เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 อิสราเอล-ปาเลสไตน์ ยังรบเดือด ไร้ท่าทีสงบศึก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมา 8 วัน แล้ว อิสราเอล และกลุ่มฮามาส ยิงจรวดโจมตีถล่มใส่กัน เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา อิสราเอลถล่มอาคารสูงที่ใช้เป็นสำนักงานของโทรทัศน์อัลจาซีราและสำนักข่าวเอพีถูกโจมตี โดยระบุว่า อาคารดังกล่าวเป็นที่กบดานของกลุ่มฮามาส ความดุเดือดของเหตุการณ์ต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 16 พ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวมากถึง 42 ราย ถือเป็นวันที่นองเลือดที่สุด

อิสราเอล ส่งรถถัง-ทหาร ประชิดชายแดนฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์ ดับแล้ว 103 ศพ

อิสราเอล ถล่มตึกสำนักข่าวต่างชาติชื่อดัง ในฉนวนกาซา

ภาพเหตุการณ์ที่อาคารสูง 13 ชั้นถูกโจมตีด้วยจรวด อาคารแห่งนี้อยู่ในย่านใจกลางของฉนวนกาซา เป็นที่ตั้งของสำนักข่าวอัลจาซีราและสำนักข่าวเอพี และหลายห้องเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชน ก่อนยิงจรวดถล่ม อิสราเอลมีการแจ้งเตือน โดยบอกว่าให้เวลา 1 ชั่วโมง ในการเก็บข้าวของออกจากอาคาร โดยเกิดความโกลาหล เพราะตึกสูง 13 ชั้นนี้มีลิฟต์ตัวเดียว คนที่แข็งแรงพอวิ่งลงบันไดได้ก็ทำ ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เด็ก ถูกทยอยลงลิฟต์อย่างรีบเร่ง

 

ทีมงานของสำนักข่าวอัลจาซีราบันทึกภาพเหตุการณ์ในช่วงเวลาที่จาวัด มาดี เจ้าของอาคารหลังดังกล่าวโทรไปขอร้องอิสราเอลว่าขอต่อเวลาเพิ่มอีก 10 นาที ในการอพยพ แต่ฝั่งปลายสายระบุว่า ไม่ได้ พวกเขาให้เวลาหนึ่งชั่วโมงแล้วซึ่งถือว่ามากพอ แน่นอนว่าตึกถล่มลงมาตามเวลาที่กำหนด ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว แต่ทั้งสองสำนักข่าวระบุว่ามีอุปกรณ์มากมายที่พวกเขานำออกมาไม่ทัน

ด้าน อิสราเอล ระบุว่า ที่ต้องถล่มเพราะอาคารหลังนี้ถูกใช้เป็นที่กบดานของกลุ่มฮามาส

 

กลุ่มฮามาส ยิงจรวดกว่า 100 ลูก ถล่มเมืองเยรูซาเลม ตอบโต้อิสราเอล

“ไบเดน” ต่อสายคุย ผู้นำอิสราเอล-ปาเลสไตน์ หลังสู้รบยืดเยื้อนาน 7 วัน

นับเป็นการโจมตีฐานสื่อมวลชนแห่งแรกในกาซา หลังความขัดแย้งครั้งใหม่นี้ปะทุเป็นการโจมตีทางอากาศตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

หลังอาคารถล่มลงมา วาเอล อัล ดาห์ดูห์ นักข่าวของอัลจาซีราให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมา อิสราเอลอาจไม่สบายใจกับการที่สำนักข่าวของเขารายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา

ทางสำนักข่าวเอพีออกแถลงการณ์ประนามการถล่มอาคารนี้ว่า เป็นความพยายามปิดปากสื่อมวลชนในการรายงานสถานการณ์จากพื้นที่ฉนวนกาซา

อาคารจาลา ไม่ใช่อาคารหลังเดียวที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีในวันเสาร์ จากภาพคืออาคารอีกหลังหนึ่งที่ถูกถล่มลงมา โดยระบุว่าเป็นที่ทำการกระทรวงมหาดไทยของฮามาส

ส่วนช่วงกลางคืน อิสราเอลยิงจรวดได้โจมตีบ้านหลังหนึ่งที่ถูกระบุว่า เป็นบ้านของแกนนำกลุ่มฮามาส จากภาพที่อิสราเอลเผยแพร่ ฉายให้เห็นภาพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ มีการล็อกเป้าหมาย ก่อนที่จรวดจะพุ่งไปยังจุดโจมตีอย่างแม่นยำ

ส่วนนี่คือภาพจริง เมื่อบ้านหลังดังกล่าวถูกถล่ม รายงานระบุว่า บ้านหลังนี้เป็นของ ยาห์ยา ซินวาร์ ซึ่งเป็นผู้นำของกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซา แต่ไม่มีรายงานว่ายาห์ยา ซินวาร์เสียชีวิตหรือไม่

การโจมตีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไปในทิศทางเดียวกันกับการประกาศของของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ที่ยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้าถล่มกลุ่มก่อการร้ายอย่างฮามาสให้่ย่อยยับ

อย่างไรก็ตาม การโจมตีของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาทำให้หลายชาติออกมาประท้วง แต่รัฐมนตรีมหาดไทยของอิสราเอลยืนยันว่า เป็นสิ่งที่จำเป็น

 

อิสราเอล ส่งรถถัง-ทหาร ประชิดชายแดนฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์ ดับแล้ว 103 ศพ

โดยเมื่อวานนี้ 16 พ.ค.  เกิดการโจมตีดุเดือดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 42 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการรบในรอบนี้ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตทั้งหมดขณะนี้ ในฉนวนกาซามีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 198 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 58 ราย เป็นผู้หญิง 34 ราย และบาดเจ็บนับพันกว่า 1,300 ราย การถล่มกันอย่างหนักทำให้ตอนนี้ชาวกาซาที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิงพาออกอพยพจากบ้านไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยกว่า เช่น โรงเรียน

ขณะนี้บรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งค้นพาผู้ได้รับบาดเจ็บ จากภาพเจ้าหน้าที่นายหนึ่งตะโกนเข้าไปยังซากอาคารถล่มให้คนที่อยู่ข้างในร้องกลับมา ไม่ไกลจากกันเจ้าหน้าที่พยายามช่วยกู้ร่างของผู้ได้รับบาดเจ็บออกมา จะเห็นว่าร่างของเขาคลุกไปด้วยฝุ่นจากซากอาคาร ก่อนจะรีบนำตัวขึ้นรถพยาบาล

 

ด้านฝั่งอิสราเอลยังคงมีรายงานความเสียหายจากจรวดที่ยิงมาจากกลุ่มฮามาสในกาซา  ภาพรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 ราย  แต่สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือภาคประชาชน ที่ขณะนี้เกิดการประท้วงและจลาจลขึ้นในหลายเมือง

จากภาพคือเขตเชคจาร์ราห์  ในย่านเมืองเก่าของนครเยรูซาเลม ฝั่งตะวันออก  กองกำลังสราเอลต้องนำบล็อกมากั้นถนนไว้เพื่อรับมือผู้ชุมนุมที่กำลังโกรธเกรี้ยว

ส่วนที่เวสต์แบงก์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่ชายแดนเมืองรามมาลาห์มีรายงานผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์เข้าปะทะกับทหารอิสราเอล พวกเขาขว้างปาก่อนหินใส่ทหาร รวมถึงเผายางรถยนต์และทำลายข้าวของระบายความโกรธ

ด้านฝั่งกองทัพอิสราเอลเองก็คุมเข้มทางภาคพื้นดินมากขึ้น นอกจากจะเตรียมรับมือกับผู้ประท้วงแล้ว ยังปรากฏภาพของทหารอิสราเอลตั้งทัพที่บริเวณชายแดนกาซาด้วย โดยมีทั้งรถถังและปืนใหญ่ เรียกได้ว่ายิ่งผ่านเวลามานานหลายวัน สถานการณ์ก็ยิ่งตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ