"ซูจี" ยังแข็งแรงดี ยืนยัน NLD ยังอยู่ข้างประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรค NLD ถูกทหารควบคุมตัวไว้ และไม่มีใครในพรรคหรือประชาชนทั่วไปได้เห็นเธออีกเลย รวมถึงทนายความที่มีโอกาสเห็นหน้าเธอผ่านวีดีโอคอลเท่านั้น

ตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรค NLD ถูกทหารควบคุมตัวไว้ และไม่มีใครในพรรคหรือประชาชนทั่วไปได้เห็นเธออีกเลย รวมถึงทนายความที่มีโอกาสเห็นหน้าเธอผ่านวีดีโอคอลเท่านั้น

เธอถูกนำตัวขึ้นศาลพร้อมๆกับประธานาธิบดีวิน มินต์ที่ถูกจับกุมตัวไปพร้อมๆกัน และทนายความก็ได้มีโอกาสได้เจอกับเธอเป็นครั้งแรก โดยทนายความได้ใหสัมภาษณ์หลังจากนั้นว่า นางอองซานซูจียังจะคงต่อสู้เคียงข้างประชาชนต่อไป ตราบใดที่ประชาชนยังคงต่อสู้ พรรค NLD ก็จะยังคงอยู่

“อองซาน ซูจี-อดีตปธน.เมียนมา” ถูกตั้งข้อหาหลายกระทง

แรงงานเมียนมาที่ตลาดกลางกุ้ง รวมตัวต้านรัฐประหาร

นับเป็นภาพของซูจีครั้งแรกที่ถูกเปิดเผยออกมา หลังกองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลของเธอไปตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ หรือเกือบ 4 เดือนที่ผ่านมา และการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกที่ทนายความของนางซูจี  มินมิน ซอ ได้รับอนุญาตให้พบกับเธอ เนื่องจากในการพิจารณาคดีครั้งที่ผ่านๆ มานั้นเกิดขึ้นผ่านระบบออนไลน์  ซูจีและทนายของเธอมีเวลาพบปะพูดคุยกันประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

หลังจากนั้น มิน มินซอ ทนายความก็ให้สัมภาษณ์ว่า นางซูจีมีสุขภาพแข็งแรงดี เธอขอให้ทุกคนรักษาตัว และยังคงยืนยันว่าพรรค NLD ยังไม่ได้ล่มสลาย เพราะตราบใดที่ประชาชนชาวเมียนมายังคงต่อสู้ พรรคก็จะยืนหยัดข้างประชาชน  ประเด็นที่ว่านางซูจียังแข็งแรงดีถูกยืนยันอีกครั้งโดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ สูงสุด และหัวหน้าคณะรัฐประหาร ที่ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านระบบออนไลน์กับช่องโทรทัศน์ของฮ่องกงที่มีชื่อว่า Phoenix Television

อีกประเด็นหนึ่งที่นายพลมิน อ่อง หล่าย พูดถึงคือ จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วง ที่เขาระบุว่ามีเพียง 300 รายเท่านั้น สวนทางกับจำนวนที่สื่อและองค์กรหลายสำนักรายงานว่ามีมากถึง 800 ราย

มีการตั้งข้อสังเกตุว่า การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้สื่อครั้งนี้ นายพลมินอ่องหล่ายเลือกสื่อฮ่องกง เพราะต้องการส่งสัญญานให้กับนักลงทุนจีน ที่มีการลงทุนในเมียนมามากถึง 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6 แสนล้านบาทผ่านโครงการ 500 โครงการ

โดยระบุว่า ทางกองทัพพร้อมปกป้องผลประโยชน์และการลงทุนจากบริษัทข้ามชาติจีน ที่นายพลมินอ่องหล่ายพูดถึงประเด็นนี้ก็เนื่องจาก ในช่วงที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร มีโรงงานจีนจำนวนไม่น้อยตกเป็นเป้าโจมตี ตามตัวเลขของกองทัพคือ โรงงานสัญญชาติจีนถูกเผาไปแล้ว 37 แห่ง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 37 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สิ้นเดือนพฤษภาคมนี้จะเป็นเวลา 4 เดือนแล้วที่รัฐบาลนางซูจีถูกยึดอำนาจ ช่วง 3 เดือนแรก มีการประท้วงใหญ่เกิดขึ้นทุกวัน  วิธีการที่กองทัพเมียนมาใช้ การปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม  แต่ประชาคมโลกก็ทำอะไรไม่ได้ คณะมนตรียูเอ็นมีจีนและรัสเซียหนุนกองทัพเมียนมาอยู่  วิธีการปราบอย่างโหดเหี้ยมดูเหมือนจะเพลาลง หลังจากอาเซียนประชุมกัน และมีการขอร้องให้กองทัพเมียนมารามือ

ในทางเปิดเผย เราอาจไม่เห็นการปราบปรามแบบนั้นอีก แต่ในทางปฏิบัติ หลายคนยังบอกว่า กองทัพเมียนมายังคงใช้วิธีการที่รุนแรง ส่วนการประท้วง จริงๆแล้วก็ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องทุกวัน รวมถึงในพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อต้านการยึดอำนาจในครั้งนี้

ในวันนี้ ที่เขตซะไกง์ทางตอนเหนือของประเทศ ชาวบ้านออกมาประท้วงด้วยขบวนรถมอเตอร์ไซค์กันตั้งแต่เช้ามืด โดยระบุว่า ถ้าอยากเห็นแสงอรุณรุ่ง ก็ต้องผ่านคืนอันมืดมิดไปให้ได้ ภาพการประท้วงแบบนี้ยังคงเกิดขึ้นในหลายเมือง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเกือบ 4 เดือนที่ผ่านมา

จากภาพคือในนครย่างกุ้ง วันนี้ผู้ประท้วงยังคงมารวมตัวประท้วง พร้อมชูป้ายให้กำลังใจชาวกะยา

ที่ออกมาให้กำลังใจก็เพราะในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาเกิดการสู้รบกันระหว่างชาวกะยาและกองทัพเมียนมา สำนักข่าว Myanmar Now รายงาน เมื่อวานนี้ ชาวบ้านสามารถสังหารทหารของกองทัพเมียนมาได้ราว 40 นาย และจับกุมได้อีกจำนวนหนึ่ง

การปะทะล่าสุดเกิดขึ้นที่เมืองโมะบิเย ชายแดนรัฐฉานและรัฐกะยา โดยเป็นการต่อสู้ที่สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม เนื่องจากในวันนี้มีรายงานกองทัพเมียนมาเปิดฉากโจมตีและบุกค้นหมู่บ้านของผู้คนในรัฐกะยา จึงนำมาสู่การตอบโต้กลับล่าสุด  โดยเป็นการต่อสู้ระหว่างสมาชิก PDF ซึ่งเป็นกองกำลังป้องกันตนเองที่คณะรัฐบาลเงาจัดตั้งขึ้นร่วมกับทหารกะเหรี่ยงในชื่อ KPDF กับทหารเมียนมา

การปะทะส่งผลให้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งต้องหนีเข้าไปหลบภัยในป่า  เหตุการณ์เกิดขึ้นราวกับหนังม้วนเดิมฉายซ้ำ แบบเดียวกับก่อนหน้านี้ที่เคยมีการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมาและกองกำลังกะเหรี่ยง รวมถึงกองกำลังคะฉิ่น  ส่วนในวันนี้บางจุดยังคงมีการปะทะ

บนโลกออนไลน์เผยแพร่ภาพจากรัฐกะยา ที่แสดงให้เห็นว่ามีรถถังเคลื่อนพลเข้ามา ท่ามกลางเสียงปืนที่ดังขึ้นเป็นระยะๆ โดยพวกเขาระบุว่า ขณะนี้สมาชิก KPDF กำลังต่อสู้กับทหารเมียนมา

เกือบ 4 เดือนที่ประชาชนชาวเมียนมายังคงต่อสู้ และออกมาประท้วงต้านรัฐประหาร รายงานจาก AAPP องค์กรช่วยเหลือนักโทษการเมืองระบุว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 824 ราย ส่วนยอดคนที่ถูกจับมีมากกว่า 4,300 ราย หนึ่งในนั้นคือนักข่าวสัญชาติอเมริกัน

แดนนี เฟนสเตอร์ ผู้สื่อข่าวของ สำนักข่าว Frontier Myanmar ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ที่สนามบินย่างกุ้ง ในขณะที่กำลังจะออกเดินทางนอกประเทศ จากนั้นก็ถูกนำตัวไปขังไว้ในเรือนจำอินเซน สถานที่คุมขังคนที่ถูกจับจากการประท้วง

ทวิตเตอร์ของ Frontier Myanmar ระบุว่า ยังไม่สามารถติดต่อกับแดนนีได้ รวมถึงมีความกังวลด้านความปลอดภัยและสวัสดิภาพระหว่างการคุมขัง ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาจับกุมผู้คนจำนวนมาก รวมถึงสื่อมวลชนต่างชาติด้วย

ก่อนหน้านี้ นักข่าวฟรีแลนซ์ชาวญี่ปุ่น มิยูกิ คิตะซุมิ สังกัดสำนักข่าวนิเคอิ ถูกจับกุมในข้อหาเผยแพร่ข่าวปลอม ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

รายงานจากสำนักข่าว Reporting Asean ปัจจุบันคาดว่ายังมีสื่อมวลชนและช่างภาพอีก 34 คนที่ยังคงถูกคุมขังในเมียนมา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทูซาร์ วิน ลวิน มิสยูนิเวิร์สเมียนมาเปล่งเสียงให้ประชาคมโลกรับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการประกวดในรอบชุดประจำชาติ โดยเธอสวมใส่ชุดพื้นเมืองพร้อมชูป้าย Pray for Myanmar ส่งผลให้เธอถูกทางกองทัพออกหมายจับ

ล่าสุดมีรายงานว่านางงามเมียนมาคนนี้สามารถขอลี้ภัยในสหรัฐฯ ได้สำเร็จแล้ว หลังเดินทางไปประกวดที่นั่นเมื่อสัปดาห์ก่อน นับจากนี้เธอจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะผู้ลี้ภัย โดยได้รับความช่วยเหลือจากคนเมียนมาที่อาศัยอยู่ที่นั่น และเธอจะเดินตามฝันด้วยการเป็นนางแบบ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ