สกอตแลนด์ ประกาศจัดโหวตแยกตัวจากสหราชอาณาจักร - นายกฯอังกฤษ ลั่นไม่ยอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสกอตแลนด์ ประกาศจะเดินหน้าจัดทำประชามติแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรอีกครั้ง หลังพรรคชาติสกอตที่เธอเป็นหัวหน้าพรรคได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกสมัย

ชิ้นส่วนจรวดจีน “ลองมาร์ช 5บี” ตกในมหาสมุทรอินเดีย หลังไร้การควบคุม

นักวิจัยดัตช์ ฝึกผึ้งดมกลิ่นหาเชื้อโควิด-19

ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาสกอตแลนด์อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่าพรรคชาติสกอต (Scottish National Party ) ของนายกรัฐมนตรีหญิง นิโคลา สเตอร์เจียน คว้าที่นั่งไปแล้วอย่างน้อย 64 ที่นั่งจากทั้งหมด 129 ที่นั่ง  ทำให้พรรชาติสกอตมีโอกาสสูงที่จะกลับมาเป็นรัฐบาลสมัยที่ 4    

โดยระหว่างการแถลงชัยชนะในการเลือกตั้ง สเตอร์เจียน ระบุว่า ทั้งพรรคชาติสกอต และ พรรคสกอตติช กรีนส์ (Scottish Greens)  

ที่สนับสนุนการประกาศตัวเป็นประเทศเอกราชเช่นกัน ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะจัดการลงประชามติแยกตัวจากสหราชอาณาจักร  ซึ่งรัฐสภาสกอตแลนด์จะเป็นผู้ลงมติตัดสินใจในเรื่องกรอบเวลา

โดยระหว่างการแถลงชัยชนะในการเลือกตั้ง สเตอร์เจียน ระบุว่า ทั้งพรรคชาติสกอต และ พรรคสกอตติช กรีนส์ (Scottish Greens)   ที่สนับสนุนการประกาศตัวเป็นประเทศเอกราชเช่นกัน ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะจัดการลงประชามติแยกตัวจากสหราชอาณาจักร  ซึ่งรัฐสภาสกอตแลนด์จะเป็นผู้ลงมติตัดสินใจในเรื่องกรอบเวลา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ระบุว่าจะไม่ยอมให้สกอตแลนด์จัดทำประชามติแยกตัว เพราะสกอตแลนด์เคยจัดการลงประชามติมาแล้วเมื่อปี 2014 ซึ่งชาวสกอต 55 เปอร์เซ็นต์ลงคะแนนสนับสนุนให้อยู่กับสหราชอาณาจักรต่อไป

โดยรัฐบาลอังกฤษ ย้ำว่า การจัดประชามติของสกอตแลนด์จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษก่อนเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ฝ่ายชาตินิยมสกอตแลนด์ยืนยันว่ามีอำนาจตามกระบวนการประชาธิปไตย  ทำให้เรื่องนี้อาจต้องไปตัดสินกันที่ศาล

ขณะที่ โพลหลายสำนักคาดว่าหากมีการลงประชามตีอีกรอบ คะแนนเสียงน่าจะออกมาสูสีมาก

 

Photo : AFP 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ