กลุ่มฮามาส คาดประกาศหยุดยิง อิสราเอล ภายใน 24 ชม. หลังเจรจาราบรื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส คาดอาจมีการประกาศหยุดยิงกับ อิสราเอล ภายใน 24 ชั่วโมง ขณะที่การโจมตีข้ามพรมแดนล่วงเข้าสู่วันที่ 11

“ไบเดน”จี้อิสราเอลลดระดับตอบโต้ปาเลสไตน์

ชีวิตแรงงานไทยในพื้นที่เสี่ยงภัยชายแดนอิสราเอล

รบกันต่อ “อิสราเอล-ฮามาส” เมินข้อเสนอหยุดยิงนานาชาติ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส ในปาเลสไตน์เมื่อวันพุธ (19 พ.ค.) ว่า การหยุดยิงอาจเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้  และเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง โดยการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอลมีบรรยากาศที่ดี เนื่องจากการสนับสนุนของอียิปต์และกาตาร์ ที่ร่วมเสนอแนวทางแก้ปัญหาหลาย ๆ ทาง

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบีบีซี รายงานเช่นกันว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาสคนหนึ่งคาดว่า อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธในกาซาจะหยุดยิงกันภายในไม่กี่วันนี้ 

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในหลักการแล้วว่าจะหยุดยิง หลังจากหลายประเทศเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย แต่การเจรจายังคงดำเนินอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งอิสราเอลยังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรออกมาให้เห็นถึงความกระตือรือร้นที่จะยุติความขัดแย้งชั่วคราว โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังคงระบุว่า ตนตั้งใจที่จะดำเนินปฏิบัติการนี้ต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย เพื่อคืนความสงบสุขและความปลอดภัยสู่พลเมืองของอิสราเอล พร้อมกับกล่าวแสดงความซาบซึ้งต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่สนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอล

 

ด้านทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้โทรศัพท์หารือกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเป็นครั้งที่ 4 โดยบอกผู้นำอิสราเอล ว่าเขาคาดหวังว่าจะมีการลดความตึงเครียดอย่างชัดเจนวันนี้เพื่อปูทางไปสู่การหยุดยิง

 

ท่าทีล่าสุดของกลุ่มฮามาส เกี่ยวกับการหยุดยิงมีขึ้น ขณะที่อิสราเอลและกลุ่มนักรบปาเลสไตน์เผชิญแรงกดดันจากนานาชาติมากขึ้น เพื่อให้ยุติความเป็นปฏิปักษ์กัน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในกาซาแล้วอย่างน้อย 227 คน โดยเป็นผู้หญิงและเด็กมากกว่าร้อยคน ขณะที่อิสราเอลระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตในกาซา เป็นนักรบติดอาวุธอย่างน้อย 150 คน

ส่วนในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน ขณะที่ทางการอิสราเอลอ้างว่ามีจรวดถูกยิงข้ามฝั่งจากกาซาแล้วราว 4 พันลูก

 

Photo : / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ