สหรัฐฯ อนุมัติ เก็บวัคซีน "ไฟเซอร์” ในอุณหภูมิตู้เย็นได้นาน 1 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟเซอร์ส่งเอกสารถึงองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ให้ข้อมูลว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 1 เดือน ลดปัญหาการจัดเก็บรักษา

เมื่อวันพุธ (19 พ.ค.) องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุญาตให้จัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ไว้ที่อุณหภูมิตู้เย็นมาตรฐาน (2-8 องศาเซลเซียส) ได้นานถึง 1 เดือน เพื่อให้การใช้กว้างขวางมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากขีดจำกัดสูงสุดก่อนหน้านี้ที่อยู่ในอุณหภูมิดังกล่าวได้เพียง 5 วัน

การเปลี่ยนแปลงนี้มีความสำคัญ เพราะเดิมทีวัคซีนโควิดไฟเซอร์มีจุดอ่อนต้องจัดเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิ -80 ถึง -60 องศาเซลเซียส ยากต่อการจัดเก็บและขนส่ง แต่หากเก็บไว้ในอุณหภูมิตู้เย็นได้นาน 1 เดือน จะทำให้ปัญหานี้คลี่คลายลงในระดับหนึ่ง

สิงคโปร์อนุมัติ เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเด็ก 12-15 ปี

วัคซีนโควิด 2 ยี่ห้อ ต่อแถวขึ้นทะเบียน อย. ไร้ชื่อ “ไฟเซอร์”

วิจัยพบใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ร่วมกัน ผลข้างเคียงมากขึ้น

ปีเตอร์ มาร์กส ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินผลทางชีววิทยาและการวิจัยของ FDA กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะทำให้วัคซีนไฟเซอร์สามารถนำไปใช้ได้กับประชาชนชาวอเมริกันได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ให้บริการวัคซีนต่าง ๆ เช่น สำนักงานแพทย์ชุมชน ในการรับจัดเก็บและดูแลวัคซีน”

การตัดสินใจครั้งนี้ของ FDA มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ให้การรับรอง โดยทางบริษัทไฟเซอร์ได้ส่งข้อมูลไปยัง FDA เพื่อแสดงให้เห็นว่า ขวดวีคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ที่ยังไม่ได้เปิด ยังไม่เจือปน และยังไม่ละลาย สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้นาน 1 เดือนจริง

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ยังมีแคนาดาอีกหนึ่งประเทศที่อนุมัติการจัดเก็บวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในอุณหภูมิตู้เย็นมาตรฐานได้นานสูงสุด 1 เดือน เพื่อให้แผนการจ่ายวัคซีนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

 

เรียบเรียงจาก FDA / Reuters

ภาพจาก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ