แดนปลาดิบคุมเข้ม เพิ่ม “ไทย” ในรายชื่อประเทศห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติที่พำนักหรือท่องเที่ยวในประเทศไทยเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นประกาศนโยบายป้องกันโควิด-19 ล่าสุดว่า ชาวต่างชาติที่เคยอาศัยหรือมีประวัติท่องเที่ยวอยู่ใน 152 ประเทศ/ภูมิภาค ภายใน 14 วันก่อนการยื่นเอกสารขอเดินทางเข้าญี่ปุ่น จะถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้า ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 พ.ค. นี้เป็นต้นไป เว้นแต่จะเข้าเงื่อนไขมีสิทธิ์กรณีพิเศษ หรือเป็นผู้ที่ถือสัญชาติญี่ปุ่น

จะได้จัดมั้ย !! คนญี่ปุ่น 83% หนุนเลิก-เลื่อนจัดโอลิมปิก

บ.ญี่ปุ่น ลงโฆษณาตำหนิรัฐบาลรับมือโควิด-19 ล่าช้า

โดยล่าสุดมีอีก 7 ประเทศ/ภูมิภาค ได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา ศรีลังกา เซเชลส์ เซนต์ลูเซีย ติมอร์ตะวันออก และมองโกเลีย จะถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อประเทศ/ภูมิภาคที่จะถูกปฏิเสธการอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่น ทำให้จำนวนประเทศ/ภูมิภาคภายใต้ข้อจำกัดดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 159 ประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศว่า ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นด้วยใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ (Re-entry) รวมถึงใบอนุญาตเข้าประเทศแบบพิเศษ จะถูกปฏิเสธการเข้าประเทศโดยไม่มีเงื่อนไข หากชาวต่างชาตินั้นมีประวัติพำนักหรือเยือนศรีลังกาภายใน 14 วันก่อนยื่นเอกสารขอเข้าประเทศ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 รายต่อวัน และอยู่ในหลักนี้มาตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. จนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้วเกือบ 700,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 11,900 ราย

ส่งผลให้ญี่ปุ่นประกาศให้หลายพื้นที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินจนถึงวันที่ 31 พ.ค. นี้ ได้แก่ โตเกียว เกียวโต โอซากา เฮียวโงะ ไอจิ ฟุกุโอกะ ฮอกไกโด โอคายามะ และฮิโรชิมะ

และมีอีก 10 จังหวัดที่อยู่ภายใต้ภาวะมาตรการป้องกันเข้มงวด คือ โอกินาวะ ไซตามะ ชิบะ คานางาวะ เอฮิเมะ กิฟุ มิเอะ กุนมะ อิชิคาวะ และคุมาโมโตะ โดย 7 จังหวัดแรกประกาศใช้ถึง 31 พ.ค. ส่วน 3 จังหวัดหลังประกาศใช้ถึง 13 มิ.ย.

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นยังส่งผลให้ประชาชนพากันเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดโอลิมปิก 2020 ที่เลื่อนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้โควิด-19 ระบาดหนักกว่าที่เป็นอยู่

 

เรียบเรียงจาก Immigration Services Agency of Japan / Japan Times

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ