จรวดต้นแบบ “สตาร์ชิป” ของสเปซเอ็กซ์ ลงจอดสำเร็จโดยไม่ระเบิด เป็นครั้งแรก!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สเปซเอ็กซ์” ประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวดต้นแบบ “สตาร์ชิป” หลังร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัยเป็นครั้งแรกโดยไม่ระเบิดเหมือนหลายครั้งก่อนหน้า

จรวดต้นแบบ สเปซเอ็กซ์ระเบิด “อีกครั้ง” ขณะลงจอด

จรวดต้นแบบของ “อีลอน มัสก์” ระเบิดขณะลงจอด

จรวดสตาร์ชิป เอสเอ็น 15 จรวดขนส่งต้นแบบ รุ่นล่าสุดของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยในเมืองโบคา ชิกา รัฐเท็กซัส ทางตอนใต้ของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จรวดจะพุ่งแตะระดับความสูง 10 กิโลเมตร และเคลื่อนอยู่ในชั้นบรรยากาศครู่หนึ่ง

จากนั้นจรวดจึงปรับอยู่ในแนวระนาบ พร้อมเปลี่ยนทิศทางหันหัวกลับสู่พื้นโลก และขณะใกล้ถึงพื้นก็พลิกกลับสู่ตำแหน่งแนวตั้งอีกครั้งด้วยแรงขับของจรวด และสามารถลงจอดได้อย่างนุ่มนวล ปลอดภัยเป็นครั้งแรก ไม่เกิดระเบิดขึ้นเช่นเดียวกับในการทดสอบ 4 ครั้งก่อนหน้านี้

สหรัฐฯ จับตา จรวดจีน “ลองมาร์ช 5บี” ร่วงพื้นโลกควบคุมไม่ได้ คาดตกใส่ นิวยอร์ก-มาดริด-ปักกิ่ง

สำหรับ จรวดสตาร์ชิป เอสเอ็น 15 มีความสูงเทียบเท่ากับอาคาร 16 ชั้น และเป็นจรวดชนิดบรรทุกสัมภาระหนัก รุ่นทดสอบ พัฒนาขึ้นโดยบริษัทสเปซ เอ็กซ์ ของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ เพื่อให้สามารถบรรทุกมนุษย์และสิ่งของน้ำหนัก 100 ตัน สำหรับขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารในอนาคต

ก่อนหน้านี้การทดสอบจรวดต้นแบบ เอสเอ็น 9 และจรวดต้นแบบเอสเอ็น 10 ในเดือนกุมภาพันธ์และช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต้องประสบกับความล้มเหลว เนื่องจากจรวดทั้ง 2 รุ่น ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง โดยจรวดลำหนึ่งระเบิดขึ้นระหว่างการร่อนลงจอด และอีกลำได้ระเบิดขึ้นหลังจากประสบความสำเร็จในการร่อนลงจอดแนวตั้งได้เพียงไม่นาน

ทั้งนี้ จรวดสตาร์ชิป เป็นยานปล่อยตัวรุ่นใหม่ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ซึ่งออกแบบให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นเป้าหมายของมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ที่ต้องการทำให้การเดินทางขึ้นสู่อวกาศของมนุษย์ อยู่ในราคาที่จับต้องได้และเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งจนเป็นกิจวัตร

สเปซเอ็กซ์-นาซา ส่งจรวดส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

“สเปซเอ็กซ์” ปล่อยจรวดทรงพลังที่สุดในโลกขึ้นสู่อวกาศ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ