สุทธิชัย หยุ่น : การทูตวัคซีนในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่องสหรัฐฯ มองจีน "สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์การทูตวัคซีน เมื่อวิกฤตเกิดยุทธศาสตร์การทูต ชาติมหาอำนาจ ใช้วัคซีน เพื่อสร้างสัมพันธ์

วันนี้เราเห็นวัคซีนการทูต
วัคซีนโควิด ถูกใช้การทูตสร้างสัมพันธ์กับประเทศต่างๆโดยการช่วยเหลือเรื่องวัคซีนโควิด

เราเห็นสิ่งนี้ในสหรัฐอเมริกา จีน หรือแม้แต่อินเดียก็พยายามอยู่พักหนึ่ง แต่พอเจอคนติดเชื้อในประเทศมากก็หยุด

ในประเทศไทยเราเห็นเอกสารหยุด เจ้าหน้าที่ในสถานทูตอเมริกันสามารถฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ได้

ทั้งๆที่กระทรวงสาธารณสุขบอกว่าไฟเซอร์ยังไม่เข้ามาในไทย ไฟเซอร์ประเทศไทยก็บอกว่าไฟเซอร์ยังไม่เข้ามาเพราะว่ายังไม่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)

"สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์ การทูตไทย บนจอเรดาร์โลก เมื่อสหรัฐฯมองข้าม ชี้โอกาสกู้แบรนด์การทูตไทย

สุทธิชัย หยุ่น : วัคซีนทางเลือก เกินดีกว่าขาด

“วัคซีนโควิด-19” ปัญหาการเมืองระดับมหาอำนาจโลก

แต่ว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกันนั้น เป็นไปได้มีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาเฉพาะ สำหรับเจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ถามไปยังอธิบดีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ก็ว่า สงสัยว่าเป็นเอกสิทธิ์ทางการทูตหรือไม่ และยังไม่มีคำยืนยันจากสถานทูตฯ

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ก็มีอีกรูปแบบหนึ่ง คือส่งวัคซีนซิโนแวคมาฉีดให้กับคนจีนในประเทศไทย โดยจะขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุขไทยช่วยฉีดให้กับคนจีน ที่ถือพาสปอร์ตจีนในประเทศไทย

สอบถามไปยัง ท่านทูต หยาง ซิน ได้รับคำยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง

"ขณะที่ประกาศในเว็บไซต์ของสถานทูตจีน ระบุว่า หลังจากที่จีนและไทย หารือกันหลายครั้ง วันนี้ หน่วยงานไทยได้แจ้งว่า ประเทศไทยที่แม้อยู่ในภาวะวัคซีนมีจำนวนจำกัด แต่ด้วยมิตรภาพไทยจีน ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน และความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่าง 2 ประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาด ในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้จะฉีดวัคซีนให้คนจีนในประเทศไทย"

นี่คืออีกรูปแบบหนึ่งของการทูตวัคซีน
ท่านนทูต หนางซิน บอกว่า จีนได้ส่งวัคซีน ซิโนแวค ึงไทย 3.5ล้านโดสแล้ว เดือนนี้จะส่งมาอีก 2ล้าน และจะมอบวัคซีนจากจีนให้ไทยอีก 5แสนโดส เพื่อช่วยไทย

วัคซีนโควิดขาดตลาดทั่วโลก ในจีนก็ไม่พอใช้ แต่พยามแบ่งกันใช้กับมิตรประเทศต่างๆ

5 แสนโดสที่ให้ไทย จีนจะขอแแบ่งส่วนนี้ฉีดคนจีนในประเทศไทย 

ทุกประเทศมียุทธศาสตร์วัคซีนที่น่าสนใจยิ่ง

เห็นมหาอำนาจ อย่าง อเมริกา จีน ก็ต่างรูปแบบ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มียุทศาสตร์ แจกวัคซีน 60 ล้านโดสให้ประเทศต่าง แน่นอนว่าให้อินเดีก่อน ไทยอยู่ในลิสต์ที่อาจได้รับความช่วยเหลือ ขึ้นอยู่กับว่าไทยจะเชื่อมต่อกับวอชิงตันได้ช้า - เร็วอย่างไร 

จีนพยามแบ่งปัน ลาว เมียนมา นอกจากส่งวัคซีน จีนส่งหมอไปด้วย

นี่คือความพยายามประเทศต่างๆใช้จังหวะนี้ยกระดับบทบาทตัวเองในเวทีระหว่างประเทศ

ประเทศไทยเรา ควรจะพยายามใช้โอกาสนี้ ติดต่อ ประสาน เชื่อมความสัมพันธ์ เพื่อดึงความช่วยเหลือมาให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้ในช่วงนี้

ท้ายที่สุดทุกประเทศจะต้องรอดไปพร้อมๆกัน

ถ้ายังมีบางประเทศ โดยเฉพาะประเทศยากจนไม่สามารถรอดไปจากโควิด ก็อย่าได้หวังว่าประเทศที่ร่ำรวย ที่แม้จะดูดีขึ้รกระเตื้องขึ้น เศรษฐกิจกำลังฟื้นกลับมา แต่ถ้าประเทศยากจนยังหยนักหน่วง

ประเทศที่มีปัญหาใหญ่ๆอย่างอินเดีย บราซิล หรือกระทั่งญี่ปุ่น ล่าสุดก็ประกาศเลื่อนภาวะฉุกเฉินไปอีก เลื่อนไปใกล้กับจะจัดโอลิมปิกด้วย

หมายความว่า แม้กระทั่งญี่ปุ่น มหาอำนาจทางเซศรษฐกิจก็ยังหนัก เจอกับศึกหนักของโควิด-19 ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะลืมตาอ้าปากจากโควิดได้

นี่คือวิกฤต ที่ทั้งโลกต้องรวมกัน เราต้องจับตาสังเกตว่ามหาอำนาจที่มีอำนาจต่อรองกำลังจะเล่นบทใช้การทูตวัคซีน ซึ่งไม่เสียหายเลย อยู่ที่เราจะได้ประโยชน์ อย่างเต็มที่กับการทูตวัคซีนอย่างไรเท่านั้น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ