“โจ ไบเดน” ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดชาวอเมริกัน 70% ก่อนถึงวันชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ถึง 70% ภายในวันชาติ และเตรียมกระจายวัคซีนไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชน เพื่อเดินหน้ากลับเข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด

“โจ ไบเดน” ทำตามสัญญา ฉีดวัคซีนโควิดครบ 200 ล้านโดส ใน 100 วัน

คนจองวัคซีน "หมอพร้อม" ทะลุล้านกับความคืบหน้าฉีดวัคซีนโควิดในไทย

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ประกาศเป้าหมายใหม่ในโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า ก่อนถึงวันชาติสหรัฐฯ (4 ก.ค.) ปีนี้ ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ราว 70% ของประเทศ จะต้องได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และจะมีผู้ใหญ่ประมาณ 160 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบโดส

นอกจากนี้ ไบเดนยังเผยรายละเอียดของแผนการฉีดวัคซีนเฟสใหม่ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ 3 ส่วน คือ

 

1. เร่งกระจายวัคซีนให้กลุ่มเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 12-15 ปี ให้เร็วที่สุด โดยภายในสัปดาห์หน้า คาดว่า อย.สหรัฐฯ (FDA) จะเริ่มพิจารณาอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคในประชากรกลุ่มนี้

2. เพิ่มความสะดวกสบายและรวดเร็วในการเข้าถึงวัคซีน โดยมีการเปิดเว็บไซต์ใหม่ vaccines.gov เพื่อให้ประชาชนเข้าไปค้นหาข้อมูลของศูนย์บริการวัคซีนใกล้บ้าน และลดความยุ่งยากในการลงทะเบียน

นอกจากนี้ ยังให้ศูนย์บริการวัคซีนและร้านขายยาในแต่ละรัฐ จัดสรรวัคซีนไว้รองรับผู้ที่เข้าไปรับวัคซีนโดยไม่ได้นัดหมายหรือจองคิวมาก่อน (walk-in)

3. จัดการกับปัญหาคนไม่กล้าฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาววัย 20-30 ปี ที่มั่นใจในสุขภาพของตนเอง ผ่านการให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของวัคซีน

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วกว่า 44% เมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากรทั้งประเทศ หรือคิดเป็นประมาณ 147 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ มี 105 ล้านคน ที่รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 9 แสนโดสต่อวัน ซึ่งแม้จะลดลงจากเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ที่เคยฉีดได้มากถึงวันละ 4 ล้านโดส แต่คาดว่า จะบรรลุตามเป้าหมายใหม่ได้ไม่ยาก

 

Photo : AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ