“ไบโอเอ็นเทค” เลือก "สิงคโปร์" เป็นฐานผลิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเอเชีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไบโอเอ็นเทค บริษัทพันธมิตรของไฟเซอร์ เลือกสิงคโปร์เป็นฐานการผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งใหม่ของเอเชีย

ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการพัฒนาวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวว่า จะจัดตั้งสำนักงานแห่งใหม่ในเอเชียโดยเลือกสิงคโปร์เป็นฐานการผลิตวัคซีนโควิด-19 และยาอื่น ๆ เนื่องจากความต้องการทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โรงงานแห่งใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2023 เบื้องต้นไบโอเอ็นเทคยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับต้นทุนของโครงการและรายละเอียดการสนับสนุนจากรัฐบาลสิงคโปร์

สำรวจตปท.ชดเชยผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19

สมาคมประสาทวิทยาฯหนุนปชช.ฉีดวัคซีนโควิด ชี้ผลดีมากกว่าผลเสีย

จองฉีดวัคซีนหมอพร้อมต่างจังหวัด "ลำปางแชมป์" ยอดจองครบ 100%

การต้องใช้เวลาถึง 2 ปีในการสร้างโรงงานฐานการผลิตวัคซีนโควิด-19 แห่งใหม่ในสิงคโปร์สะท้อนถึงความซับซ้อนของการผลิตวัคซีนชนิด mRNA ที่ใช้ในวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค

ไบโอเอ็นเทคเป็นผู้ผลิตยารายเล็ก ๆ ของเยอรมนีที่มุ่งเน้นไปที่การรักษาโรคมะเร็ง แต่ปีที่แล้วได้คิดค้นวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกที่ได้รับการรับรองในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

ปัจจุบัน ไบโอเอ็นเทคและไฟเซอร์ทำตลาดร่วมกัน ยกเว้นในเยอรมนี ตุรกี และจีน ที่ไบโอเอ็นเทคดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว

ไบโอเอ็นเทคกล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ได้เลือกสิงคโปร์เป็นสำนักงานและฐานการผลิตประจำภูมิภาค และจะสร้างโรงงานเทคโนโลยี mRNA เพื่อผลิตวัคซีนโควิด-19 รวมถึงยารักษาโรคติดเชื้อและโรคมะเร็งต่อไป

ไบโอเอ็นเทคกล่าวเพิ่มเติมว่า มีแผนจะเริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตในปีนี้เลย คาดว่าเมื่อแล้วเสร็จจะสร้างงานในสิงคโปร์ได้ราว 80 ตำแหน่ง และประเมินว่า กำลังการผลิตวัคซีน mRNA ต่อปีโดยประมาณจะอยู่ที่หลายร้อยล้านโดส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวัคซีนป้องกันโรคอะไร

ชานชุนซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ กล่าวในงานแถลงข่าวออนไลน์ว่า “การลงทุนครั้งใหม่นี้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ในระดับท้องถิ่น

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมองว่า เทคโนโลยี mRNA จะช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการผลิตวัคซีนได้อย่างมาก โรงงานแห่งใหม่นี้จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน “อื่น ๆ” ในสิงคโปร์ด้วย

“จะมีไวรัสใหม่ ๆ เกิดขึ้นในอนาคตแน่นอน และสิ่งที่เราต้องการคือความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง เพื่อให้แน่ใจว่าเราพัฒนาวัคซีนหรือยาของเราได้อย่างต่อเนื่องในเวลาที่เหมาะสม รองรับตลาดในประเทศและภูมิภาคของเรา” รัฐมนตรีกล่าว

ด้าน อูกูร์ ซาฮิน ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของไบโอเอ็นเทค กล่าวว่า สิงคโปร์มี “สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม” ด้วยมีอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพที่กำลังเติบโต และมีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถจำนวนมาก

“ด้วยโรงงานเทคโนโลยี mRNA แห่งใหม่นี้ เราจะเพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายโดยรวม และขยายความสามารถในการผลิตและส่งมอบวัคซีนชนิด mRNA และยาต่าง ๆ ให้กับผู้คนทั่วโลกได้” ซาฮินกล่าว

นอกจากนี้ ไบโอเอ็นเทคยังมีแผนสร้างโรงงานผลิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในประเทศจีนอีกหนึ่งแห่ง โดยร่วมมือกับกลุ่มเครือบริษัท Shanghai Fosun Pharmaceutical

 

เรียบเรียงจาก CNA / Wall Street Journal

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ