WHO ประกาศโควิดกลายพันธุ์อินเดีย น่ากังวลระดับโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาเหตุสำคัญที่ทำให้อินเดียเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกสองรุนแรงขนาดนี้ก็คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.617 ที่พบในอินเดียเป็นที่แรก และตอนนี้แพร่กระจายไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกแล้ว ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้ไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดีย B.1.617 เป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าหน่วยโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลกแถลงการณ์ว่า องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ไวรัสกลายพันธุ์  B.1.617 เป็น สายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก (Variant of Global Concern). หลักจากมีงานวิจัยที่ชี้ว่า ไวรัสสามารถแพร่กระจายได้เร็วขึ้น. ไวรัสกลายพันธุ์ B.1.617 ถูกพบครั้งแรกในรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดียเมื่อเดือนตุลาคมปี 2020

ยอดติดเชื้อโควิดที่แท้จริงใน อินเดีย อาจสูงถึง 500 ล้านคน

ประเทศเอเชียกำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 กลายพันธุ์

ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้เป็นพิเศษ เพราะมันมีการกลายพันธุ์ที่มีนัยสำคัญบนโปรตีนหนามของไวรัสถึง 2 ตำแหน่งหรือที่เรียกว่า Double Mutant ได้แก่ตำแหน่ง E484Q และ L452R  ซึ่งนักไวรัสวิทยาเปิดเผยว่า การกลายพันธุ์สองตำแหน่งนี้อาจส่งผลให้ไวรัสสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

นอกจากไวรัสตัวนี้จะสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมแล้ว ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกเคยคาดการณ์แล้วว่ามันอาจก่อให้เกิดอาการติดเชื้อรุนแรงด้วย

กระนั้น ไวรัสกลายพันธุ์ B.1.617 ยังได้แตกสายพันธุ์ออกเป็นอีกอย่างน้อย 4 ตัว คือมีตั้งแต่ B.1.617 ธรรมดา ไปจนถึง B.1.617.1 / B.1.617.2 และ B.1.617.3. แต่ตอนนี้ WHO ยังไม่จัดให้ตัวลูกๆเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ยกเว้นในสหราชอาณาจักร ที่กำหนดให้ตัวลูก B.1617.2 เป็นตัวที่น่ากังวลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

หลังจากมีหลักฐานที่ชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม และอาจแพร่ระบาดได้เร็วเท่าๆ กับไวรัสกลายพันธุ์สหราชอาณาจักร B.1.1.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักที่สุดในโลก

ตอนนี้ในสหราชอาณาจักรมีคนติดเชื้อตัวนี้แล้ว 520 ราย

สำหรับเกณฑ์จำแนกไวรัสกลายพันธุ์ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC กำหนดไว้ 3 ประเภท ได้แก่

1. ไวรัสกลายพันธุ์ที่น่าจับตามอง (Variant of Interest) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์และจับตาเฝ้าระวัง

2. ไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) ที่มีหลักฐานให้เห็นถึงการแพร่เชื้อที่ง่ายขึ้นและมียอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่มากขึ้น อีกทั้งยังลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนด้วย ตอนนี้มี 4 ตัว

3. ไวรัสกลายพันธุ์ที่เหนือการควบคุม (Variant of High Consequence) ซึ่งเป็นประเภทที่รุนแรงที่สุด เพราะจะแพร่เชื้ออย่างรุนแรง อีกทั้งยังดื้อยาและวัคซีนทุกชนิด ปัจจุบันยังไม่มีตัวไหนรุนแรงถึงขั้นนี้ มาดูรายละเอียดของไวรัสที่อยู่ในกลุ่มน่ากังวลแบบละเอียดขึ้น

ไวรัสตัวที่ WHO จัดให้เป็นสายพันธุ์ที่ต้องกังวลระดับโลก (Variant of Global Concern) ทั้งหมด 4 สายพันธุ์คือ

1. สายพันธุ์สหราชอาณาจักร B.1.1.7 พบครั้งแรกที่เมืองเคนท์ ประเทศอังกฤษเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K บนโปรตีนหนาม แพรระบาดได้เร็ว สามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกาย และอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีน และตอนนี้แพร่ระบาดไปมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกแล้ว

2. สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351 ที่พบแห่งแรกในจังหวัดอีสต์เทิร์นเคป ของประเทศแอฟริกาใต้เมื่อเดือนตุลาคมปี 2020 มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K บนโปรตีนหนามของไวรัส สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมร้อยละ 50 และตอนนี้แพร่ระบาดไปมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกแล้ว

3. สายพันธุ์บราซิล 3  P.1 ถูกพบแห่งแรกที่รัฐอามาโซนัส ประเทศบราซิลเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ไวรัส P.1 มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง E484K บนโปรตีนหนาม P.1 จากบราซิลสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม แพร่กระจายไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกแล้ว

4. และสายพันธุ์สุดท้ายคือ คือไวรัสกลายพันธุ์ B.1.617 ที่พบแห่งแรกที่รัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดียเมื่อเดือนตุลาคมปี 2020 มีการกลายพันธุ์บนโปรตีนหนามสองตำแหน่ง ได้แก่ E484Q และ L452R โดยหลายฝ่ายคาดว่าแพร่ระบาดได้มากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม และล่าสุดศูนย์ข้อมูลไวรัสสากล GISAID เปิดเผยว่า ไวรัส B.1.617 ได้แพร่ระบาดไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกแล้ว

เมื่อวานนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดียรายแรกแล้ว โดยเป็นสายพันธุ์ B.1.617.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกายังไม่ได้ระบุว่าน่ากังวล

ล่าสุดได้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ไวรัส B.1.617.1 อาจมีความสามารถในการหลบเลี่ยงแอนติบอดีหรือโปรตีนภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือการติดเชื้อมาก่อน

อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกเสริมว่า ยังไม่ควรด่วนสรุปว่าไวรัสกลายพันธุ์จากอินเดียทั้ง 4 สายพันธุ์จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของแอนติบอดีของร่างกาย เพราะยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติม

แต่ที่แน่ๆ ในจำนวนไวรัส 4 ตัวจากอินเดีย ตัวที่น่ากังวลที่สุดยังคงเป็น B.1.617 แบบธรรมดา หรือตัวต้นฉบับที่องค์การอนามัยโลกเพิ่งกำหนดว่าเป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ