อิสราเอล-ปาเลสไตน์ถล่มกันยับ โลกหวั่นเกิดสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สามวันแล้วที่ทั้งฝั่งอิสราเอลและปาเลสไตน์โจมตีทางอากาศใส่กันไปมา และเป็นสามวันที่ความรุนแรงถูกยกระดับขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเกิดภาพนี้ขึ้นในฉนวนกาซา เป็นภาพที่หลายคนบอกว่า เกือบเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบแล้ว จรวดที่อิสราเอลถล่มยิงเข้ามาในฉนวนกาซาทำให้อาคารหลายหลังพังทลายลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงเด็กๆ

อาคารหลังนี้ที่อยู่ในกลางฉนวนกาซาพังถล่มลงมาท่ามกลางความตกใจและเสียงกรีดร้องของผู้คน ควันโขมง เปลวไฟพวยพุ่ง หลายคนระบุไม่ต่างจากฉากในภาพยนตร์  มีรายงานว่า ชั้นบนสุดของอาคารแห่งนี้เป็นหนึ่งในที่ทำการของกลุ่มฮามาส อาคารนี้คือส่วนหนึ่งเท่านั้นของอาคารอีกราว 10 - 15 หลังในฉนวนกาซาที่พังถล่มจากการโจมตีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

หลังจากถูกจรวดจากอิสราเอลโจมตีอย่างรุนแรงและหนักหน่วงหลายวันติดต่อกัน สภาพล่าสุดในฉนวนกาซา ถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์กว่า 2 ล้านคนเป็นอย่างไร 

ไทม์ไลน์เหตุปะทะครั้งใหญ่ระหว่าง “อิสราเอล-ปาเลสไตน์”

"ยิว-ปาเลสไตน์"ปะทะเดือด หลังสหรัฐฯย้ายสถานทูต ตายพุ่ง 55 คน

หลายจุดของเมืองได้รับความเสียหาย เกิดเพลิงไหม้ ควันดำขึ้นปกคลุม  ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีเสียงดังสนั่นจากจรวดเป็นระยะๆ การโจมตีทางอากาศทั้งในช่วงกลางวัน เรื่อยยาวมาจนถึงกลางคืนที่ผ่านมา ในช่วงคืนที่ผ่านมาชาวกาซาส่วนใหญ่แทบไม่ได้หลับกัน เพราะคอยตามข่าวและเฝ้าระวังเหตุการณ์

อิสราเอลบอกว่า เป้าหมายของการโจมตีคือกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม จรวดหลายลูกตกไปที่บ้านเรือนประชาชน

จรวดถูกยิงมาตกยังเขตที่อยู่อาศัยในกาซา ตั้งแต่เริ่มสู้รบกัน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 84 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 17 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมี 390 ราย หนึ่งในผู้เสียชีวิตของกาซา มาจากรถยนต์คันนี้ที่ถูกโจมตีโดยจรวด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน

อย่างไรก็ตามจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างการค้นหาตามซากปรักหักพัง

ด้านฝั่งอิสราเอลมีความเสียหายจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซ่าเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าอิสราเอลมีระบบสกัดการโจมตีทางอากาศที่ล้ำสมัยอย่าง Iron Dome

แต่จรวดจากฝั่งฉนวนกาซาบางลูก ก็มาตกในเมืองหลวงคือ เทลอาวีฟ และเมืองรอบๆเช่น เมืองเพตาห์ ติควา อีกจุดที่ได้รับความเสียหายคือท่าเรือในเมืองอัชเคลอน เมืองของอิราเอลที่อยู่ห่างจากกาซาเพียง 20 กิโลเมตร

ภาพจากกล้องวงจรปิดนี้ แสดงให้เห็นภาพของจรวดที่ยิงจากฉนวนกาซามาตกที่ท่าเรือ เบื้องต้นมีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 7 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 ราย

นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสในกาซายิงจรวดใส่อิสราเอลแล้วกว่า 1,500 ลูก  จรวดส่วนใหญ่ถูกสกัดด้วยระบบ Iron Dome แต่มีบางส่วนเล็ดรอดเข้ามาสร้างความเสียหาย

นอกเหนือจากการบของฝ่ายกองกำลัง ในระดับประชาชน ความขัดแย้งก็กำลังถูกยกระดับให้มีความรุยแรงมากขึ้น เกิดรายงานการปะทะ การก่อจลาจลในหลายเมือง

เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดจลาจลในเมืองลอด ของอิสราเอล เมื่อผู้ชุมนุมฝั่งยิวและฝั่งอาหรับเข้าปะทะกัน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก  นอกจากนั้นผู้ชุมนุมยังก่อจลาจลด้วยการเผารถยนต์และข้าวของสาธารณะระบายความโกรธเกรี้ยว  ที่น่ากังวลคือ ขณะนี้ประชาชนจากทั้งสองฝั่งเองกำลังแค้น และล่าสุดมีรายงานการบุกทำร้ายผู้คนที่ใช้ชีวิตปกติแล้ว

ภาพนี้เกิดขึ้นที่เมืองบัตยัม จู่ๆ กลุ่มวัยรุ่นชาวอิสราเอลที่ภายหลังมีการระบุว่า เป็นกลุ่มฝ่ายขวาสุดโต่งก็เข้าล้อมรถแท็กซี่คันหนึ่ง ลากตัวคนขับที่เป็นชาวอาหรับออกมารุมทำร้าย

หลายคนพยายามห้าม แต่ไม่เป็นผล กว่ากลุ่มคนยิวจะล่าถอยออกไป ชาวอาหรับผู้โชคร้ายคนดังกล่าวก็สะบักสะบอมและท่วมไปด้วยเลือด

อีกเหตุการณ์หนึ่งเผยให้เห็นภาพของม็อบอิสราเอลขนาดย่อมๆ พยายามที่จะบุกเข้าไปยังบ้านของชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในอิสราเอล ภาพถ่ายจากในบ้าน เผยให้เห็นผู้เป็นพ่อพยายามขวางประตูไม่ให้คนยิวบุกเข้ามาข้างใน ท่ามกลางเสียงร้องไห้ของลูกๆ   ในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าร้านค้าบางแห่งของชาวอาหรับถูกปล้นสะดม ฝั่งคนปาเลสไตน์เองก็ระบายความโกรธเช่นกัน นี่คือเหตุจลาจลในเขตเวสต์แบงก์เมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์รวมตัวกันเผาข้าวของ ขว้างปาก้อนหินใส่ทหารอิสราเอล เรียกได้ว่าการตอบโต้จากภาคประชาชนของทั้งสองฝั่งเองก็น่ากังวลไม่น้อยไปกว่ากัน

วิกฤตที่เกิดขึ้นกำลังสร้างความกังวลอย่างมาก เนื่องจากประชาคมโลกหวั่นเกรงว่าการต่อสู้จะลุกลามไปสู่สงครามเต็มรูปแบบ

ล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาแถลง ระบุว่าตัวเขาได้โทรศัพท์คุยกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลแล้ว และคาดหวังว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะยุติโดยเร็ว มีรายงานว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ ได้หารือกับ อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วยเพื่อให้ช่วยหาทางไกล่เกลี่ย

อีกคนที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่วันแรกก็คือ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

ล่าสุดเจ้าตัวระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีมาห์หมุด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์แล้วเช่นกัน พร้อมเน้นย้ำว่าการโจมตีด้วยจรวดจากทั้งสองฝั่งต้องยุติโดยเร็วที่สุด

เมื่อวานนี้อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติเข้าหารือกับเซอร์เกย์ ราฟลอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในเรื่องนี้ พูดถึงความจำเป็นในการฟื้นฟูการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ