรวจ

ส่วนกรณีของวัคซีน เธอและสามีลงทะเบียนจองคิวสำหรับฉีดวัคซีนโควิด-19 เรียบร้อย ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 ยี่ห้อคือ โมเดอร์นา ไบโอเทค และแอสตราเซเนก้า สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันวัคซีนโควิด-19 ในเยอรมันยังขาดแคลนและยังต้องรอต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเยอรมันมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 3,425,598 ล้านคน เสียชีวิต 83,826 คน (3 เม.ย.64)

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ