รบกันต่อ “อิสราเอล-ฮามาส” เมินข้อเสนอหยุดยิงนานาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศการสู้รบในฉนวนกาซา และเขตเวสต์แบงก์ ยังคงดุเดือดตึงเครียด หลังรัฐบาลอิสราเอลและกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของนานาชาติ

ด่วน! แรงงานไทย ในอิสราเอล โดนระเบิดเสียชีวิต 2 ราย เจ็บอีก 8 คน

เปิดชื่อ 10 แรงงานไทย เสียชีวิต-บาดเจ็บ หลังโดนระเบิดในอิสราเอล นายกฯสั่งเร่งช่วยเหลือ

เข้าสู่วันที่ 9 ของการสู้รบกันระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยฝั่งอิสราเอล มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 12 คน ซึ่งรวมถึงแรงงานไทย 2 คน ที่เสียชีวิต หลังถูกลูกหลงจากจรวดที่ยิงมาจากฝั่งฉนวนกาซา ตกที่นิคมเกษตรกรรมโอฮัด (Ohad) ในเขตเอชกอล (Eshkol) เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ส่วนฝั่งฉนวนกาซา มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 215 คน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นเด็กและผู้หญิง

ข้อมูลจากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ พบว่าการสู้รบครั้งนี้ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ต้องกลายเป็นคนไร้บ้านแล้ว 52,000 คน ในจำนวนนี้ 47,000 คน ต้องมาอาศัยลี้ภัยตามโรงเรียนของสหประชาชาติ ที่ตั้งอยู่ในเขตฉนวนกาซา

นับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินรบของอิสราเอลทำการโจมตีทางอากาศถล่มฉนวนกาซาไปแล้วอย่างน้อย 1,615 ครั้ง ทำให้สิ่งปลูกสร้างพังราบ 132 แห่ง และเสียหายบางส่วนอีก 316 แห่ง ในจำนวนนี้ มีโรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ รวมถึงห้องแล็บตรวจโควิด-19 ซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียวในฉนวนกาซา รวมอยู่ด้วย

ขณะที่นานาชาติ นำโดยอียิปต์ กาตาร์ และสหประชาชาติ พยายามผลักดันข้อเสนอหยุดยิง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น. พรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

แต่มีรายงานว่ารัฐบาลอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ยังคงปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขของอีกฝ่ายได้ โดยกลุ่มฮามาสต้องการให้อิสราเอลรับปากว่าจะไม่พุ่งเป้าสังหารแกนนำของกลุ่มในช่วงหยุดยิง ส่วนอิสราเอลก็ต้องการให้กลุ่มฮามาสเป็นฝ่ายหยุดยิงจรวดก่อนระยะหนึ่ง

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า ปฏิบัติการของกองทัพตลอด 9 วันที่ผ่านมา ทำให้ศักยภาพทางทหารของกลุ่มฮามาสถดถอยไปอีกหลายปี และยืนยันว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการนี้ต่อไปเท่าที่จำเป็น จนกว่าความสงบสุขจะเกิดขึ้นกับชาวอิสราเอล

 

Photo : Menahem KAHANA / AFP

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ