นักท่องเที่ยวแห่เยือนสหรัฐฯ ช่วงสุดสัปดาห์ รับวัคซีนโควิด-19 ฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนเดินทางมายังชายหาดไมอามี รัฐฟลอริดา เพื่อรับวัคซีนโควิด-19 ฟรี โดยไม่ต้องมีสถานะเป็นพลเมือง

เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคละตินอเมริกาหลายคนพากันเดินทางมาที่ชายหาดไมอามี รัฐฟลอริดา เพื่อรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่บูธฉีดวัคซีนแบบป็อปอัป

หลังจากนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้ถือสัญชาติอเมริกัน ลงทะเบียนในระบบออนไลน์โดยไม่ต้องมีหลักฐานถิ่นพำนักในสหรัฐฯ ไม่นานหลังจากนั้นก็จะได้รับวัคซีนโควิด-19 จอห์นสันแอนด์จอห์นสันฟรี ซึ่งเป็นยี่ห้อที่นักท่องเที่ยวหลายประเทศนิยม เพราะฉีดเพียงเข็มเดียว แล้วก็จะได้บัตรรับรองการฉีดวัคซีน

รวมประเทศทั่วโลกที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว

ศบค.ยันฉีดวัคซีนโควิด-19 กว่า 1 ล้านคน พบภูมิคุ้มกัน ไม่มีใครเกิดอาการรุนแรง

เปิดใจคนไทยในสหรัฐ ฉีดวัคซีนแบบเลือกยี่ห้อ

นักท่องเที่ยวในฟลอริดามักมาจากทั่วละตินอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น เอกวาดอร์ เอลซัลวาดอร์ เวเนซุเอลา ซึ่งประเทศเหล่านี้มีการจัดการวัคซีนโควิด-19 อย่างเชื่องช้า และจัดหาได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชากร

มาเรีย โบนิลลา นักบัญชีอายุ 40 ปีจากฮอนดูรัส ซึ่งเดินทางมากับพ่อแม่วัย 63 และ 73 ปี ให้สัมภาษณ์กับ AFP ว่า “ในประเทศของฉัน สถานการณ์โควิด-19 กำลังจะเกินควบคุม และมีโอกาสไม่มากนักที่เราจะได้รับวัคซีนเร็ว ๆ นี้ ... เราตัดสินใจหาทางออกจากภายนอก”

ด้าน บลังกา ดิอาซ วัย 50 ปี ซึ่งเดินทางมาจากเม็กซิโกบอกว่า “ที่เม็กซิโก พวกเขาเพิ่งเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ”

ความเร่งรีบในการเข้าถึงวัคซีนของนักท่องเที่ยวภายนอกมาพร้อมกับราคาค่าตั๋วเครื่องบินที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เที่ยวบินจากบัวโนสไอเรสมายังไมอามีซึ่งโดยปกติมีราคาประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,000 บาท) พุ่งขึ้นแตะหลัก 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (62,000 บาท) แล้วในการจองเดือนนี้

ด้าน เดวิด ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการเมืองไมอามีจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า “ผมคิดว่าพวกเรารัฐบาลสหรัฐฯ ควรช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งเดียวที่ผมกังวลคือ มีคนที่สามารถซื้อตั๋วเครื่องบินมาสหรัฐฯ และรับวัคซีนได้แล้ว แต่คนยากจนในอเมริกาใต้ล่ะ รัฐบาลสหรัฐฯ ควรส่งวัคซีนไปต่างประเทศ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ ไม่ใช่แค่คนที่สามารถมาที่นี่ได้”

เฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ (9 พ.ค.) ที่ผ่านมา บูธฉีดวัคซีนแบบป็อปอัปได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้คนไป 175 คน ทั้งหมดได้รับวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

นี่นับเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ 2 ที่มีการจัดบูธฉีดวัคซีนบริเวณชายหาดไมอามี และในสุดสัปดาห์ถัดไปก็จะกลับมาตั้งให้บริการอีกครั้ง

ตามทฤษฎีแล้ว ฟลอริดาจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในรัฐหรือทำงานในรัฐ แต่เมื่อ 10 วันที่แล้ว ทางการฟลอริดากล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารหลักฐานมีถิ่นพำนักในฟลอริดาอีกต่อไป

การผ่อนปรนข้อกำหนดนี้มีขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยที่ไม่มีเอกสารยืนยันถิ่นพำนักได้รับการฉีดวัคซีน และสนับสนุนนักท่องเที่ยวให้ได้รับวัคซีนด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันที่มหานครนิวยอร์ก บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กำลังมีการพูดคุยหารือแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีให้นักท่องเที่ยว โดยจะใช้วัคซีนจอห์นสันแอนกด์จอห์นสัน และจะตั้งจุดให้บริการตามสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับการอยู่ในเมืองได้

นายกเทศมนตรีกล่าวว่า รถตู้เคลื่อนที่พร้อมจะเปิดตัวเร็วที่สุดในสุดสัปดาห์นี้ที่จุดต่าง ๆ ตั้งแต่ตึก เอมไพร์สเตท ไทม์สแควร์ ไปจนถึงสวนสาธารณะบรูกลิน และเซ็นทรัลพาร์ก แต่ต้องรอไฟเขียวจากผู้บริหารระดับรัฐก่อน

“นี่เป็นข้อความถึงนักท่องเที่ยว มาที่นี่สิ ที่นี่ปลอดภัยที่จะอยู่ และเราจะดูแลคุณเอง เราจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในขณะที่คุณอยู่ที่นี่กับเรา” เดอ บลาซิโอ กล่าว

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 257 ล้านโดส ประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 152 ล้านคน หรือ 46% ของประชากรทั้งประเทศ โดยวัคซีนที่มีให้เลือกได้แก่ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

เรียบเรียงจาก CNA / NBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ