ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้เตรียมทดลองวัคซีนแบบผสม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นไฟเขียววัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาและแอสตราเซเนกา ขณะที่เกาหลีใต้เตรียมทดลองผสมวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยแอสตราเซเนกา กับวัคซีนของไฟเซอร์ และผู้ผลิตรายอื่นๆ

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่หลายประเทศหันมาพิจารณามากขึ้นถึงการใช้วัคซีนที่ต่างกันสำหรับการฉีดครั้งแรกและครั้งที่สอง ท่ามกลางความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีน และความกังวลเรื่องความปลอดภัย ที่ส่งผลให้โครงการแจกจ่ายวัคซีนในประเทศต่างๆ ดำเนินไปอย่างล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า เบื้องต้น การทดลองนี้จะทดลองกับทหาร 500 คน ที่ได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาโดสแรก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องเวลาและจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่จะศึกษา แต่จะครอบคลุมกลุ่มคนหลายช่วงอายุ

เทียบ “วัคซีนโควิด-19” ทำไมไทยต้องจอง “แอสตราเซเนกา-ออกซฟอร์ด”

เกาหลีใต้เร่งสอบ ดับ 2 หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

โครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ของเกาหลีใต้ชะงักลงเนื่องจากการขาดแคลนวัคซีนที่เกิดขึ้นทั่วโลก และความล่าช้าในการส่งมอบ ซึ่งทำให้ประชาชนกังขามากขึ้นว่า รัฐบาลจะยังทำตามเป้าหมายที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือน พ.ย.นี้ ได้หรือไม่

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานวานนี้ (20 พ.ค.) ว่าหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นได้แนะนำให้อนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา และบริษัทแอสตราเซเนกา โดยรัฐบาลจะประกาศอนุมัติอย่างเป็นทางการวันนี้ (21 พ.ค.)  ซึ่งจะปูทางให้ญี่ปุ่นเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนได้รวดเร็วขึ้น

ญี่ปุ่นได้รับมองวัคซีนของโมเดอร์นามาแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งเตรียมไว้สำหรับแจกจ่ายที่ศูนย์ฉีดวัคซีนในกรุงโตเกียวและเมืองโอซาก้า ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

บริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคัล ผู้ผลิตยารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กำลังดูแลการนำเข้าวัคซีนของโมเดอร์นาราว 50 ล้านโดส ซึ่งพอสำหรับฉีดให้ประชาชน 25 ล้านคน พร้อมระบุว่าจำนวนอาจเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

ส่วนวัคซีนของแอสตราเซเนกา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการจัดซื้อแล้ว 120 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชน 60 ล้านคน ญี่ปุ่นเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยใช้วัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวแรกที่ญี่ปุ่นอนุมัติ

แต่จำนวนวัคซีนที่มีน้อยในช่วงแรก และปัญหาขอขวดด้านโลจิสติก ทำให้โครงการของญี่ปุ่นดำเนินไปอย่างล่าช้า  ปัจจุบัน ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วร้อยละ 3.9 ของประชากรทั้งหมด ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ